Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

24 JUL
อัตราการเสียภาษีตามร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภท

 

                                             

 

ประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจาก COVID – 19 กระทรงการคลังมีการปรับลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมากถึง 90% มีรายละเอียดดังนี้

1. ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม อัตราภาษีเริ่มต้น ร้อยละ 0.01

    • บุคคลธรรมดาเป็นเจ้าของ ยกเว้นภาษี 3 ปีแรก (2563-2565) อยู่แล้ว จึงไม่ได้รับผลประโยชน์เพิ่มเติม
    • นิติบุคคลเป็นเจ้าของ ยกตัวอย่างราคาประเมินที่ดิน 5 ล้านบาท หากคิดตามอัตราภาษีเดิมผู้ครอบครองต้องเสียภาษี 500 บาท แต่เมื่อปรับลดตาม พ.ร.ฎ.ลดภาษีที่ดินฯจะเสียภาษีเพียง 50 บาท

2. ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างเพื่อการอยู่อาศัย อัตราภาษีเริ่มต้น ร้อยละ 0.02

          2.1. บ้านหลังหลัก (มีชื่อในทะเบียนบ้าน)

    • กรณีเป็นเจ้าของตัวบ้านและที่ดิน ได้รับการยกเว้นฐานภาษีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท อยู่แล้วจึงไม่ได้รับผลประโยชน์เพิ่มเติม
    • กรณีเป็นเจ้าของสิ่งปลูกสร้างแต่ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดิน ได้รับยกเว้นมูลค่าฐานภาษีไม่เกิน 10 ล้านบาท อยู่แล้วจึงไม่ได้รับผลประโยชน์เพิ่มเติม   

2.2. บ้านหลังอื่นๆ เช่น บ้านหรือคอนโดหลังที่สอง ยกตัวอย่าง ราคาประเมินทุนทรัพย์ 5 ล้านบาท หากคิดตามอัตราภาษีเดิมผู้ครอบครองต้องเสียภาษี 1,000 บาท แต่เมื่อปรับลดตาม พ.ร.ฎ. ลดภาษีที่ดินฯจะเสียภาษีเพียง 100 บาท

3. ที่ดินรกร้างว่างเปล่าหรือที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ประกอบการพาณิชยกรรมหรืออุตสาหกรรม อัตราภาษีเริ่มต้น ร้อยละ 0.03 ยกตัวอย่าง ราคาประเมินทุนทรัพย์ 5 ล้านบาท หากคิดตามอัตราภาษีเดิมผู้ครอบครองต้องเสียภาษี 15,000 บาท แต่เมื่อปรับลดตาม พ.ร.ฎ.ลดภาษีที่ดินฯจะเสียภาษีเพียง 1,500 บาท

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูล : สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านและสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรงการคลัง

 

สอบถามเรื่องสร้างบ้าน 02-0460300 - 3 
ID Line : @conventure

Link : https://www.conventure.co.th/contact