Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

16 AUG
วิธีแก้ปัญหาบ้านน้ำรั่วในช่วงหน้าฝน

วิธีแก้ปัญหาบ้านน้ำรั่วในช่วงหน้าฝน

 

ช่วงหน้าฝนแบบนี้หลายท่านอาจจะพบเจอกับปัญหาน่าหนักใจที่มาพร้อมกันกับฝน นั่นก็คือปัญหาน้ำรั่วนั่นเอง ซึ่งน้ำรั่วนี้ก็มีสาเหตุมากมายหลายอย่าง และนอกจากนั้นยังสามารถรั่วจากจุดต่างๆได้มากมายทั้งหลังคา ผนังบ้าน ฯลฯ วันนี้เราจึงนำเสนอสาเหตุของอาการน้ำรั่วที่พบเห็นกันได้บ่อยๆพร้อมทั้งแนวทางการแก้ไขเบื้องต้นมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน

 

 

1. กระเบื้องหลังคาแตก

ปัญหาเบื้องต้นที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ค่อนข้างมาก และอาจเกิดได้หลายสาเหตุ แต่ก็เป็นอาการที่สามารถหาเจอได้ง่ายที่สุด การแก้ไขเบื้องต้นคืออุดด้วยปูนกาวหรือปูนชนิดต่างๆ แต่หากกระเบื้องหลังคาเสียหายหนักก็ต้องเปลี่ยนกระเบื้องหลังคาใหม่ไปเลย

 

2. น้ำฝนรั่วตรงชายคา

เกิดจากชายกระเบื้องที่ยื่นออกมามีความยาวไม่เพียงพอ ทำให้น้ำไหลไม่ออกไปพ้นชายคา หรือเกิดจากการที่หลังคาลาดน้อยเกินไป ทำให้น้ำไหลระบายไม่ทัน วิธีแก้คือเปลี่ยนกระเบื้องแถวล่างสุดชายคาให้ยื่นออกไปมากขึ้น เพื่อกันไม่ให้น้ำรั่วซึมหรือไหลย้อนกลับเข้ามาในบ้าน

 

3. น้ำซึมที่ผนังหรือพื้นช่วงฝนตก

เกิดจากปูนฉาบที่ผนังภายนอกมีรอยร้าว อาจเกิดจากการแตกร้าวของผิวปูนฉาบทั่วไป หรือจากการเจาะยึดติดโครงสร้างเหล็กต่างๆ น้ำจึงซึมผ่านผนัง ทำให้สีผนังภายในเกิดการบวมพอง และบางกรณีน้ำอาจซึมไปออกที่พื้นในบ้าน การซ่อมแซมในกรณีนี้ ควรฉาบซ่อมรอยแตกภายนอกแล้วทาสีทาภายนอกทับ แล้วจึงลอกสีภายในที่บวมพองออกแล้วทาสีใหม่ หากวัสดุปูพื้นหลุดล่อน ควรรื้อออกและติดตั้งใหม่

 

4. น้ำรั่วซึมผ่านช่องว่างระหว่างวงกบประตู/หน้าต่างกับผนัง

การแก้ไขขึ้นอยู่กับประเภทวัสดุของวงกบ เช่น วงกบอะลูมิเนียม ควรลอกซิลิโคนเดิมออกใหม่หมด ทำความสะอาดแล้วยาแนวซิลิโคนใหม่ ส่วนวงกบไม้ ถ้ายังอยู่ในสภาพดีแต่แยกตัวจากผนังโดยรอบ ให้ทำความสะอาดแล้วอุดช่องว่างด้วยซิลิโคนหรือกาวโพลียูรีเทน (กาวพียู/PU)

 

5. ท่อระบายจากหลังคา/ระเบียงที่ซ่อนในผนังบ้านรั่วซึม

อาจทำให้ผนัง/พื้นมีรอยช้ำน้ำหรือเกิดอาการสีบวมขึ้นที่ผนังได้ วิธีแก้ควรซ่อมท่อระบายน้ำที่เกิดการรั่วซึมให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วหากผนังหรือพื้นบริเวณรอบๆท่อที่รั่วมีอาการเสียหายอื่นที่เป็นผลกระทบจากน้ำรั่วซึม ให้ดำเนินการแก้ไขไปตามอาการ

 

6. น้ำซึมที่เกิดจากน้ำใต้ดิน

ปกติมักจะเกิดในตึกแถวหรืออาคารพาณิชย์ที่มีอายุมากกว่า 30 ปี เพราะปกติตึกเหล่านี้มักจะอยู่ต่ำกว่าระดับถนน และมีรูปแบบโครงสร้างพื้นชั้นล่างเป็นพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กวางบนดินแยกชิ้นส่วนโครงสร้างกับเสาและคานรับผนัง

วิธีแก้ไขขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความเสียหายที่เกิดจากน้ำรั่วซึม โดยในเบื้องต้นอาจชะลอการรั่วซึมด้วยการอุดช่องว่างขนาดเล็กด้วยซิลิโคน กาวโพลียูรีเทน (กาวพียู/PU) หรืออาจใช้โฟมโพลียูรีเทนสำหรับช่องว่างที่มีขนาดกว้าง

 

ทั้งนี้หากปัญหายังเกิดขึ้นเป็นระยะอาจะพิจารณายกระดับพื้นบ้านชั้นล่างให้สูงขึ้น หรือเสริมคานและติดตั้งระบบพื้นโครงเบาที่ประกอบด้วยตงเหล็กและแผ่นซีเมนต์บอร์ด (ไฟเบอร์ซีเมนต์หรือไม้อัดซีเมนต์) โดยคำนึงถึงระยะความสูงจากพื้นใหม่จนถึงฝ้าเป็นสำคัญ

 

จะเห็นได้ว่าปัญหาน้ำรั่วนั้นเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ นอกจากนั้นบางสาเหตุเองก็เป็นปัญหาที่เกิดมาจากตัวบ้านเอง ดังนั้นการสร้างบ้านกับบริษัทที่ได้มาตรฐาน ย่อมเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆที่จะตามมาได้ เราขอแนะนำ บริษัท คอนเวนเจอร์ จำกัด ที่มีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการเกี่ยวกับการสร้างบ้านให้ท่านแบบครบวงจร หากท่านสนใจบริการของเรา สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม รวมไปถึงโปรโมชั่นต่าง ๆได้ที่  https://www.conventure.co.th/