Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

14 NOV
6 เทคนิคการดูแลบ้านให้ดูใหม่อยู่เสมอ

6 เทคนิคการดูแลบ้านให้ดูใหม่อยู่เสมอ

 

                บ้านที่รักษาความสะอาดไว้เป็นอย่างดี ย่อมช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านหลังนั้นน่าอยู่มากขึ้น แต่บ้านที่ผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนานมักจะเกิดความเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา เพราะฉะนั้นหากเราอยากให้วิมานหลังนี้แลดูใหม่อยู่เสมอ ก็ต้องมีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วย 5 เทคนิคการดูแลบ้านให้ดูใหม่อยู่เสมอดังต่อไปนี้

 

 

  1. หมั่นสังเกตตัวฐานรอบบ้าน 

                บ้านเก่าส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาความทรุดโทรมของตัวฐานเป็นอันดับแรก ๆ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย อย่างเช่นน้ำรั่วซึมเวลาที่ฝนตกหนัก เป็นต้น ดังนั้นการดูแลบ้านให้ดูใหม่จึงควรเริ่มสังเกตตั้งแต่รอยแตกร้าวของผนังและฝ้าเพดาน ถ้าพบปัญหานี้ก็ให้รีบทำการแก้ไขซ่อมแซมโดยเร็วที่สุด

 

  1. ทำความสะอาดรางน้ำฝนเป็นประจำ 

                ถึงแม้ว่การทำความสะอาดรางน้ำฝนจะดูเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร แต่อย่าลืมว่าบริเวณนี้เป็นจุดที่มักจะมีสิ่งสกปรกทั้งขยะ ฝุ่นละออง และใบไม้ที่เข้ามาหมักหมมรวมตัวกัน ทำให้รางน้ำสกปรกและเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นเยี่ยม ดังนั้นจึงควรชะล้างทำความสะอาดอย่างน้อยปีละ 1 – 2 ครั้ง

 

 

  1. สังเกตบริเวณรอบบ้านอยู่เสมอ 

                หากสังเกตบ้านเก่าให้ดีจะพบรอยแตกร้าวหรืออาจจะมีสีหลุดร่อนออกตามแนวกำแพง และอาจจะมีคราบสกปรกหรือคราบเชื้อราฝังแน่นที่ทำให้บ้านดูเก่าไม่น่ามอง เพราะฉะนั้นควรหมั่นสังเกตบริเวณรอบ ๆ บ้านให้ดี หากต้องการดูแลบ้านให้ดูใหม่เสมอ ก็จะได้ทำการซ่อมแซมสีที่หลุดร่อน รอยผนังแตกร้าว หรือทำความสะอาดคราบสกปรกได้อย่างทันการณ์

 

  1. ทำความสะอาดระเบียงบ้าน

                ทราบหรือไม่ว่าระเบียงบ้านเป็นจุดหนึ่งที่ผู้คนมักจะละเลยส่วนนี้ ทั้งที่เป็นจุดที่ถูกฝนสาดได้ง่ายจนทำให้ถูกน้ำกัดเซาะ หากเป็นพื้นไม้ก็จะเกิดการผุกร่อนง่ายและความชื้นนั้นทำให้เกิดเชื้อราอีกด้วย เพราะฉะนั้นการใช้สเปรย์กำจัดเชื้อราจะช่วยยืดอายุการใช้งานและยังช่วยดูแลบ้านให้ดูใหม่ได้อีกทางหนึ่ง

 

  1. ทำความสะอาดห้องน้ำเป็นประจำ

                ห้องน้ำเปรียบเสมือนเป็นหน้าเป็นตาที่แสดงถึงความดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของบ้าน ดังนั้นเราควรทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดแบคทีเรียหรือเชื้อโรคสะสม รวมทั้งช่วยขจัดคราบสกปรกฝังแน่นที่ทำให้ห้องน้ำดูเก่า ๆ สกปรกไม่น่าใช้

 

  1. ดูแลอ่างล้างจานและเคาน์เตอร์ในครัว 

                บริเวณนี้เมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจจะมีรอยน้ำรั่วซึมจนทำให้ตู้เคาน์เตอร์เกิดความอับชื้น จนกระทั่งกลายเป็นเชื้อราสะสมโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นการรักษาความสะอาดภายในห้องครัวทั้งอ่างล้างจานและเคาน์เตอร์อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยทำให้ห้องครัวดูน่าใช้และช่วยดูแลบ้านให้ดูใหม่มากขึ้น

 

                หากเราหมั่นดูแลบ้านให้ดูใหม่อยู่เสมอ เพียงแค่ใส่ใจกับรายละเอียดทั้งบริเวณภายในตัวบ้านและภายนอกที่อยู่รอบ ๆ บ้าน รวมทั้งตัดแต่งต้นไม้หรือสนามหญ้าในสวนให้สวยงาม จะช่วยทำให้บ้านน่าอยู่เหมือนใหม่และสมาชิกในบ้านก็อยากใช้เวลาพักผ่อนไปกับบ้านเก่าที่ดูดีหลังนี้ด้วยนั่นเอง

 

ติดตามรายละเอียดสาระน่ารู้เกี่ยวบ้านได้ที่

Website: www.conventure.co.th