Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

17 AUG
ข้อควรทำ-ไม่ควรทำ เมื่อขับรถสู้ฝนตกหนัก

 

                                                               

 

ฝนตกปรอย ฝนตกหนัก และฝนตกหนักพร้อมมีลมแรง ผู้ใช้รถควรรู้หลักการขับขี่ฝ่าฝนเพื่อความปลอดภัยควรเตรียมตัวรับมือล่วงหน้าก่อนเจอสถานการณ์จริง

1 ข้อควรทำ

- เปิดที่ปัดน้ำฝนระดับปานกลางแล้วปรับความเร็วตามระดับของฝนตกเพื่อรีดน้ำฝนไม่ให้บังการมองเห็นหากได้ยินเสียงฝืดยางต้องรีบเปลี่ยนทันทีเพื่อความปลอดภัย

- สัญญาณไฟเลี้ยวและทิ้งระยะคันหน้า เตือนคันหลังก่อนที่จะเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน และระยะทางให้สัญญานไม่น้อยกว่า 30 เมตร ควรทิ้งระยะห่างจากรถคันข้างหน้าให้มากกว่าปกติ เพื่อการหยุดรถได้อย่างปลอดภัย

- จับพวงมาลัย 2 มือ เพื่อความไม่ประมาท เนื่องจากเวลาฝนตกถนนมีความลื่น เพื่อการบังคับรถให้อยู่ควรจับสองมือจนกว่าจะฝ่าพายุฝนไปได้

- เปิดไฟหน้ารถ เพื่อให้ไฟท้ายของรถทำงานเป็นสัญญาณให้รถคันที่ขับตามมาจะได้ทิ้งระยะห่างรถได้ถูกและการเปิดไฟหน้ารถทำให้ทัศนคติการมองเห็นชัดเจนขึ้น

- เปิดปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลัง เพื่อลดฝ้าที่เกาะกระจกทำให้มองเห็นไม่ชัดเจนในขณะขับฝ่าฝน

- ปรับความเย็นแอร์ให้เย็นขึ้นอีกเล็กน้อย เพื่อให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารกับนอกรถที่มีอากาศเย็นจากฝนตกจะได้มีอุณหภูมิที่ใกล้เคียงกันเพื่อลดฝ้าที่เกิดขึ้น

2 ข้อไม่ควรทำ

- เปิดไฟสูง หลายคนมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่าเมื่อฝนตกหนักต้องใช้ไฟสูง แต่ลำแสงของไฟสูงจะไปทิ่มเข้าที่ดวงตารถคันที่สวนมาจนตาพร่า ฉะนั้นเปิดเพียงไฟต่ำก็เพียงพอสำหรับการมองเห็นในขณะฝนตกแล้ว

- ไฟฉุกเฉิน ห้ามเปิดอย่างเด็ดขาด จะทำให้ผู้ร่วมทางที่ตามมาหรือสวนไปมาตามมายากที่จะแยกแยะว่ารถเรากำลังจอดอยู่หรือกำลังวิ่งอยู่ ไฟฉุกเฉินใช้ในกรณี “จอดฉุกเฉิน” เท่านั้น

- ไม่ควรลุยน้ำลึกเกินไป น้ำท่วมผิวถนนส่งผลให้น้ำขังในระดับสูงกว่าปกติเพราะถ้าลุยน้ำเกินกว่าระดับที่ท้องรถรับได้จะส่งผลต่อห้องเครื่องทำให้เครื่องดับทันที ดังนั้นผู้ขับขี่ควรจะต้องประเมินดูอย่าให้เกินกว่าขอบประตูด้านล่าง

- ไม่ควรเหยียบเบรกแรงโดยไม่จำเป็น ถนนลื่นเวลาฝนตกเป็นเรื่องปกติการเหยียบเบรกแรงๆในระยะกระชั้นชิด ส่งผลให้เสียหลักได้ ดังนั้นควรแตะเบรกเบาๆและอย่าลืมทิ้งระยะห่างคันหน้าให้มากกว่าปกติ

ขอขอบคุณข้อมูล : tipinsure.com

 

สอบถามเรื่องสร้างบ้าน 02-0460300 - 3 

ID Line : @conventure

Link : https://www.conventure.co.th/contact