Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

10 JUL
5 จุดเสี่ยงหลังคารั่ว

 

                                                                               

 

จุดเสี่ยงที่มักเกิดรอยรั่วบนหลังคา เกิดจากสาเหตุอะไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างควรซ่อมก่อนฝนจะเทลงมาในฤดูฝนนี้

  1. อุปกรณ์ยึดหลังคาเสื่อมสภาพ วิธีสังเกตุจะมีแสงลอดลงมาจากรูเล็กๆ วิธีแก้ไขทำได้โดยการเปลี่ยนเซตสกรูใหม่ที่มีแหวนรองยาง แล้วทาวัสดุกันซึมเสริมกันน้ำอีกชั้น
  2. กระเบื้องหลังคามีรอยร้าว วิธีสังเกตจะเห็นช่องแสงเป็นทางยาวตามรอยแตก วิธีแก้ไขซ่อมแซมด้วยอะคลิลิกกันซึมทาปิดบริเวณที่มีรอยแตกหรือเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ควรใช้กระเบื้องรุ่นเดิมเพื่อให้เข้ากับแนวลอนหลังคาเก่า
  3. มีรูรั่วที่สันครอบหลังคา เป็นบริเวณที่สังเกตเห็นได้ยาก เพราะเป็นส่วนที่อยู่ภายนอก สาเหตุที่ทำให้บริเวณนี้มีปัญหา ได้แก่ติดตั้งสันครอบหลังคาผิดวิธี ทำให้เกิดช่องโหว่ระหว่างที่ครอบกับหลังคา ถ้าไม่อยากเสียเวลารื้อสันครอบให้ปิดรอยแตกด้วยปูนและทาวัสดุกันซึม เช่น น้ำยาอะคริลิกเพื่อป้องกันน้ำไว้อีกชั้น แต่ถ้าหากมีปัญหาที่ปูนปั้นให้สกัดปูนเก่าออกแล้วฉาบปูนใหม่เข้าไป
  4. รอยต่อส่วนต่อเติมมีปัญหา อย่างเช่น ห้องครัวหลังบ้านหรือโรงรถ มักจะมีรอยรั่วระหว่างหลังคากับผนังตรงส่วนที่เรียกว่า ปีกคลส. มีรอยร้าวหรือไม่ประสานกับผนังบ้าน ส่วนอีกหนึ่งสาเหตุก็คือต่อเติมแบบไม่ใช้ปีกคลส. เลยทำให้เกิดช่องว่างและฝนตกรั่วลงมา แก้ไขโดยใช้วัสดุกันซึมทาปิดรอยรั่วระหว่างส่วนต่อเติมกับผนังบ้าน
  5. โครงสร้างผุหลังคาแอ่น ทำให้เกิดรอยรั่วบนหลังคา ข้อสังเกตุคือ หากสังเกตุเห็นหลังคาผิดรูป เป็นไปได้ว่าโครงสร้างหลังคาเสื่อมสภาพ หรือสาเหตุอื่นๆ เช่น โครงเหล็กเป็นสนิมจนผุ หรือแมลงกินโครงไม้จนทรุดจนหลังคาเสียทรง่ ปัญหานี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง จึงควรปรึกษากับวิศกรหรือขอคำแนะนำกับร้านจำหน่ายหลังคาทั่วไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก jorakay, scgbuildingmaterials, weareafirm, multiladderth และ kapook.com

 

สอบถามเรื่องสร้างบ้าน 020460300 - 3 
ID Line : @conventure

Link : https://www.conventure.co.th/contact