Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

26 MAR
ประตูบ้านธรรมดา VS ประตูบ้านดิจิตอล แบบไหนดีต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน?

ประตูบ้านธรรมดา VS ประตูบ้านดิจิตอล แบบไหนดีต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน? 

 

อย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันเป็นยุคที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนการใช้ชีวิตแทบจะทุกด้าน ส่งผลให้เกิดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมาย ตลอดจนมีการพัฒนาและปรับปรุงอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่าง ๆ ให้ทันสมัยและช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น เช่นเดียวกับแนวคิดบ้านอัจฉริยะ หรือ Smart Home ที่หลาย ๆ ท่านน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้าง ซึ่งหัวใจของบ้านอัจฉริยะนี้เป็นการนำเทคโนโลยี Internet of Things มาประยุกต์ใช้ภายในบ้านผ่านการสั่งการและควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์แทนที่การใช้ระบบ Manual แบบเดิมตั้งแต่ระบบควบคุมแสงสว่าง เช่น การเปิด/ปิด หรือปรับระดับความสว่าง ระบบควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น สั่งปิด/เปิดแอร์ เป็นต้น ตลอดจนนวัตกรรมทางเลือกใหม่อย่างระบบประตูอัจฉริยะที่ใช้ระบบล็อคแบบดิจิตอล (Digital Door Lock) แทนการใช้กลอนประตูแบบเดิม ดังนั้น สำหรับท่านที่มีโครงการจะสร้างบ้านหรือปรับปรุงบ้านอาจจะกำลังลังเลว่าระหว่างประตูบ้านธรรมดากับประตูบ้านดิจิตอล เลือกแบบไหนจะดีกว่ากัน? ต้องห้ามพลาด สำหรับบทความนี้เราจะไม่พูดถึงรายละเอียดของประตูทั่วไป เพราะเชื่อว่าหลานท่านคงคุ้นเคยดีอยู่แล้ว แต่เราจะพาไปรู้จักกับเทคโนโลยีประตูบ้านดิจิตอลเพื่อให้คุณสามารถใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกประตูให้กับบ้านของคุณ

ประตูดิจิตอลคืออะไร? 

ประตูดิจิตอล คือ ประตูที่ใช้การล็อคด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะปิดล็อคอัตโนมัติทุกครั้งและใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือ คีย์การ์ด หรือการกดรหัสผ่านในการปลดล็อคแทนการใช้กุญแจแบบเก่า รวมถึงยังมีระบบป้องกันการโจรกรรม อาทิ การส่งเสียงร้อง (Alarm) หรือหยุดทำงานชั่วขณะเมื่อถูกงัดแงะ จึงตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัยและความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี

 

ประตูดิจิตอลมีกี่แบบ? 

ก่อนอื่น เราจะมาทำความรู้จักระบบการทำงานต่าง ๆ ของประตูดิจิตอล โดยรูปแบบที่นิยมใช้กันส่วนใหญ่มีดังนี้

  • แบบกดรหัส: ใช้ชุดรหัสซึ่งเป็นตัวเลขในการปลดล็อคประตู
  • แบบคีย์การ์ด: ใช้ระบบสแกนบัตรเพื่อปลดล็อคประตู
  • แบบสแกนลายนิ้วมือ: ใช้การสแกนนิ้วมือเพื่อปลดล็อคประตู
  • แบบแอปพลิเคชัน: ปลดล็อคประตูจากแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน
  • แบบกุญแจ: เป็นระบบพื้นฐานที่ประตูดิจิตอลต้องมีเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน

ประตูดิจิตอลบางรุ่นอาจมีรูปแบบการทำงานมากกว่า 1 ระบบขึ้นไป อาทิ ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือร่วมกับระบบสแกนบัตรหรือแบบกดรหัสร่วมกับระบบคีย์การ์ด เป็นต้น ทั้งนี้ การเลือกระบบปลอดล็อคประตูจะขึ้นอยู่กับความสะดวกในการใช้งานของเจ้าของบ้านเป็นหลัก

 

ประตูดิจิตอลติดตั้งอย่างไร

การติดตั้งประตูดิจิตอลสามารถทำได้ 2 วิธี คือ

  • การติดตั้งหลัก (Mortise Lock) เป็นการติดตั้งแทนมือจับหรือลูกบิด
  • การติดตั้งเสริม (Rim Lock) เป็นการติดตั้งแบบลอยร่วมกับลูกบิดหรือมือจับของประตูเดิมเพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับบ้านมากขึ้น

 

ประตูดิจิตอลใช้กับประตูอะไรได้บ้าง? 

