Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

26 JUN
ออกแบบห้องครัว อย่างไรให้เหมาะสมกับบ้านของเรา

ออกแบบห้องครัว อย่างไรให้เหมาะสมกับบ้านของเรา

 

ห้องครัวเป็นอีกห้องหนึ่งในบ้านที่มีการใช้งานเป็นประจำ ดังนั้น เจ้าของบ้านควรให้ความสนใจกับการจัดรูปแบบและออกแบบห้องครัวให้เหมาะสมในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน ไลฟ์สไตล์ พื้นที่ใช้สอย การวางตำแหน่งเครื่องครัวต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในขณะใช้งาน

 

 

ก่อนอื่น เรามารู้จักกับ 3 หัวใจสำคัญของห้องครัวกันก่อนนั่นก็คือ “เก็บ-ล้าง-ปรุง” โดยจะแบ่งเป็น

พื้นที่ A – ใช้สำหรับเก็บของสดและของแห้ง อุปกรณ์ทำครัว เช่น จาน ช้อน ส้อม มีด หม้อ กระทะ ฯลฯ พื้นที่นี้ประกอบไปด้วยตู้ ตู้ลอย ตู้เย็น และชั้นวางของ ควรจัดแบ่งพื้นที่แยกอย่างชัดเจนเพื่อสะดวกต่อการหยิบใช้

พื้นที่ B - ใช้สำหรับล้างและทำความสะอาด เช่น อ่างล้างจาน ที่คว่ำจาน ฯลฯ โซนนี้ควรวางใกล้ตู้เย็นเพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับการเตรียมวัตถุดิบ ทำให้สามารถนำผัก ผลไม้มาล้างได้อย่างสะดวก

พื้นที่ C - ใช้สำหรับเตรียมของและปรุงอาหาร จะเป็นส่วนของเคาน์เตอร์ครัว เตาประกอบอาหาร เครื่องดูดควัน รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เช่น เครื่องปั่น ไมโครเวฟ ฯลฯ ควรจัดให้อยู่ใกล้กันเพื่อจำกัดความสกปรกให้อยู่ในจุดใดจุดหนึ่ง

 

เมื่อรู้จักกับพื้นที่ครัวแล้ว จากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนของการออกแบบครัวด้วยการจัดสรรพื้นที่ข้างต้นให้เหมาะสมตามขนาดของพื้นที่ ดังนี้

 

 

  • ครัวรูปตัวไอ (I-Shaped Kitchen)

เป็นการจัดวางเคาน์เตอร์ครัวติดผนังด้านใดด้านหนึ่งเป็นเส้นตรงหรือระนาบเดียวกันทั้งอุปกรณ์เตา อ่างล้างจาน ตู้เย็น เหมาะสำหรับครัวขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัดหรือประมาณ 3-5 ตร.ม. ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคอนโดฯ หรือทาวน์เฮ้าส์ นิยมเรียงลำดับพื้นที่ใช้งานไล่จาก A ไป B และ C จากซ้ายไปขวา

  • ครัวรูปตัวไอ 2 ด้าน (Galley Kitchen) 

เป็นการจัดวางเคาน์เตอร์ครัวเป็นเส้นตรงแบบขนานกันไปทั้งสองด้าน ควรมีระยะห่วงระหว่างทั้งสองฝั่งไม่น้อยกว่า 1.2 เมตร เหมาะสำหรับห้องครัวที่เป็นแนวยาว โดยมักวางพื้นที่ใช้งาน B และ C อยู่ในฝั่งเดียวกัน

  • ครัวรูปตัวยู (U-Shaped Kitchen)

เป็นรูปแบบที่ยืดหยุ่นและมีพื้นที่ใช้งานมากที่สุด เหมาะกับครัวที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดอย่างน้อย 3x3 เมตร หรือ 9 ตร.ม. ขึ้นไป นิยมวางรูปแบบพื้นที่ใช้งาน  A และ C ตรงข้ามกัน

  • ครัวรูปตัวจี (G-Shaped Kitchen)

คล้ายครัวรูปตัวยู แต่มีการเพิ่มมินิบาร์ 2-4 ที่นั่งหรือเคาน์เตอร์ไว้กลางห้องเพื่อใช้วางของหรือรับประทานอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ สามารถจัดวางพื้นที่ใช้งาน A และ C ตรงข้ามกันเหมือนครัวรูปตัวยู

  • ครัวรูปตัวแอล (L-Shaped Kitchen) 

เป็นครัวที่เน้นการเชื่อมต่อพื้นที่โดยวางผังครัวแบบเข้ามุม ทำให้ครัวดูกว้างขวาง สะดวกสบาย มีการจัดวางเครื่องครัวแบบกระจายตัว เหมาะสำหรับพื้นที่ 6 ตร.ม. ขึ้นไป มักจัดพื้นที่ใช้งาน A และ B ไว้ใกล้กันตามแนวด้านยาว

 

และนี่ก็คือหลักการออกแบบห้องครัวอย่างให้เหมาะสมกับบ้าน ส่วนใครจะเลือกใช้ครัวรูปแบบใดก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ใช้งานและสมาชิกในครอบครัวเป็นหลัก และอย่าลืมคำนึงถึงเรื่องของระบบระบายอากาศ โดยจัดให้มีหน้าต่างไว้หลาย ๆ บานเพื่อให้ลมพัดผ่านและสามารถเปิดรับแสงธรรมชาติเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรค กำจัดความเปียกชื้น ความอับทึบ พร้อมสร้างสุขอนามัยที่ดีในครัว นอกจากนี้ ควรเลือกใช้วัสดุที่เช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่าย เพราะครัวเป็นจุดที่ต้องเจอกับสารพัดคราบ ทั้งไอน้ำมัน คราบเครื่องแกง เศษอาหาร และสิ่งสำคัญที่สุดที่ช่วยให้ห้องครัวออกมาสวยงามก็คือ การใช้แสงไฟ รวมถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์เก๋และทันสมัยมาใช้ในการตกแต่งห้องครัว

 

สำหรับผู้ที่กำลังวางจะสร้างบ้านและการทำครัวให้เหมาะกับบ้าน Conventure บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำก็พร้อมและยินดีที่จะคอยให้คำปรึกษาและบริการออกแบบอย่างเข้าใจ พร้อมรับฟังความคิดเห็นของท่าน พร้อมดูแลคุณตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษา ออกแบบบ้าน ไปจนถึงการส่งมอบบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ด้วยทีมงานสถาปนิกและวิศวกรที่ทำหน้าที่ในการออกแบบบ้านและควบคุมการก่อสร้าง พร้อมด้วยทีมงานก่อสร้างที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง พร้อมส่งมอบบ้านสวยพร้อมอยู่ให้กับคุณ ให้คุณได้บ้านสวย แข็งแรง คุ้มค่าในงบประมาณที่พึงพอใจ พร้อมรับประกันโครงสร้าง

 

สอบถามข้อมูลการให้บริการรับสร้างบ้านกับ Conventure ได้ที่

Tel: 02 046 0300 – 3 ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Link: https://www.conventure.co.th/