Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

21 FEB
ผนังในบ้าน เลือกแบบไหนดี?

ผนังในบ้าน เลือกแบบไหนดี? 

 

ปัญหาสำหรับมือใหม่หรือว่าที่เจ้าของบ้านที่กำลังคิดจะปลูกบ้านสักหลัง คือการขาดข้อมูลในการตัดสินใจ เพราะการสร้างบ้านถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบและการตัดสินใจอย่างระมัดระวัง

ผนังบ้านจัดได้ว่าเป็นโครงสร้างอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้องค์ประกอบอื่น ๆ วันนี้ เราจะกล่าวถึงผนังในบ้านที่ทำหน้าที่กั้นระหว่างห้องให้เป็นสัดส่วนตามการใช้งาน เช่น ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น เป็นต้น ซึ่งผนังภายในบ้านนั้นมีวัสดุให้เลือกหลากหลายประเภท แต่ละประเภทจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

 

  • ผนังก่ออิฐ 

เป็นผนังที่ให้ความคงทนแข็งแรงสูง ง่ายต่อการยึดเจาะเพื่อแขวนสิ่งของต่าง ๆ แต่ก็ใช้เวลาในการก่อสร้าง มีน้ำหนักมาก และต้องก่อผนังตามแนวที่มีคานรองรับเท่านั้น ส่วนวัสดุที่นิยมนำมาใช้ ได้แก่ อิฐมอญ อิฐมวลเบา ชีเมนต์บล็อก อิฐขาว และอิฐประสาน ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีความแข็งแรง น้ำหนัก และความสามารถในการป้องกันความร้อนที่ต่างกัน ผนังก่ออิฐยังแบ่งย่อยได้อีก 2 แบบ คือ

    • ผนังก่ออิฐโชว์แนว

ผนังก่ออิฐโชว์แนวหรือเรียกกันว่าผนังอิฐเปลือยนั้นจะเป็นการก่ออิฐในลักษณะเรียงกัน โดยไม่มีการฉาบปูนทับหน้าเพื่อโชว์แนวอิฐ โดยอาจเลือกใช้อิฐที่มีลักษณะและสีตามความต้องการ เช่น อิฐมอญสีส้ม อิฐขาว หรือจะใช้อิฐมอญเฉดสีต่าง ๆ มาผสมสลับกันก็ได้

    • ผนังก่ออิฐฉาบปูน

ก่ออิฐฉาบปูนนั้นจะเป็นการก่ออิฐขึ้นก่อน แล้วจึงฉาบปูนเพื่อให้เรียบเนียน ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานและใช้เป็นฉนวนได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ในขั้นตอนการฉาบปูนนั้นต้องอาศัยช่างที่มีความเชี่ยวชาญ เพราะหากฉาบไม่ดี อาจเกิดเป็นรอยร้าวที่ไม่สามารถซ่อมให้เนียนสวยเหมือนเดิมได้

 

  • ผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก 

ปัจจุบัน ผนังคอนกรีตเสริมเหล็กมีทั้งแบบหล่อเองและแบบสำเร็จรูป สามารถใช้เป็นผนังกั้นห้องได้หากมีการก่อสร้างตั้งแต่ในขั้นตอนของการสร้างบ้าน ไม่นิยมต่อเติมภายหลังเนื่องจากยุ่งยากกว่ามาก ผนังคอนกรีตเสริมเหล็กนั้นมีความแข็งแรงทนทานพอ ๆ กับผนังก่ออิฐ แต่ก็มีน้ำหนักมากกว่า และยังยากต่อการดัดแปลง ทุบ เจาะ ต่อเติมเนื่องจากผนังคอนกรีตเสริมเหล็กมีความแข็งแรงมาก

  • ผนังโครงเบา 

ผนังโครงเบาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องด้วยความรวดเร็วในการติดตั้ง น้ำหนักเบา อีกทั้งยังดัดแปลงและรื้อถอนได้ง่าย มักมีโครงคร่าวที่ทำมาจากไม้ อะลูมิเนียม หรือเหล็กและปิดทับด้วยวัสดุที่เป็นแผ่นอย่างไม้อัด ยิปซัม ไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด เป็นต้น

 

  • ผนังบล็อกแก้ว 

ก่อขึ้นจากอิฐแก้วหรือบล็อกแก้วทรงสี่เหลี่ยมหนา จุดเด่นของผนังบล็อกแก้วคือแสงสามารถลอดผ่านได้ จึงนิยมใช้ก่อเป็นผนังในส่วนที่ต้องการแสงสว่างหรือตกแต่งเพื่อความสวยงาม  ในปัจจุบัน มีบล็อกแก้วที่เป็นสีและลวดลายให้เลือกมากมาย และยังมีคุณสมบัติทนไฟและป้องกันเสียงได้อีกด้วย แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องของการซ่อมแซม หากเกิดรอยแตกร้าว จึงนิยมก่อในพื้นที่เล็ก ๆ เท่านั้น

  • ผนังกระจก 

ผนังกระจกเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในปัจจุบัน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้บ้านหรือห้องดูโปร่ง โล่ง กว้าง ไม่อึดอัด และแสงยังสามารถลอดผ่านได้ ทั้งนี้ ควรเลือกกระจกประเภทที่แตกหักแล้วไม่เป็นอันตราย เช่น กระจกเทมเปอร์หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่ากระจกนิรภัยที่จะแตกเป็นเกล็ดเล็ก ๆ เป็นต้น

 

ทั้งหมดนี้ก็คือผนังบ้านที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีความแตกต่างในเรื่องของน้ำหนัก ระยะเวลาที่ใช้ในการก่อสร้างหรือติดตั้ง และค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้าน โดยเจ้าของบ้านที่กำลังจะสร้างบ้านสามารถสามารถขอคำปรึกษาได้จากบริษัทรับสร้างบ้านเพื่อให้สามารถเลือกผนังภายในได้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

สอบถามข้อมูลการให้บริการรับสร้างบ้านกับ Conventure ได้ที่

Tel: 02 046 0300 – 3 ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Website: www.conventure.co.th

Facebook: https://www.facebook.com/conventure/