Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

21 AUG
ออกแบบห้องด้วยไม้แต่ละแบบ มาดูเทคนิคเลือกไม้อย่างไรตามห้องต่าง ๆ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ไม้” เป็นวัสดุตกแต่งบ้านลำดับแรก ๆ ที่คนสร้างบ้านมักเลือกใช้ เนื่องด้วยสีสัน ความสวยงาม และผิวสัมผัสอันเป็นเอกลักษณ์จึงช่วยทำให้ห้องต่าง ๆ ดูอบอุ่นและให้บรรยากาศที่ผ่อนคลาย สบายตา มีความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง แม้ปัจจุบันจะมีการคิดค้นและผลิตวัสดุไม้และวัสดุทดแทนไม้ออกมามากมายหลายชนิดจนสามารถรองรับความต้องการของแต่ละไลฟ์สไตล์ได้ แต่ไม้แต่ละแบบนั้น ก็ย่อมมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจึงมีวิธีการเลือกวัสดุไม้ปูพื้นให้เหมาะกับการใช้งานบริเวณแต่ละห้องมาฝากกัน เพราะแต่ละห้องในบ้านจะมีการใช้งานไม่เหมือนกัน หากจะยึดตามความชอบอย่างเดียวก็อาจส่งผลกระทบตามมาภายหลังได้ มาดูการเลือกวัสดุปูพื้นให้เหมาะกับแต่ละห้องของบ้านกันเลย

ไม้จริง

ทำจากไม้เนื้อแข็ง อาทิ ไม้มะค่า ไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้ตะแบก หรือไม้เนื้ออ่อนอย่างไม้สัก มีความสวยงาม ให้ลวดลายที่เป็นธรรมชาติที่สุด อีกทั้งแข็งแรง คงทน อายุการใช้งานยาวนานหากดูแลรักษาอย่างถูกวิธี และยังสามารถขัดทำความสะอาดและทาสีให้ใหม่ได้ แต่ก็มีราคาที่สูงกว่าไม้ชนิดอื่น ๆ ส่วนเรื่องที่ต้องระวัง คือ ปัญหาจากปลวก รวมไปถึงการยืดตัวหรือหดตัวของไม้ตามสภาพอากาศ

ไม้ลามิเนต

พื้นไม้สังเคราะห์ที่ทำขึ้นมาเพื่อทดแทนไม้จริง ทำจากเส้นใยไม้บดผสมสารสังเคราะห์ ภายในบรรจุแกนเรซิน ภายนอกพิมพ์ลายเคลือบเลียนแบบลายไม้หรือลวดลายต่าง ๆ มีความคงทน ติดตั้งได้ง่าย น้ำหนักเบา ทนต่อการกระแทก ขีดข่วน ทำความสะอาดไม่ยาก และยังสามารถทนความร้อนได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย แต่ต้องระวังเรื่องความชื้น เพราะอาจทำให้โป่งพองได้

ไม้เอ็นจิเนียร์

ทำจากไม้จริงร่วมกับวัสดุสังเคราะห์อื่น ๆ โดยใช้ไม้จริงปิดทับไม้เนื้อแข็งที่อัดสลับกับเสี้ยนไม้เพื่อลดการยืดหดตัวของไม้ เคลือบทับหน้าด้วยโพลียูริเทนยูวีอะคริลิคแลคเกอร์ มีคุณสมบัติคล้ายไม้จริง สวยงาม แข็งแรง คงทน ทนต่อความชื้นและแรงขีดข่วน ลวดลายคล้ายไม้ธรรมชาติ ให้ผิวสัมผัสเสมือนไม้จริง มีราคาให้เลือกตามเกรดวัสดุ สามารถขัดเปลี่ยนสีพื้นใหม่ได้ แต่ต้องระวังเรื่องความร้อน

ไม้ปาร์เก้

เป็นการนำส่วนที่เหลือของไม้จริงมาผลิตโดยนำมาเรียงต่อกัน ราคาถูกกว่าไม้จริง สามารถเลือกลวดลายในการปูได้ และให้ความเป็นธรรมชาติคล้ายไม้จริง สามารถขัดและทำสีได้หลายครั้ง อายุการใช้งานยาวนาน แต่มีขั้นตอนการปูที่ละเอียดและซับซ้อน และไม่ทนความชื้นและการขีดข่วน

เทคนิคเลือกไม้สำหรับห้องต่าง ๆ

 

ห้องนอน

พื้นที่ส่วนตัวที่มีความสำคัญไม่แพ้ห้องอื่น ๆ สำหรับห้องนอนนั้นสามารถเลือกใช้ไม้ได้ค่อนข้างหลากหลายแล้วแต่ความชอบของเจ้าของห้อง เช่น ไม้ลามิเนต ไม้เอ็นจิเนียร์ ไม้ปาร์เก้ และไม้จริง แต่ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ไม้ลามิเนต เพราะประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย ทนทานกว่าไม้จริง อีกทั้งยังมีลวดลายสวยเหมือนไม้ ตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ ช่วยให้ห้องนอนดูสวยงาม น่านอน และดูแลทำความสะอาดง่าย หรืออาจะเลือกใช้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ที่ให้ผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติกว่า ทนทานกว่าก็ได้เช่นกัน

ห้องนั่งเล่นและห้องรับแขก

ศูนย์รวมของคนในบ้านที่ใช้สำหรับผ่อนคลายและต้อนรับแขกเหรื่อที่มาเยี่ยมเยียน เป็นห้องที่เลือกใช้ไม้ได้หลากหลายเหมือนห้องนอนทั้งไม้ลามิเนต ไม้เอ็นจิเนียร์ ไม้ปาร์เก้ และไม้จริง หากต้องการความคงทนและลวดลายที่เป็นธรรมชาติก็อาจเลือกใช้พื้นไม้จริงหรือไม้ปาร์เก้ที่มีความสวยงามรองลงมา หรือไม้ลามิเนตที่ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว ทนทานต่อการขีดข่วน

ห้องครัว

ห้องครัวเป็นพื้นที่ในการทำอาหาร จึงเป็นห้องที่มีข้อจำกัดเล็กน้อยเนื่องจากต้องเจอกับสิ่งสกปรกและคราบจากอาหารอยู่เป็นประจำ จึงไม่แนะนำให้ใช้พื้นไม้ แต่หากต้องการใช้พื้นไม้จริง ๆ ก็สามารถเลือกพื้นไม้ที่ทำความสะอาดได้ง่ายอย่างพื้นไม้ลามิเนต ซึ่งทนความร้อน รอยต่อน้อย และผิวเรียบ จึงป้องกันไม่ให้เศษอาหารหรือสิ่งสกปรกสะสมตามร่องไม้

ห้องน้ำ

ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่มีความชื้น จึงไม่แนะนำให้ใช้วัสดุปูพื้นที่เป็นไม้ เพราะไม่ทนทาน ควรเลือกใช้วัสดุที่เป็นกระเบื้องเซรามิค หินอ่อน แกรนิตและหินปูน เนื่องจากทนความชื้นและและคราบต่าง ๆ ได้ดีกว่า

 

เพียงนำเทคนิคการเลือกใช้ไม้เหล่านี้ไปแนวทางในการออกแบบและตกแต่งห้อง รับรองได้ว่าคุณก็จะมีบ้านที่สวยงาม อยู่สบาย และคงทนอย่างแน่นอน

 

สอบถามข้อมูลการให้บริการรับสร้างบ้านกับ Conventure ได้ที่

Tel: 02 046 0300 – 3 ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Link: https://www.conventure.co.th/