Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

27 AUG
ออกแบบห้องน้ำ อย่างไรให้เหมาะสมกับขนาดบ้าน

เมื่อต้องสร้างบ้าน เจ้าของบ้านควรให้ความสำคัญกับรายละเอียดของห้องแต่ละห้องในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องพระ ห้องทำงานอย่างเท่า ๆ กัน เนื่องจากแต่ละห้องก็มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่ต่างกันออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องน้ำ ซึ่งถือเป็นห้องหนึ่งในบ้านที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย สบายกาย สบายใจให้กับเราในแต่ละวัน เพราะเราต้องทำธุระส่วนตัวและทำความสะอาดร่างกายในห้องน้ำทุก ๆ วัน การออกแบบห้องน้ำก่อนการสร้างบ้านจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่หลักการในการออกแบบห้องน้ำให้เหมาะสมกับขนาดบ้านจะเป็นอย่างไร เราจะมาเฉลยเทคนิคกันในบทความนี้

สำหรับขนาดของห้องน้ำนั้นไม่ได้มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัวแต่อย่างใด จะออกแบบให้มีขนาดเล็กหรือใหญ่จะต้องดูจากหลาย ๆ ปัจจัยประกอบกัน ทั้งขนาดของพื้นที่ภายในบ้านและฟังก์ชันการใช้งาน

พื้นที่ภายในบ้าน

ห้องน้ำมาตรฐานบ้านทั่วไปจะมีขนาดอยู่ที่ 2.4 x 1.5 x 2.4 เมตร ซึ่งถือเป็นขนาดปกติที่สามารถใช้งานได้สบาย ๆ ติดตั้งสุขภัณฑ์พื้นฐานได้ครบครัน และสามารถวางแปลนได้หลายรูปแบบ แต่สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก ก็อาจลดขนาดของห้องน้ำให้เป็น 0.8 x 1.2 x 2.2 เมตรได้ แต่สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือผู้ทุพพลภาพ ห้องน้ำควรมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 1.6 เมตร และยาวไม่น้อยกว่า 2 เมตร เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานและหมุนรถเข็นได้สะดวก แต่อย่างไรก็ตาม เพดานในห้องน้ำนั้นไม่ควรต่ำกว่า 2 เมตร เพราะจะทำให้ดูอึดอัดได้ ทั้งนี้ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าขนาดของห้องน้ำนั้นไม่ได้มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว หากพื้นที่ในบ้านอำนวย ก็อาจปรับขนาดให้ห้องน้ำมีพื้นที่กว้างขวางขึ้นเพื่อให้สะดวกสบายต่อการใช้งาน สามารถจัดแต่งสวยงามน่าใช้ได้หลายรูปแบบ และมีพื้นที่ใช้สอยทำกิจวัตรต่าง ๆ ได้มากขึ้น

 

ฟังก์ชันการใช้งาน

ฟังก์ชันการใช้งานเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะเป็นตัวกำหนดขนาดของห้องน้ำ หากมีแค่สุขภัณฑ์พื้นฐานอย่างอ่างล้างหน้า โถสุขภัณฑ์ และฝักบัว ห้องน้ำก็อาจไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่มาก แต่สำหรับบ้านที่ต้องการแยกพื้นที่แห้งกับพื้นที่เปียกออกจากกันเป็นสัดส่วนก็อาจต้องใช้พื้นที่มากขึ้น โดยปกติแล้ว ส่วนแห้งจะประกอบไปอ่างล้างหน้า โถปัสสาวะชาย โถสุขภัณฑ์ ตู้เก็บของหรือลิ้นชักเก็บเครื่องใช้ในห้องน้ำ เช่น ผ้าเช็ดตัว สบู่ กระดาษชำระที่เก็บสำรองไว้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เช่น เก้าอี้สำหรับนั่งทาครีมหรือแต่งหน้า โซฟา กระถางต้นไม้ ของตกแต่งต่าง ๆ ส่วนพื้นที่เปียกจะมีฝักบัว อ่างอาบน้ำ หรือฉากกั้นอาบน้ำ/ตู้อาบน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำกระเด็นมาสู่ส่วนแห้ง ดังนั้น หากต้องการแยกโซนก็อาจต้องมีการปรับขนาดห้องน้ำให้ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ หรือหากมีพื้นที่เยอะ เจ้าของบ้านยังอาจแบ่งห้องน้ำออกเป็นตอน ๆ โดยใช้ม่านหรือผนังเตี้ย ๆ กั้นไว้ก็จะทำให้สามารถสมาชิกสามารถใช้ห้องน้ำได้พร้อมกันครั้งละหลายคนได้อีกด้วย

 

นอกจากการออกแบบห้องน้ำให้มีขนาดเหมาะสมและฟังก์ชันครบครันสำหรับรองรับการใช้งานแล้ว ปัจจัยอื่น ๆ ที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือความปลอดภัยในการใช้งาน โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ รวมถึงการมีระบบแสงสว่างที่มากเพียงพอ ตลอดจนระบบระบายอากาศที่ดีเพื่อป้องกันการอับชื้น ไม่ให้ห้องน้ำกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ทำให้ห้องน้ำมีสุขอนามัยที่ดีสำหรับทุกคนในครอบครัว

 

Conventure บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำที่พร้อมดูแลคุณทุกขั้นตอน เนรมิตบ้านในฝันของคุณให้เป็นจริงด้วยทีมสถาปนิก วิศวกร ที่ทำหน้าที่ในการออกแบบบ้านและควบคุมการก่อสร้าง และทีมงานก่อสร้างที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง จึงทำให้การทำงานมีมาตรฐานและสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน พร้อมส่งมอบบ้านสวยพร้อมอยู่ให้กับคุณ ให้คุณได้บ้านสวย แข็งแรง คุ้มค่าในงบประมาณที่พึงพอใจ พร้อมรับประกันโครงสร้างอีกด้วย

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02 046 0300-3  ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Link: https://www.conventure.co.th/