Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

20 FEB
สาระน่ารู้ "เคล็ดลับเลือกบริษัทรับสร้างบ้าน"

        เรามีเทคนิคเลือกบริษัทสร้างบ้านมาฝากกัน ทั้ง 7 ข้อนี้คือโจทย์ที่ควรใช้เวลาในการหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ จะช่วยให้ได้ทีมงานคุณภาพ มั่นใจว่าได้บ้านสวยตรงตามเวลาอีกด้วย

  1. เลือกจากความเชี่ยวชาญที่ตรงกับความต้องการของเรา

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงในการเลือกบริษัทรับสร้างบ้านก็คือ ความเชี่ยวชาญในการสร้างบ้านของบริษัทนั้นตรงกับแบบบ้านที่คุณต้องการสร้างหรือไม่ เพราะระบบการสร้างบ้านในปัจจุบันมีหลายแบบ ทั้งระบบก่ออิฐฉาบปูน ระบบกึ่งสำเร็จรูป ระบบสำเร็จรูป ซึ่งแบบบ้านที่เลือกจะเป็นตัวบอกว่าจะใช้ระบบไหนในการก่อสร้างจึงจะเหมาะสม (แต่ละแบบแต่ละระบบมีจุดเด่นต่างแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น ระบบก่ออิฐฉาบปูน จะมีการเพิ่มรายละเอียดแบบบ้านได้มาก สามารถต่อเติมได้ในอนาคตแต่ต้องใช้เวลาในการก่อสร้าง ส่วนแบบสำเร็จรูป รูปแบบค่อนข้างตายตัวแต่ใช้เวลาสั้น เพราะฉะนั้นต้องพิจารณาเงื่อนไงต่าง ๆ เหล่านี้ให้ดีก่อนตัดสินใจ)  เมื่อได้แบบบ้านแล้ว จากนั้นก็ต้องมาเลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในระบบนั้นที่น่าสนใจออกมาสัก 8-10 บริษัทเพื่อศึกษาข้อมูล ผลงาน ความน่าเชื่อถือเบื้องต้น อาจจะโทรไปสอบถามพูดคุยเพื่อขอข้อมูลเพื่อประเมินวิธีให้บริการและคำแนะนำก่อนยิ่งดี เพื่อใช้เป็นข้อมูลตัดสินใจ

  1. น่าเชื่อถือ มีหน่วยงานรับรอง

อีกตัวช่วยสำคัญในการเลือกบริษัทรับสร้างบ้านก็คือ การดูว่าบริษัทนั้นเป็นสมาชิกอยู่ในสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านหรือไม่ เพราะการที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ได้นั้นต้องเป็นบริษัทที่มีมาตรฐานการทำงานรวมถึงผลงานคุณภาพ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เลือกบริษัทได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น เพราะอย่างน้อยบริษัทเหล่านั้นก็ผ่านการตรวจสอบและดูแลมาตรฐานการทำงานของสมาคมฯ เรียบร้อยแล้ว

  1. ดูจากรายละเอียดของงานและฝีมือ

แม้ว่างบประมาณจะมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจสร้างบ้าน แต่สิ่งสำคัญที่คุณเองต้องไม่ลืมพิจารณาก็คือ รายละเอียดต่างๆ ในการทำงานของบริษัทรับสร้างบ้าน เช่น วัสดุต่างๆ ที่เลือกใช้ การบริการที่ครอบคลุมครบถ้วนหรือไม่ ตัวอย่างเช่น ใช้วัสดุชนิดไหนในการตกแต่ง มีการฉีดน้ำกันปลวกให้หรือไม่ ฯลฯ เพราะหากมองเพียงตัวเลขราคารวมที่ถูกกว่า แต่เอาเข้าจริงแล้วเมื่อเทียบแล้ววัสดุที่คุณภาพต่ำกว่า หรือเมื่อตัดทอนบางเรื่องออกไปแล้วต้องจ่ายเพิ่มอีกทีหลัง คุณอาจต้องตกใจว่าสิ่งที่จ่ายแพงกว่าก็เป็นได้

  1. มีสัญญาการทำงานที่ชัดเจน

หลังตกลงสร้างบ้าน ทุกการเจรจาควรมีข้อตกลงเป็นเอกสาร มีลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขงบประมาณ ระยะเวลาในการสร้างทั้งหมด การแบ่งงวดจ่ายเงิน การตรวจรับแต่ละงวด จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และป้องกันไม่ให้บริษัททิ้งงานหากเกิดปัญหาขึ้น

  1. ทีมแน่นปึ้กหรือไม่

เจ้าของบ้านมีสิทธิ์รับรู้ถึงศักยภาพในการสร้างบ้านของแต่ละบริษัท ควรสอบถามถึงทีมในการสร้างบ้านประสบการณ์ที่เคยทำงานมาก่อน หากขนาดของบ้านที่คุณต้องการสร้างมีขนาดใหญ่ ก็ควรเลือกบริษัทที่เคยรับงานขนาดใหญ่มาก่อน เพราะจะมีประสบกาณ์ในการทำงาน มีระบบ รวมถึงมีทีมงานที่เพียงพอ เพื่อไม่ให้งานติดขัดและมั่นใจว่าทุกขั้นตอนมีผู้เชี่ยวชาญอยู่ทุกจุด

  1. มีแผนงานชัดเจน

สัญญาในการสร้างบ้านเป็นสิ่งที่ต้องเก็บไว้ให้ดีอยู่เสมอ เมื่อมีแนวโน้มว่างานช้ากว่ากำหนด หรือติดขัดปัญหาในบางช่วง แผนงานที่ชัดเจนจะเป็นตัวช่วยเตือนให้บริษัทรีบดำเนินแก้ไขปัญหาให้ทันท่วงที ไม่ปล่อยให้ปัญหาเรื้อรังจนงานหลุดจากแผนไป

  1. ประสบการณ์จริงคือคำยืนยันที่ดี

แม้ภาพลักษณ์ของบริษัทที่อยากเลือกใหมาสร้างบ้านให้จะดูดี และผ่านทุกข้อที่ว่ามาแล้วก็ตาม แต่ชื่อเสียงและการรับรองเป็นเรื่องสำคัญ หากมีเพื่อนหรือคนรู้จักที่เคยใช้บริการแล้วบอกต่อหรือแนะนำจะช่วยสร้างความมั่นใจได้อีกระดับหนึ่งว่าตัดสินใจเลือกใช้บริษัทรับสร้างบ้านได้ถูกต้องแล้ว แต่ถ้าไม่มีหคุณอาจจะลองหาโอกาสไปดูผลงานที่กำลังก่อสร้างของบริษัทที่สนใจเพื่อไปสังเกตการทำงาน ไม่แน่คุณอาจจะได้ข้อมูลดีๆ จากคนที่ใช้บริการตัวจริงเพื่อจะได้มาใช้ในการตัดสินใจครั้งสำคัญนี้

 

ขอบคุณข้อมูล : สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

 

สนใจปรึกษาสร้างบ้านโทร 02 046 0300-3 กด 11
Line : @conventure