Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

27 APR
แบบบ้าน “สำเร็จรูป VS ออกแบบใหม่” แบบไหนดีกว่ากัน?

แบบบ้าน “สำเร็จรูป VS ออกแบบใหม่” แบบไหนดีกว่ากัน? 

 

การสร้างบ้านหนึ่งหลังให้สำเร็จลุล่วงพร้อมอยู่อาศัยประกอบไปด้วยปัจจัยต่าง ๆ มากมาย แต่จุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้บ้านออกมาดูสวยและตอบโจทย์วิถีการอยู่อาศัยได้อย่างแท้จริงนั่นก็คือ “แบบบ้าน” ที่มีความสมบูรณ์ในองค์ประกอบครบถ้วน หลายท่านคงมีคำถามเกิดขึ้นใจว่าแบบบ้านสำเร็จรูปที่มีแจกฟรีในอินเทอร์เน็ตหรือมีจำหน่ายทั่วไปกับแบบบ้านออกแบบใหม่เลย เลือกแบบบ้านแบบไหนจะดีกว่ากัน? วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณ

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าแบบบ้านที่พร้อมใช้งานนั้นจะต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบ 3 ส่วน จึงจะถือเป็นแบบบ้านที่สมบูรณ์และสามารถนำไปใช้ในขั้นตอนรับสร้างบ้านได้ สำหรับองค์ประกอบของแบบบ้านที่พร้อมใช้งานจะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบต่อไปนี้

  • แบบสถาปัตยกรรมที่มีลายเซ็นของสถาปนิกผู้รับรองแบบ
  • แบบวิศวกรรมโยธาและรายการคำนวณที่มีลายเซ็นของวิศวกรโยธารับรอง
  • แบบไฟฟ้า-สุขาภิบาล และรายการแสดงราคา

แบบบ้านสำเร็จรูป คืออะไร? 

 

แบบบ้านสำเร็จรูป คือ แบบบ้านที่ได้รับการออกแบบเอาไว้แล้วและพร้อมนำไปใช้ในขั้นตอนรับสร้างบ้านได้ทันที แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนจะนำแบบบ้านไปใช้ในขั้นตอนสร้างบ้านได้นั้นจะต้องมีการขออนุญาตจากผู้ออกแบบเสียก่อน มิฉะนั้นจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย สำหรับข้อดีของการใช้แบบบ้านสำเร็จรูปก็คือเรื่องของค่าใช้จ่าย ซึ่งแน่นอนว่าย่อมประหยัดกว่าการออกแบบบ้านใหม่ทั้งหมด อีกทั้งยังทำให้เจ้าของบ้านคุมงบประมาณในการสร้างบ้านได้ดี เนื่องจากแบบบ้านมาตรฐานมักจะระบุรายละเอียดขององค์ประกอบต่าง ๆ อาทิ รายการวัสดุมาตรฐานไว้อย่างละเอียดหมดแล้ว จึงทำให้สามารถประเมินงบประมาณที่ต้องใช้ได้ค่อนข้างแม่นยำ ยกเว้นจะมีการปรับเปลี่ยนวัสดุในบางรายการ อีกทั้งยังสามารถร่นระยะเวลาโดยรวมที่ใช้ในการสร้างบ้านได้ เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปกับการพูดคุยความต้องการกับสถาปนิกเพื่อกำหนดรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ เช่น พื้นที่ใช้สอย วัสดุ การจัดวางระบบน้ำ-ไฟ ซึ่งแบบบ้านสำเร็จรูปสามารถตอบโจทย์ทั้งสองเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความไม่ถูกใจหรือไม่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในบางจุด เช่น จำนวนห้องอาจจะไม่พอดี พื้นที่ใช้สอยบางห้องมากหรือน้อยเกินไป ซึ่งอาจจะไม่ตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านและสมาชิกในครอบครัวได้ 100% เหมือนการออกแบบบ้านใหม่

แบบบ้านออกแบบใหม่ คืออะไร? 

 

แบบบ้านออกแบบใหม่ คือ แบบบ้านที่เจ้าของบ้านว่าจ้างสถาปนิกให้ออกแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งมีองค์ประกอบ คือ แบบสถาปัตยกรรม แบบวิศวกรรมโยธา แบบไฟฟ้า-สุขาภิบาล และรายการแสดงราคาเหมือนกับแบบบ้านสำเร็จรูป สำหรับการออกแบบบ้านใหม่ทั้งหมดนี้จะมีข้อดีคือเจ้าของบ้านจะได้แบบบ้านที่สวยตรงใจและสามารถตอบสนองการใช้งานได้เฉพาะเจาะจง เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบแบบบ้านสวย ๆ ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ซึ่งจะมีความแตกต่างทั้งในแง่ดีไซน์ พื้นที่ใช้สอย และการเลือกใช้วัสดุที่สามารถสะท้อนรสนิยมหรือความชอบของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี สำหรับการออกแบบบ้านใหม่ก็ไม่ได้ขั้นตอนยุ่งยากอย่างที่หลายท่านคิด เริ่มต้นจากการพูดคุยเรื่องความชอบส่วนตัวและไลฟ์สไตล์ของสมาชิกแต่ละคนเพื่อให้สถาปนิกสามารถออกแบบบ้านให้ได้ตรงใจและได้เป็นแบบบ้านที่ใช่ที่สุด แต่ก็ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากมีค่าวิชาชีพของสถาปนิกนั่นเอง แม้การออกแบบบ้านใหม่จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่าและใช้เวลามากกว่า แต่ถ้าพิจารณาดี ๆ แล้ว การออกแบบบ้านใหม่ก็มักมอบความสุขและความภูมิใจให้กับเจ้าของบ้านได้มากกว่าตรงที่เจ้าของบ้านสามารถมีส่วนร่วมกับการออกแบบบ้านในฝันในทุกรายละเอียด อีกทั้งยังได้บ้านที่ถูกใจตามที่ต้องการ

 

จะเห็นได้ว่าทั้งแบบบ้านสำเร็จรูปหรือแบบบ้านสร้างใหม่ต่างก็มีข้อดีกันคนละจุด ก็อยู่ที่คุณจะเลือกความสะดวกสบายหรือความถูกใจ หรือหากคุณมีแบบบ้านในฝันอยู่แล้วและต้องการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับพื้นที่หรือไลฟ์สไตล์ เพียงแค่นำแบบบ้านของคุณมาที่บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำอย่าง Conventure ผู้เชี่ยวชาญของเราก็พร้อมจะให้คำปรึกษา ปรับแบบบ้านให้ตรงใจ และมอบบริการรับสร้างบ้านในฝันให้กับคุณ พร้อมช่วยออกแบบบ้านด้วยระบบ 3 มิติให้คุณเห็นภาพจริงก่อนลงมือรับสร้างบ้าน ดูแลคุณตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษาไปจนถึงการขออนุญาตก่อสร้างบ้านอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีทีมงานสถาปนิก วิศวกร ที่ทำหน้าที่ในการออกแบบบ้านและควบคุมการก่อสร้าง พร้อมด้วยทีมงานก่อสร้างที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง จึงทำให้การทำงานมีมาตรฐาน พร้อมส่งมอบบ้านสวยพร้อมอยู่ให้กับคุณ ให้คุณได้บ้านสวย แข็งแรง คุ้มค่าในงบประมาณที่พึงพอใจ พร้อมรับประกันโครงสร้างอีกด้วย

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02 046 0300-3  ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Link: https://www.conventure.co.th/contact