Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

22 MAR
ก่อนสาย! 4 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ฝ้าชายคาบ้านผุพังก่อนเวลา

 

รู้ก่อนสาย! 4 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ฝ้าชายคาบ้านผุพังก่อนเวลา 

 

ฝ้าชายคาบ้าน คือส่วนที่ทำหน้าที่ปกปิดโครงหลังคาที่ยื่นออกมานอกตัวบ้าน นอกจากจะเสริมความสวยงามให้กับตัวบ้านแล้ว ยังมีหน้าปกปิดและป้องกันไม่ให้แมลงและสัตว์ต่าง ๆ เข้าไปทำรังภายในตัวบ้านด้วย ในทางกลับกันหากฝ้าชายคาบ้านเกิดการผุพัง หลุดเป็นช่องโหว่ บริเวณนั้นก็จะสังเกตเห็นได้ง่ายมาก ส่งผลให้ภาพรวมของบ้านดูเก่าทรุดโทรมไปเลยทันที ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ บทความนี้ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ จะมาอธิบายถึง 4 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ฝ้าชายคาบ้านเสื่อมชำรุดก่อนเวลา เพื่อที่จะได้วางแผนป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นในอนาคต มีสาเหตุใดบ้างนั้นมาทำความเข้าใจกันเลย

  1. ความชื้นจากฝนและการรั่วซึม

ด้วยตำแหน่งของฝ้าชายคาบ้าน แม้ว่าจะมีหลังคาบ้านเป็นหมวกคลุมป้องกันให้ 1 ชั้นแล้ว ก็ยังมีโอกาสที่จะได้รับความชื้นจากฝนและเผชิญกับทุกสภาวะอากาศ ยิ่งในประเทศไทยที่มี 3 ฤดูกาล สภาวะอากาศก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อย ๆ เดี๋ยวฝนตกเดี๋ยวแดดออก เดี๋ยวลมพัดเดี๋ยวอากาศหนาวเย็น หากวัสดุหรือทำฝ้าชายคาบ้านขึ้นโดยไม่ได้มาตรฐาน ฝ้าชายคาก็มีโอกาสที่จะเกิดการรั่วซึมขึ้นได้ รวมถึงหากผู้ให้บริการรับสร้างบ้านทำงานไม่ได้มาตรฐาน เดินระบบท่อน้ำภายในบ้านไม่ดีเกิดการชำรุด หรือช่างรับสร้างบ้านไม่ได้ปูวัสดุกันซึมก่อนปูกระเบื้องพื้นภายในห้องน้ำ ใช้งานไปนาน ๆ ก็มีโอกาสที่น้ำจะซึมจนทำให้งานฝ้าชายคาบ้านซึมผุพังได้

  1. วัสดุในการทำฝ้าไม่เหมาะสมกับฝ้าชายคาภายนอก

วัสดุสำหรับงานฝ้าชายคาภายนอกบ้านจะต้องมีคุณสมบัติในการทนทานต่อสภาพอากาศของประเทศไทยได้อย่างดี ทนแดดทนฝน เพื่อป้องกันการเกิดความชื้นรั่วซึม ดังนั้นก่อนที่คุณเจ้าของบ้านจะตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการรับสร้างบ้านแต่ละเจ้า ควรพิจารณาถึงปัจจัยด้านวัสดุในการรับสร้างบ้านด้วย ควรใช้วัสดุให้เหมาะสมในแต่ละส่วนของคุณ โดยเฉพาะส่วนของฝ้าชายคา ส่วนใหญ่ที่ฝ้าชายคาบ้านผุพังก่อนเวลา มักทำขึ้นจากไม้ที่ไม่ได้ผ่านการเคลือบสารกันน้ำและกันเชื้อรา แผ่นยิปซัมที่มีกระดาษหุ้ม ไม่ทนต่อน้ำและแดด ทำให้เปื่อยยุ่ยจนเสียรูปทรงหลุดร่วงได้ไวก่อนกำหนด

 

 

  1. โครงคร่าวไม่ได้ประสิทธิภาพ

ผู้เชี่ยวชาญในการให้บริการรับสร้างบ้านมักจะใส่ใจในเรื่องของโครงสร้าง และวัสดุที่ใช้ในการรับสร้างบ้านเสมอ ไม่เว้นแม้กระทั่งโครงคร่าว หรือโครงที่ใช้สำหรับติดตั้งวัสดุผนังเบาและวัสดุฝ้าชายคาบ้าน เนื่องจากโครงสร้างที่แข็งแรงจะยิ่งทำให้งานก่อสร้างต่าง ๆ มีแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนานด้วย ซึ่งโครงคร่าวที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ สร้างขึ้นจะวัสดุที่ไม่แข็งแรง เมื่อนำวัสดุฝ้าชายคาบ้านไปติดตั้ง ก็จะมีโอกาสที่โครงคร่าวเกิดการหัก บิด และทำให้ฝ้าชายคาบ้านเกิดการชำรุดได้ รวมถึงในกรณีที่ช่างรับสร้างบ้านขาดความรู้ที่ถูกต้อง ติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน ก็มีโอกาสที่จะทำให้โครงคร่าวและฝ้าชายคาบ้านผุพังก่อนเวลาได้เช่นกัน

  1. แมลงกินฝ้า

เชื่อว่าหลายคนคงพอเห็นตัวอย่างกันบ้างแล้วว่า บ้านทั้งหลังที่ว่ากันว่าแข็งแรงต่างก็พ่ายแพ้ให้กับสัตว์และแมลงตัวเล็ก ๆ อย่างปลวก และมอดกันมานักต่อนัก โดยเฉพาะส่วนของภายนอกบ้านอย่างฝ้าชายคาบ้าน ซึ่งเป็นจุดที่มีความสูงใกล้เคียงกับต้นไม้ ทำให้อาจมีบางจุดเชื่อมต่อกับกิ่งไม้ในสวน แมลงต่าง ๆ สามารถเดินทางเข้ามาเกาะกิน และทำรังจนฝ้าชายคาบ้านเกิดความเสียหายได้ง่าย ยิ่งหากฝ้าชายคาบ้านใครที่ผู้ให้บริการรับสร้างบ้านเลือกใช้วัสดุที่ไม่ได้คุณภาพ เป็นฝ้าที่หุ้มด้วยกระดาษก็ยิ่งง่ายต่อการเป็นอาหารให้กับปลวก ฝ้าก็จะมีโอกาสเสื่อมชำรุดได้เร็วยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

ทราบถึงสาเหตุสำคัญที่ทำให้ฝ้าชายคาบ้านผุพังก่อนเวลากันแล้ว เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงต้องใส่ใจในขั้นตอนกระบวนการสร้างบ้าน และวัสดุที่เลือกใช้กันมากขึ้นแล้วใช่ไหม หากท่านใดที่มีแพลนกำลังจะสร้างบ้าน และต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการรับสร้างบ้านที่มีความรู้ความชำนาญอย่างแท้จริง Conventure ผู้ให้บริการรับสร้างบ้านชั้นนำแห่งประเทศไทยยินดีให้บริการ เรามีทีมวิศวกร สถาปนิก และช่างมากประสบการณ์ยินดีให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเต็มที่ รับรองคุณจะได้บ้านที่มีโครงสร้างแข็งแรง สวยงาม และตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคุณและครอบครัวแน่นอน