Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

30 MAR
เข็มตอกกับเข็มเจาะ ต่างกันอย่างไร?

 

                                                         

 

        เสาเข็ม เป็นส่วนที่ถือว่าสำคัญที่สุดของอาคาร ทำหน้าที่ในการค้ำยันอาคาร ถ่ายน้ำหนักของตัวบ้านลงสู่พื้นดิน ลักษณะของการรับน้ำหนักเสาเข็มมีด้วยกัน2ประเภทคือการรับน้ำหนักจากตัวเสาเข็มและการรับน้ำหนักจากชั้นดิน

เสาเข็มมีประเภทอะไรบ้างสำคัญอย่างไรทำหน้าที่อะไร และเสาเข็มแต่ละประเภทต่างกันอย่างไร

  1. เข็มตอก วิธีตอกต้องใช้ปั้นจั่นในการตอกลงไปในดิน โดยช่วงสุดท้ายซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการตอกจะต้องมีการตรวจสอบการตอก 10 ครั้งสุดท้าย (Last Ten Blow) เข็มที่ตอกมีการทรุดตัวกว่าค่าที่กำหนดไว้หรือไม่ ถ้าหากทรุดตัวมากเกินกว่าค่าที่กำหนดไว้แสดงว่ายังไม่สามารถรับน้ำหนักได้ดีพอ

       - เข็มตอกมีทั้งเสาไม้ เสาเหล็ก และเสาคอนกรีต ส่วนมากจะนิยมใช้เสาเข็มคอนกรีต เนื่องจากราคาถูกกว่าเสาเหล็กและแข็งแรงกว่าเสาไม้ สำหรับเสาคอนกรีตแบ่งย่อยได้ 2 ชนิด

       1.1 เสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็ก

       1.2 เสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรง เสาคอนกรีตอัดแรงจะเป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะหน้าตัดเล็กกว่าทำให้เวลานำไปตอกจะส่งผลกระทบต่ออาคารข้างเคียงน้อยกว่า

       - เสาเข็มตอกมีด้วยกันหลายรูปแบบ ทั้งแบบสี่เหลี่ยม แบบกลม แบบตัวไอและแบบตัวที เป็นต้น ข้อเสียของเสาเข็มตอกคือจะไม่สะดวกในไซต์งานที่มีพื้นที่แคบๆเนื่องจากต้องขนส่งด้วยรถขนาดใหญ่ทำให้ไม่สามารถเข้าสู่ไซต์งานที่อยู่ในพื้นที่แคบๆได้

  1. เข็มเจาะ คือการเจาะดินลงไปก่อน แล้วหย่อนแม่แบบเหล็กลงไป จากนั้นใส่เหล็กเสริมแล้วเทคอนกรีตตามลงไปในหลุม

       2.1 เสาเข็มเจาะแบบแห้ง เป็นเสาเข็มที่เข้ามาแก้ปัญหาเสาเข็มแบบตอกซึ่งไม่สะดวกสำหรับการขนย้ายสามารถทำงานในที่แคบๆเสาเข็มเจาะระบบแห้งเป็นการทำเสาเข็มแบบหล่อในที่ มีรูปร่างหน้าตาเป็นวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 40-60 เซนติเมตร สามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ราวๆ 25-60 ตันต่อต้น ความยาวประมาณ 20–30 เมตร ข้อดีคือเข้าทำงานในที่แคบๆได้

       2.2 เสาเข็มเจาะแบบเปียก เป็นเสาเข็มแบบคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อในที่ รูปหน้าตัดทรงกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.75-1.50 เมตร สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 150-900 ตัน/ต้น เสาเข็มระบบนี้จะเหมาะกับงานก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่ เช่น อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เป็นต้น เสาเข็มระบบนี้เมื่อเจาะลงลึกกว่า 20 เมตร จะต้องใช้ละลาย Bentonite ใส่ลงไปในหลุมเจาะ เพื่อผลักน้ำออกไปจากชั้นทรายเพื่อให้สามารถเทคอนกรีตลงไปได้

 

ขอขอบคุณข้อมูล : terrabkk.com

 

สอบถามเรื่องสร้างบ้าน 02-0460300 - 3 

ID Line : @conventure

Link : https://www.conventure.co.th/contact