Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

21 SEP
ก่อนสร้างบ้าน! เตรียมตัวอย่างไรเมื่อสร้างบ้านในช่วงฤดูฝน

รู้ก่อนสร้างบ้าน! เตรียมตัวอย่างไรเมื่อสร้างบ้านในช่วงฤดูฝน

 

ตามธรรมเนียมความเชื่อของคนไทยในอดีตนั้นไม่นิยมให้สร้างบ้านในช่วงฤดูฝน เพื่อเป็นกุศโลบายหลีกเลี่ยงปัญหาและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการรับสร้างบ้านในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อความสะดวกสบายในการก่อสร้างบ้าน แต่ในกรณีที่ใครไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสร้างบ้านในช่วงหน้าฝนได้จริง ๆ การศึกษาเรียนรู้ปัญหาและเตรียมวิธีป้องกันสำหรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นไว้ก่อนก็เป็นสิ่งที่ต้องพึงกระทำ ดังนั้นบทความนี้ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพจะมาอธิบายถึงปัญหาต่าง ๆ ที่มักเกิดขึ้นในการรับสร้างบ้านช่วงฤดูฝน จะมีปัญหาและวิธีการป้องกันอย่างไรบ้าง มาเรียนรู้และทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลย

  • สภาพพื้นที่สร้างบ้านเป็นปัญหา

ฝนตกไม่เพียงแต่จะทำให้สภาพพื้นที่สร้างบ้านมีความสกปรกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความยากลำบากในการขนส่งวัสดุต่าง ๆ ในการก่อสร้าง ระบบการระบายน้ำรอบ ๆ ไซต์ก่อสร้างบ้านอาจเกิดปัญหาอุดตัน รวมถึงการถมดินเพื่อวางฐานรากในการก่อสร้างบ้านต้องมีความละเอียดและมิดชิดมากยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นการเตรียมรับมือปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องจัดเตรียมโดยทีมวิศวกรและสถาปนิกมืออาชีพ ประเมินสภาพความพร้อมของพื้นที่สร้างบ้าน ประเมินหน้าดินและโครงสร้างใต้ดิน และหมั่นตรวจสอบทำความสะอาดระบบระบายน้ำไหลผ่านเสมอ สำหรับการขนส่งวัสดุก่อสร้างก็สามารถจัดเตรียมแผ่นไม้หรือวัสดุปูพื้นชั่วคราวมาใช้ป้องกันครอบเปื้อน เสื่อมหน้าดินไปก่อนชั่วคราวได้

  • ความปลอดภัยในไซต์ก่อสร้างบ้าน

สภาพความชื้นจากสายฝนมักก่อให้เกิดความเสี่ยงและความปลอดภัยในการทำงานได้เสมอ โดยเฉพาะในไซต์งานรับสร้างบ้านที่เต็มไปดูวัสดุและอุปกรณ์อันตราย หากไม่ระมัดระวังให้ดี อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ก่อสร้างได้ จึงควรมีการวางแผนก่อสร้างบ้านอย่างละเอียดในทุก ๆ วัน เมื่อเริ่มเห็นเมฆฝนก่อตัวให้รีบเก็บของและเตรียมความพร้อมทันที ไม่ควรฝืนทำงานในที่โล่งแจ้งต่อ
 รวมถึงงานปีนป่ายโครงสร้างบ้านสูงก็ให้หลีกเลี่ยงทันที รวมถึงงดใช้การเดินสายไฟลงพื้นดิน ให้หันไปเดินสายไฟด้วยระบบตั้งเสาแทน

  • การทาสีบ้านภายนอกลำบากขึ้น

ปัญหาใหญ่ในการรับสร้างบ้านหน้าฝน คือการทาสีภายนอกบ้าน เนื่องจากก่อนทาสีบ้านทุกครั้ง ช่างทาสีจะต้องตรวจสอบความเปียกชื้นที่สะสมอยู่ในผนังบ้านก่อนลงมือทาสีทุกครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาสีโป่งพองน้ำ สีลอกล่อน และเชื้อราในเนื้อสีได้ ทำให้กระบวนการทาสีบ้านอาจเกิดความล่าช้าขึ้นได้ วิธีป้องกันคือให้วางแผนการทาสีให้ดี ควรทาสีน้ำพลาสติกในวันที่แดดออก เพราะใช้เวลาทาไม่นานประมาณครึ่งวันก็เสร็จแล้ว และหลีกเลี่ยงการทาสีเคลือบเงาในวันที่สภาพอากาศไม่ดี เพราะต้องใช้ความประณีตและเวลาในการทาสีมาก

  • การจัดเก็บวัสดุสร้างบ้านให้พ้นจากความชื้น

วัสดุก่อสร้างบ้านหลายประเภทควรเก็บให้พ้นจากฝน โดยเฉพาะวัสดุจำพวกเหล็กเส้น และเหล็กรูปพรรณต่าง ๆ ควรจัดเตรียมสถานที่มีหลังคาบัง โรงเรือนยกพื้นสูงไว้จัดเก็บวัสดุก่อสร้างบ้าน เพื่อป้องกันเหล็กขึ้นสนิมจากความชื้นและละอองฝน เช่นเดียวกับปูนซีเมนต์ กองหิน และทราย ที่ต้องเก็บไว้พื้นที่ยกสูงและหาผ้าใบมาคลุมป้องกันปิดไว้ให้พ้นจากความชื้น ป้องกันเนื้อปูนจับตัวและทรายไหลไปตามน้ำจนเกิดความเสียหาย

  • ต้นทุนการสร้างบ้านอาจบานปลาย

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า บริการรับสร้างบ้านในช่วงหน้าฝนอาจทำให้งบประมาณสร้างบ้านบานปลายได้ เนื่องจากสภาพฝนตกหนักมักส่งผลต่อสภาพจราจรและการขนส่งวัสดุก่อสร้างบ้าน จนอาจทำให้วัสดุก่อสร้างบ้านขาดแคลนและหาได้ยากขึ้น รวมการสร้างบ้านในหน้าฝนมักเต็มไปด้วยปัญหาและต้องใช้ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการแก้ปัญหาเสมอ คุณควรปรึกษาบริษัทรับสร้างบ้านเพื่อคำนวณและจัดเตรียมงบประมาณสำรองไว้ในกรณีฉุกเฉินด้วย

Conventure บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ ยินดีให้บริการรับสร้างบ้านสวยบนที่ดินของคุณ พร้อมให้บริการรับสร้างบ้านครบวงจรด้วยทีมงานมืออาชีพ หากใครที่กำลังมีแพลนจะสร้างบ้านและมีความกังวลที่ต้องสร้างบ้านในช่วงฤดูฝน สามารถติดต่อขอคำแนะนำและใช้บริการกับเราได้ เรามีทีมงานวิศวกรและสถาปนิกมากประสบการณ์พร้อมให้คำแนะนำแบบฟรี ๆ รับรองคุณจะได้บ้านที่สวยงาม ปลอดภัย และต้องตามสเปกที่อยากได้แน่นอน