Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

17 AUG
7 วิธีเลือกปลั๊กไฟอย่างไรให้พอดีกับการใช้งาน

 

                                                                

 

ในการเลือกปลั๊กไฟ ที่เหมาะสมกับการใช้งาน มีส่วนสำคัญทั้งในเรื่องความปลอดภัย และประโยชน์สูงสุดในการใช้สอย  จึงมีวิธีการเลือกปลั๊กได้ ดังนี้

  1. ตรวจเช็คเครื่องหมายรับรอง เป็นข้อกำหนดของมาตรฐานชุดสายพ่วง มอก. 2432-2555 ที่ได้กำหนดให้สายไฟฟ้าที่ใช้ต้องเป็นไปตาม มอก.11-2553 ซึ่งเป็นมาตรฐานบังคับ ส่วนเต้าเสียบและเต้ารับต้องเป็นไปตาม มอก.166-2547
  2. ความยาวของสายไฟพอเหมาะกับการใช้งาน ควรเลือกใช้ปลั๊กไฟที่มีความยาวพอเหมาะหรือความยาวกำลังดีกับการใช้งาน
  3. เลือกเต้ารับและม่านนิรภัยให้ปลอดภัย การเลือกดูเต้ารับที่ดีโดยเลือกวัสดุคุณภาพคุณภาพสูงไม่ติดไฟและทนความร้อนได้ อีกทั้งยังควรพิจารณาในส่วนของม่านนิรภัย หรือม่านปลั๊กไฟ เพื่อช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กๆในบ้านที่อาจจะใช้นิ้วจิ้มลงที่ปลั๊กไฟ
  4. จำนวนเต้ารับและสวิตซ์เปิด-ปิด

            - ตัวอย่างจำนวนเต้าปลั๊กไฟ3ช่อง ที่มีกำลังไฟ 2,300 วัตต์ กำลังไฟจะถูกเฉลี่ยในการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่องพร้อมกัน เช่น ปลั๊กไฟสามารถรองรับกำลังไฟ 2,300 วัตต์ ในขณะที่ใช้กับหม้อทอดไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟ 1,500 วัตต์และเครื่องปิ้งขนมปังที่ใช้กำลังไฟ 800-1,000 วัตต์ เมื่อลองคำนวณการใช้กำลังไฟฟ้าดูแล้ว อาจจะสูงกว่า 2,300 วัตต์ที่ปลั๊กไฟจะรองรับไว้ได้ครับ

             - การเลือกสวิตซ์เปิด-ปิดปลั๊กไฟ แบบแยกหรือแบบรวม เพราะหากบ้านไหนที่ใช้ไฟไม่เยอะ หรือใช้งานบ่อยๆแนะนำให้เลือกสวิตซ์เปิด-ปิดแบบรวม แต่หากใช้ในออฟฟิศแนะนำให้เลือกใช้สวิตซ์แบบแยก เพราะอุปกรณ์พ่วงบางอย่างไม่ได้ใช้งานเป็นประจำ การปิดสวิตซ์ในส่วนที่ไม่ได้ใช้งานจะช่วยเซฟค่าไฟได้

  1. ระบบตัดไฟหรือเซอร์กิตเบรกเกอร์ ปลั๊กไฟมีเซอร์กิตเบรกเกอร์จะช่วยลดความกังวลใจเรื่องไฟไหม้ ไฟลัดวงจรลงได้ เพราะตัวเซอร์กิตเบรกเกอร์จะทำหน้าที่ตัดกระแสไฟฟ้าออกจากระบบโดยอัตโนมัติหรือฟิวส์จะขาดเพื่อตัดกระแสไฟ
  2. การรับประกันสินค้า ในปัจจุบันระยะเวลาในการรับประกันปลั๊กไฟในแต่ละแบรนด์มีไม่เท่ากัน ระยะเวลาต่ำสุดจะอยู่ที่ 1 ปี หรือรับประกันสูงสุดถึง 10 ปี แล้วแต่รุ่นและแบรนด์ของปลั๊กไฟ
  3. ฟังก์ชันเสริมพิเศษกับช่อง USB บางรุ่นการเพิ่มช่องชาร์จไฟ USB ที่สามารถเสียบชาร์จโทรศัพท์มือถือได้โดยไม่ต้องหาหัวปลั๊กไฟมาเสียบให้ยุ่งยาก

 

ขอบคุณภาพและข้อมูล : homeguru.homepro

 

สอบถามเรื่องสร้างบ้าน 02-0460300 - 3 

ID Line : @conventure

Link : https://www.conventure.co.th/contact