Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

28 JUL
ป้องกันบ้านและตนเองจากสารเคมีอันตรายอย่างไรให้ปลอดภัย

ป้องกันบ้านและตนเองจากสารเคมีอันตรายอย่างไรให้ปลอดภัย 

 

ทุกวันนี้การลดความเสี่ยงในการสัมผัสกับสารเคมีอันตราย คือหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน แต่รู้ไหมว่าแม้เราทุกคนจะหลบอยู่แต่ในบ้านก็อาจจะรับสารพิษอันตรายเข้าสู่ร่างกายได้โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากสารเคมีอันตรายหลายชนิดอาจมีการปะปนมาในอากาศ และในผลิตภัณฑ์สิ่งของที่เราเลือกใช้ภายในบ้านได้ ดังนั้นบทความนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับการป้องกันบ้านและตนเองจากสารเคมีอันตราย ป้องกันและระมัดระวังอย่างไรจึงจะปลอดภัยกันทั้งครอบครัว

  • เลือกรับสร้างบ้านโดยใช้วัสดุที่เป็นมิตร

บริษัทรับสร้างบ้านที่ดีมักจะเลือกใช้เฉพาะวัสดุที่เป็นมิตรและมีความปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยในระยะยาวเสมอ รวมถึงสามารถให้คำแนะนำลูกค้าในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อผู้อยู่อาศัย ไม่มีสารเคมีอันตรายเป็นส่วนประกอบในกระบวนการผลิต เช่น การเลือกทาสีที่มีคุณภาพสูงเกาะติดทนนาน ไม่เสื่อมสภาพหลุดร่อนลงง่าย เพื่อลดการสัมผัสสีที่เสื่อมสภาพโดยตรง เพราะสีที่หลุดร่อนจะเต็มไปด้วยสารตะกั่วที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

  • เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุเป็นมิตรต่อร่างกาย

บริษัทรับสร้างบ้านที่ดีมักจะให้คำแนะนำลูกค้าในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อผู้อยู่อาศัย เพื่อความปลอดภัยในการอยู่อาศัยในระยะยาวได้ ฉะนั้นอย่าลืมสอบถามคำแนะนำและขอคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหลังเซ็นรับสร้างบ้านเรียบร้อยด้วยนะ เพราะเฟอร์นิเจอร์บางประเภท แม้ว่าจะมีดีไซน์ที่สวยงาม แต่อาจผลิตจากวัสดุที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้อัดที่เต็มไปด้วยสารฟอร์มาลดีไฮต์ ซึ่งทางป้องกันที่ดี คือพยายามหลีกเลี่ยงการใช้งานเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้จะดีที่สุด แต่หากชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ก็แนะนำให้เปิดหน้าต่างทิ้งไว้ระบายให้กลิ่นสารเคมีออกไป รวมถึงการปลูกต้นไม้ไว้ภายในบ้านก็สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้เช่นกัน

  • ติดฉลากและจำแนกสารเคมีให้ชัดเจน

ทุกผลิตภัณฑ์รวมถึงสารเคมีอันตรายจะมีกฎหมายบังคับให้ต้องมีการทำสัญลักษณ์เพื่อแจ้งเตือนลงบนผลิตภัณฑ์ทุกชิ้น เพื่อเป็นการย้ำเตือนผู้ใช้งานให้เกิดความระมัดระวัง คุณควรศึกษาให้ละเอียดก่อนใช้งานสารเคมีอันตรายภายในบ้าน อีกทั้งเราขอแนะนำให้คุณควรติดฉลากเพื่อย้ำเตือน รวมถึงจำแนกสารเคมีอันตรายแยกออกจากผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการหยิบผิดและเพื่อเป็นการเก็บให้พ้นมือเด็กหรือบุคคลที่ไม่ทราบ

