Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

22 APR
รูปทรงหลังคาบ้านที่คนอยากมีบ้านต้องรู้

รูปทรงหลังคาบ้านที่คนอยากมีบ้านต้องรู้ 

 

การสร้างบ้านเต็มไปด้วยรายละเอียดและองค์ประกอบต่าง ๆ ที่หลากหลาย หลังคาบ้านถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญไม่แพ้องค์ประกอบอื่น ๆ เนื่องจากเป็นส่วนสูงที่สุดของบ้าน จึงทำหน้าที่ในการป้องกันแดด ลม ฝน และยังช่วยปกป้องตัวบ้านและผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี สำหรับในประเทศไทยเองมีรูปทรงหลังคาที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย 5 แบบ ดังนี้

 

  • หลังคาทรงจั่ว 

แบบหลังคามาตรฐานที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางทั่วทุกภูมิภาค เป็นหลังคาที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของไทย มีความลาดเอียงค่อนข้างมาก จึงสามารถระบายน้ำฝนได้อย่างรวดเร็ว ความเสี่ยงในการรั่วซึมน้อยมาก นอกจากนี้ยังป้องกันแดดได้ดี เพราะมีชายคายื่นออกไปทั้งสองด้าน แต่หากทิศทางลมขณะฝนสาดเป็นทิศทางที่หันเข้าสู่จั่วบ้านอาจจำเป็นต้องต่อเติมชายคาบ้านให้กว้างขึ้นหรือติดตั้งหลังคากันสาดเพิ่มเติม รวมถึงเพิ่มกันสาดริมหน้าต่างห้องเพื่อป้องกันไม่ให้เม็ดฝนสาดเข้าสู่ตัวบ้านได้

 

  • หลังคาทรงปั้นหยา 

เป็นที่นิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีลักษณะใกล้เคียงกับทรงจั่ว แต่ชันน้อยกว่า มีลักษณะเป็นทรงสามเหลี่ยมหันพิงเข้าหากันและชนกันคล้ายพีระมิด จึงสามารถกันแดด กันฝนได้ทุกด้าน ทนต่อการปะทะของแรงลมได้ดี แต่จะไม่มีหน้าจั่วเพื่อระบายอากาศร้อน จึงอาจจะต้องระบายทางพื้นชายคาแทน แต่ก็จะไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรเนื่องจากอากาศร้อนจะลอยตัวขึ้นสู่ที่สูง ดังนั้นอาจต้องใช้วัสดุกันความร้อนชนิดอื่น เช่น แผ่นสะท้อนความร้อนหรือฉนวนกันความร้อนเข้าช่วย นอกจากนี้ ยังมีจุดเชื่อมต่อมากกว่าหลังคาแบบอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหารั่วซึมได้มากกว่า จึงควรเลือกบริษัทสร้างบ้านที่มีความชำนาญเท่านั้น

 

  • หลังคาทรงกึ่งจั่วกึ่งปั้นหยา

รูปแบบหลังคาบ้านที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างทรงปั้นหยาและทรงจั่วเข้าด้วยกัน โดยดึงจุดเด่นของหลังคาปั้นหยาซึ่งมีความแข็งแรง สามารถรับแรงปะทะจากลม แดด ฝนได้ทุกด้านมารวมกับจุดแข็งของหลังคาทรงจั่วที่สามารถระบายความร้อนได้ดี เนื่องจากมีช่องอากาศที่หน้าจั่ว ทำให้ลมสามารถพัดเข้าไปไล่อากาศร้อนและทำให้อากาศร้อนลอยตัวออกมาจากหน้าจั่วนี้ได้ หลังคาทรงกึ่งจั่วกึ่งปั้นหยายังเป็นหลังคาที่มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์อีกด้วย

 

  • หลังคาแบน 

เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นและทรอปิคอลโมเดิร์น ให้ความทันสมัย ทำให้บ้านดูโดดเด่นอย่างชัดเจน ส่วนมากทำจากคอนกรีตเสริมเหล็ก จึงมักสะสมความร้อนไว้ค่อนข้างมาก ระบายน้ำฝนได้ไม่ดี และมีความเสี่ยงในการเกิดการรั่วซึมสูง ในขั้นตอนรับสร้างบ้านควรจะผสมน้ำยากันซึม หรือควรมีวัสดุกันซึมปูทับเพื่อป้องกันไว้อีกชั้นหนึ่ง ข้อดีของหลังคาแบนคือผู้อยู่อาศัยสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นหลังคาได้อย่างเต็มที่ โดยอาจทำเป็นลานดาดฟ้า วางถังเก็บน้ำ ตากผ้า หรือจัดสวนก็ได้เช่นกัน

 

  • หลังคาเพิงแหงน 

หรือที่คุ้นหูว่าหลังคาเพิงหมาแหงน มีลักษณะแบนราบแต่ลาดเอียงโดยยกด้านหนึ่งให้สูงกว่าอีกด้าน และอาจะมีเชิงชายรอบตัวบ้าน เหมาะกับบ้านขนาดเล็กเนื่องจากก่อสร้างง่าย รวดเร็ว ประหยัด สามารถระบายน้ำฝนได้ดีหากมีองศาความลาดเอียงมากพอ พบได้มากในบ้านสไตล์โมเดิร์น แต่ข้อเสียของหลังคาทรงนี้คือการป้องกันความร้อนที่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพนัก จึงควรมีการออกแบบช่องระบายความร้อนส่วนผนังหรือพื้นที่ใต้หลังคาทดแทน

 

นอกจากความสวยงามและความเหมาะสมกับตัวบ้านแล้ว การจะเลือกแบบหลังคายังควรต้องคำนึงถึงข้อดี ข้อเสีย และประโยชน์ใช้สอยของแต่ละแบบ โดยเจ้าของบ้านที่กำลังจะสร้างบ้านสามารถสามารถขอคำปรึกษาได้จากบริษัทสร้างบ้านเพื่อให้สามารถเลือกแบบหลังคาบ้านได้เหมาะสมกับการใช้งานและออกมารับกับตัวบ้านมากที่สุด

 

สอบถามข้อมูลการให้บริการรับสร้างบ้านกับ Conventure ได้ที่

Tel: 02 046 0300 – 3 ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Website: www.conventure.co.th

Facebook: https://www.facebook.com/conventure/