Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

27 APR
5 สิ่งควรรู้ก่อนทำบ้านเพื่อผู้สูงอายุ

5 สิ่งควรรู้ก่อนทำบ้านเพื่อผู้สูงอายุ

 

 

บ้านคือพื้นที่ที่อยู่อาศัยร่วมกันของสมาชิกในครอบครัวทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ สำหรับผู้ที่กำลังมีแผนจะปลูกบ้านและใช้บริการรับสร้างบ้านเพื่อสร้างบ้านในฝัน และมีผู้สูงอายุเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวก็ควรมีการออกแบบ ตกแต่ง และจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะสมสามารถรองรับการทำกิจวัตรประจำวันของผู้สูงวัยได้อย่างดีเพื่อมอบความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้พวกท่าน พร้อมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและอบอุ่นมากที่สุดภายใต้ชายคาบ้านที่สวยงาม มั่นคง แข็งแรง

 

  • พื้นที่ภายในบ้าน

สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงการสร้างบ้านที่มีพื้นที่ต่างระดับ โดยเฉพาะห้องน้ำ โดยควรมีการปรึกษากับบริษัทสร้างบ้านตั้งแต่ในขั้นตอนออกแบบเพื่อออกแบบพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นพื้นระดับเดียว หลีกเลี่ยงการยกพื้นหรือทำธรณีประตู รวมถึงควรออกแบบบ้านให้มีความโปร่ง โล่ง ปราศจากความซับซ้อนและสิ่งกีดขวางบริเวณทางเดินหรือตามขั้นบันได สำหรับห้องนอนควรตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เชื่อมโยงกับพื้นที่อื่น ๆ ในบ้านเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถเดินไปยังห้องต่าง ๆ ได้สะดวก ร่วมกับการติดตั้งราวจับบนผนังเพื่อช่วยค้ำยันและเพิ่มความมั่นคงในการเดินไปมา

  • วัสดุปูพื้น

ควรเลือกใช้วัสดุปูพื้นที่มีความยืดหยุ่น มีผิวสัมผัสเรียบแต่ไม่ลื่นเพื่อช่วยผู้สูงอายุในการทรงตัว พร้อมช่วยลดแรงกระแทก ป้องกันการลื่นล้ม และทำให้บาดเจ็บน้อยลงหากเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ ควรเลือกใช้วัสดุปูพื้นที่ไม่ปล่อยสารพิษที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน เช่น กระเบื้องยาง พื้นยางสังเคราะห์หรือพื้นไม้คอร์กที่มีโทนสีสว่างเพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน อาจเลือกปูพรมในห้องเพื่อช่วยป้องกันการลื่นล้มและทำให้ผู้สูงอายุเดินได้สะดวกขึ้น

 

  • ประตู

เป็นจุดเล็ก ๆ ที่ไม่ควรละเลย หากเป็นไปได้ควรเลือกใช้ประตูบานเลื่อนแบบรางเรียบหรือแบบที่ไม่มีรางเนื่องจากสามารถปิด-เปิดได้ง่าย ใช้แรงน้อย เหมาะสมกับกำลังแขนของผู้สูงอายุ และยังประหยัดพื้นที่ โดยควรเลือกให้มีขนาดตั้งแต่ 180 เซนติเมตรขึ้นไป ซึ่งกว้างพอให้รถเข็นผ่านได้ หากจำเป็นต้องใช้ประตูแบบธรรมดา อาจเลือกเปลี่ยนลูกบิดเป็นแบบก้านโยกหรือแกนผลักเพื่อให้ผู้สูงอายุไม่ต้องออกแรงมากเพื่อเปิดหรือปิด และต้องมีความกว้างประตูตั้งแต่ 90 เซนติเมตรขึ้นไป

 

  • แสงสว่าง

แสงสว่างที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุคือแสงสว่างที่ไม่จ้าจนเกินไป เนื่องด้วยความเสื่อมถอยทางร่างกาย ทำให้ผู้สูงอายุมีสายตาที่ตอบสนองต่อแสงสว่างช้ากว่าวัยอื่น ๆ ดังนั้นจึงควรพยายามใช้แสงสว่างจากธรรมชาติให้มากที่สุดร่วมกับการติดตั้งหลอดไฟเพิ่มเติมให้ทั่วทุกจุดภายในบ้านเพื่อให้สามารถมองเห็นภาพต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน เลือกหลอดไฟที่ให้แสงนวลตาอย่างโทนสีส้มหรือสีเหลือง ซึ่งจะช่วยถนอมสายตาของผู้สูงอายุได้อีกทางหนึ่ง

 

  • สิ่งอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย

เทคโนโลยีที่พัฒนารุดหน้าไปมากส่งผลให้ระบบแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินภายในบ้านมีความทันสมัยยิ่งขึ้น การติดตั้งสัญญาณฉุกเฉินไว้รอบ ๆ บ้านโดยเฉพาะพื้นที่ส่วนตัวอย่างห้องนอนหรือห้องน้ำจึงเป็นสิ่งที่ควรพิจารณาอย่างยิ่ง ซึ่งเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ผู้สูงอายุจะสามารถกดสัญญาณฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือได้และเพื่อให้สมาชิกในบ้านสามารถหาวิธีช่วยเหลือหรือดูแลปฐมพยาบาลได้ทันท่วงที นอกจากนี้อาจเพิ่มการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อคอยสอดส่องดูแลผู้สูงวัยในยามที่เราจำเป็นต้องออกไปนอกบ้าน

 

นอกจากการใช้บริการรับสร้างบ้าน ออกแบบบ้านที่คำนึงความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้สูงอายุเป็นหลักเพื่อการดูแลคนที่บุคคลที่เรารักอย่างดีที่สุดแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้คือการมอบความรักและการเอาใจใส่จากสมาชิกทุกคนในครอบครัวที่จะทำให้ผู้สูงวัยมีความสุขทั้งทางร่างกายและจิตใจ

 

Conventure บริษัทสร้างบ้านชั้นนำที่ให้บริการรับสร้างบ้านเพื่อทุกคนในครอบครัว ให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ของไทย สะดวก เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกที่ พร้อมจะช่วยเนรมิตบ้านในฝันของคุณให้เป็นจริงได้ด้วยบริการรับสร้างบ้านครบวงจร ให้คุณได้บ้านสวย แข็งแรง พร้อมช่วยคุณจัดสรรงบประมาณการสร้างบ้านได้อย่างลงตัว คุ้มค่าในงบประมาณที่พึงพอใจ รับประกันโครงสร้างและการันตีด้วยบริการที่ดีที่สุดจากวิศวกร สถาปนิก และทีมงานมืออาชีพของเรา

 

สอบถามข้อมูลการให้บริการรับสร้างบ้านกับ Conventure ได้ที่

Tel: 02 046 0300 – 3 ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Website: www.conventure.co.th

Facebook: https://www.facebook.com/conventure/