Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

04 MAY
5 รอยร้าวอันตราย ที่ควรรีบแก้ไขโดยเร็ว

 

                                                                                         

  1. รอยร้าวผนังแนวเฉียงทแยงจากมุมบนลงล่าง เกิดจากเสาต้นใดต้นหนึ่งในบ้านเกิดการทรุดตัวคานที่รัดเสาแต่ละต้นนั้นไม่สามารถพยุงเสาให้อยู่ในระนาบเดียวกันได้อีกต่อไป ผนังจึงเกิดการแตกร้าวขึ้นมา สาเหตุมักเกิดจาก การต่อเติมบ้านที่ผิดหลักการเสาต้นเดิมไม่สามารถรับน้ำหนักได้หรือฐานรากของอาคารเกิดการทรุดตัวที่ไม่เท่ากันทำให้เสาเข็มเคลื่อนที่ออกจากจุดเดิมขาดความต่อเนื่องกัน
  2. รอยร้าวกแนวดิ่งกลางผนัง รอยร้าวชนิดนี้จะอยู่ตรงกลางผนังเป็นแนวดิ่งลงมาตรงๆ เกิดจากการมีของที่มีน้ำหนักมาก มากดทับพื้นข้างบน พื้นจึงเกิดการแอ่นตัวเป็นรูปตัวยู (U) ซึ่งคานที่อยู่เหนือผนังและพื้นนั้นไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้ ผนังข้างล่างที่ติดกับพื้นจึงเกิดเป็นรอยร้าวขึ้นมานั่นเอง
  3. รอยร้าวลึกที่เสา เกิดได้จากเสามีการรับน้ำหนักที่มากเกินไป หรือมีการใช้อาคารผิดประเภท เช่นใช้บ้านเป็นที่เก็บของ หรือนำเครื่องจักรมาตั้ง ซึ่งเสาต้องรับน้ำหนักมากกว่าที่วิศวกรคำนวณในตอนแรกทำให้โครงสร้างของอาคารในแต่ละส่วนนั้นแยกออกจากกันเสาและคานไม่เชื่อมกัน ถ้าเสายังร้าวไม่มากนักควรย้ายของที่มีน้ำหนักออกจากบริเวณนั้น แต่ถ้าเกิดรอยร้าวจนเห็นถึงเหล็กที่เสริมภายในเสาได้ชัดเจน นั่นเป็นสัญญานเตือนว่า ควรรีบปรึกษาวิศวกรโดยด่วนก่อนที่อาคารของคุณจะถล่มลงมา
  4. รอยร้าวกลางคาน คือการที่คานตัวนั้น เกิดการรับน้ำหนักมากกว่าปกติ จึงเกิดการแอ่นตัวลงมาเป็นแนวโค้งคล้ายตัวยู (U) คอนกรีตจึงปริออกเกิดเป็นรอยร้าวในลักษณะนี้ นอกจากคานต้องรับน้ำหนักที่มากเกินกว่าปกติแล้ว ในบางครั้งอาจเกิดได้จาก พื้นที่ข้างบนมีน้ำรั่วซึม จึงทำให้เหล็กเกิดสนิม และดันคอนกรีตคานจนแตกร้าวจึงทำให้คานเหล็กนั้นเสื่อมประสิทธิภาพ
  5. รอยร้าวข้อปล้อง รอยร้าวที่มีลักษณะเป็นปล้องที่เสาเป็นชั้นๆแนวนอนนั้น เกิดจากการทรุดตัวของฐานราก ซึ่งอาจจะน้อยกว่าหรือไม่เท่ากันกับเสาต้นอื่นๆ เสาเลยแอ่นตัว และเกิดเป็นรอยร้าวขึ้นมา รอยร้าวชนิดนี้แสดงถึงความไม่มั่นคงของเสาและฐานราก เป็นอีกหนึ่งรอยร้าวที่อาจจะทำให้บ้านถล่มได้เช่นกัน

วิธีแก้ไขของทุกๆรอยร้าว

รอยร้าวที่อันตรายส่วนมากสาเหตุหลักอาจเกิดจากการใช้งานบ้านผิดประเภทการแก้ไขอย่างง่ายมีดังนี้ เริ่มจากสำรวจรอยร้าวนั้น หากเกิดจากการวางของที่มีน้ำหนักมาก อยู่บนพื้นข้างบนหรือไม่ ถ้าใช่ก็ ควรนำของสิ่งนั้นออกจากพื้นที่โดยเร็ว และ ควรนำดินสอไปขีดไว้ที่รอยร้าวเพื่อคอยจดบันทึกอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากรอยร้าวไม่ลามต่อไปจุดอื่นก็ไม่อันตรายมากนัก #แต่ถ้ารอยร้าวลามและกว้างมากขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็วแสดงว่าบ้านเกิดปัญหาแล้วต้องรีบไปปรึกษาวิศวกรโครงสร้าง เพื่อหาวิธีรับมือแก้ไขปัญหาโดยด่วน

 

ขอขอบคุณข้อมูล : scgbuigldingmaterials

 

สอบถามเรื่องสร้างบ้าน 02-0460300 - 3 

ID Line : @conventure

Link : https://www.conventure.co.th/contact