  • ไม่สัมผัสสารเคมีอันตรายโดยตรงและใช้งานในที่เปิดโล่ง

บริษัทรับสร้างบ้านมักจะออกแบบแปลนบ้านให้มีพื้นที่อเนกประสงค์และอากาศถ่ายเทสะดวก เพราะหากคุณต้องใช้งานสารเคมีอันตรายภายในบ้าน คุณจำเป็นต้องใช้งานในพื้นที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก และต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีอันตรายโดยตรง ให้สวมใส่ชุดอุปกรณ์ป้องกันสารเคมีอันตราย เช่น ถุงมือ แว่นตา และที่ปิดจมูก เพราะมันจะทำให้ผิวของคุณเกิดการระคายเคืองอย่างรุนแรง รวมถึงกลิ่นฉุนจากสารเคมีสามารถเป็นอันตรายต่อระบบหายใจได้ หากคุณสูดรับสารเคมีอันตรายในปริมาณมากอาจทำให้คุณแน่นหน้าอก หายใจติดขัด เสี่ยงถึงเสียชีวิตได้

  • อพยพหนีออกจากพื้นที่เสี่ยง

โดยปกติแล้วบริษัทรับสร้างบ้านมักจะมีการตรวจสอบพื้นที่ก่อนรับสร้างบ้านทุกครั้ง เพราะในบางพื้นที่จะอยู่ติดใกล้โรงงานซึ่งอาจส่งผลเสียและเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยได้ แต่ในบางครั้งก็อาจเกิดเหตุไม่คาดฝัน เกิดเหตุสารเคมีปนเปื้อนในอากาศ อย่างเช่น เหตุเพลิงไหม้โรงงานที่เต็มไปด้วยสารเคมี สิ่งสำคัญที่คุณและคนในครอบครัวควรปฏิบัติ คือให้รีบหนีอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยโดยด่วน เพราะการที่สารเคมีปนเปื้อนในอากาศถือเป็นอันตรายต่อระบบหายใจเป็นอย่างมาก ซึ่งแนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และควรใช้ระบบอากาศปิดขณะขับรถออกจากพื้นที่ แต่หากสารเคมีอันตรายเกิดขึ้นภายในบ้าน ก็ให้รีบออกจากพื้นที่ สวมใส่หน้ากากป้องกัน และเปิดหน้าต่างระบายอากาศ

  • น้ำสะอาดช่วยปฐมพยาบาลได้

หากคุณและคนในครอบครัวสัมผัสสารเคมีโดยตรงหรือสูดอากาศที่ปะปนด้วยสารเคมีอันตราย สิ่งสำคัญนอกจากการอพยพหนีออกจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้ร่างกายได้สูดรับอากาศบริสุทธิ์แล้ว ให้เริ่มต้นปฐมพยาบาลด้วยการล้างน้ำสะอาด ล้างหน้าล้างตาล้างตัว หรือใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดตามตัวก็ได้ เพื่อลดอาการระคายเคืองผิว แต่หากท่านใดที่มีอาการรุนแรงให้รีบนำตัวไปพบแพทย์โดยด่วน

นี่ก็คือเคล็ดลับในการป้องกันบ้านและตนเองจากสารเคมีอันตราย สำหรับใครที่กำลังมองบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพที่พร้อมให้คำแนะนำในการสร้างบ้านให้น่าอยู่อาศัย ปลอดภัย มีโครงสร้างแข็งแรง และเลือกใช้วัสดุคุณภาพดี สามารถติดต่อขอใช้บริการ Conventure ผู้เชี่ยวชาญในการรับสร้างบ้านมืออาชีพ เรามีทีมงานวิศวกรและสถาปนิกมากประสบการณ์ที่พร้อมให้คำปรึกษาในการสร้างบ้านอย่างเต็มที่ รับรองคุณจะได้ทั้งองค์ความรู้ที่ถูกต้อง รวมถึงบ้านที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และมีความปลอดภัยต่อการอยู่อาศัยแน่นอน