โดยทั่วไปแล้ว การติดตั้งประตูดิจิตอลจะเหมาะสำหรับการติดตั้งบนประตูไม้จริงหรือไม้สังเคราะห์ที่มีความหนาตั้งแต่ 3.5 เซนติเมตรขึ้นไป และในปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้สามารถติดตั้งร่วมกับประตูเหล็ก ประตูอลูมิเนียม ประตูกระจก และประตูบานเลื่อนได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของประตูดิจิตอลแต่ละรุ่น

 

ข้อดีของประตูดิจิตอล 

 

  • ความปลอดภัยสูง 

ประตูดิจิตอลมีระบบป้องกันการโจรกรรมในตัวเอง ทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีไม่สามารถผ่านเข้า-ออกได้ง่าย ๆ ต่างจากกลอนประตูบ้านธรรมดาทั่วไปที่สามารถตัดหรือสะเดาะได้ง่าย

  • สะดวกกว่า 

การใช้ประตูดิจิตอลจะช่วยให้คุณไม่ต้องพกกุญแจบ้านหรือกุญแจห้องอีกต่อไป เพียงแค่ใช้รหัสผ่าน คีย์การ์ด หรือการสแกนนิ้วมือ ก็สามารถเข้า-ออกได้อย่างสะดวก  ใช้งานง่ายและติดตั้งไม่ยาก

  • ป้องกันการปั๊มกุญแจ 

ลูกกุญแจของประตูดิจิตอลจะมีเอกลักษณ์ที่ค่อนข้างเฉพาะตัว จึงก๊อปปี้ได้ยาก ไม่ต้องห่วงว่าทำกุญแจหายแล้วจะมีคนเก็บได้แล้วนำไปปั๊ม

  • ใช้งานได้ยาวนานไม่ต่างจากประตูทั่วไป 

โดยปกติ ประตูดิจิตอลจะทำงานโดยใช้ถ่านขนาด AA 4-8 ก้อนเท่านั้น ซึ่งการเปลี่ยนแต่ละครั้งจะสามารถใช้งานได้นานเป็นปี และมีการสำรองไฟหากเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมดรวมไปถึงมีสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ล่วงหน้าอีกด้วย

 

ประตูธรรมดา VS ประตูดิจิตอล แบบไหนดีกว่ากัน? 

แม้ว่าประตูดิจิตอลจะมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประตูบ้านทั่วไป แต่หากเมื่อเทียบข้อดีของประตูดิจิตอลแล้วจะเห็นได้ว่าสิ่งที่เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยจะได้รับก็คือความสะดวกสบายและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งยังช่วยลดการสัมผัสได้เป็นอย่างดี การใช้ประตูดิจิตอลจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ มีความคุ้มค่าในระยะยาว และกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนั่นเอง

 

Conventure บริษัทบริการรับสร้างบ้านชั้นนำ พร้อมดูแลคุณตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษาไปจนถึงการขออนุญาตก่อสร้างบ้านอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีทีมงานสถาปนิก วิศวกร ที่ทำหน้าที่ในการออกแบบบ้านและควบคุมการก่อสร้าง พร้อมด้วยทีมงานก่อสร้างที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง จึงทำให้การทำงานมีมาตรฐาน พร้อมส่งมอบบ้านสวยพร้อมอยู่ให้กับคุณ ให้คุณได้บ้านสวย แข็งแรง คุ้มค่าในงบประมาณที่พึงพอใจ พร้อมรับประกันโครงสร้างอีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02 046 0300-3  ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Link: https://www.conventure.co.th/contact