Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

22 SEP
เคล็ดลับฟอกอากาศและเติมความสดชื่นภายในบ้าน ด้วยต้นไม้ฟอกอากาศ

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนและสภาวะฝุ่นควันที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศไทย เทรนด์การสร้างบ้านโดยคำนึงถึงปัจจัยด้านสภาพอากาศที่ถ่ายเทสะดวก และสามารถปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มความสดชื่นเป็นธรรมชาติจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

ซึ่งนอกจากบริษัทรับสร้างบ้านและโครงการบ้านจัดสรรส่วนใหญ่จะใส่ใจในเรื่องการปรับโครงสร้างของบ้านแล้ว การคัดเลือกพันธุ์ต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศก็เป็นสิ่งสำคัญที่สถาปนิกและวิศวกรต่างให้ความใส่ใจไม่แพ้กัน เพราะการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศภายในบริเวณบ้าน นอกจะช่วยฟอกอากาศและลดมลภาวะฝุ่นภายในบ้านแล้ว ยังช่วยเติมความสดชื่นและบรรยากาศสงบร่มเย็นให้กับบ้านอีกด้วย

ต้นไม้ฟอกอากาศควรมีลักษณะอย่างไร

ต้นไม้ฟอกอากาศส่วนใหญ่จะเป็นพืชตระกูลสน และพืชไม้เลื้อยที่มีใบและกิ่งก้านใหญ่ มีความชื้น มีขนและเหนียว เพื่อที่จะได้สามารถดักจับฝุ่นและสิ่งสกปรกขนาดเล็กในละอองอากาศ ที่สำคัญต้องมีขนาดเล็ก สามารถปลูกไว้ในภายในบ้านและห้องนอนได้ เพื่อจะได้ช่วยฟอกอากาศและมีปริมาณการคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในปริมาณที่น้อย ช่วยให้เจ้าของบ้านหลับสบายยิ่งขึ้น

พันธุ์ต้นไม้ฟอกอากาศที่ควรปลูกภายในบ้าน

  • พลูด่าง

พืชไม้เลื้อยขนาดเล็กที่สามารถปลูกได้ง่าย ๆ ในกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก มีความทนทานต่อสภาพอากาศที่ร้อนชื้นภายในประเทศไทย แต่จุดเด่นของพลูด่างคือคุณสมบัติในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูงถึง 75 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้พลูด่างกลายเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่นิยมมาก อีกทั้งยังจัดเป็นพืชมงคลที่เชื่อว่าใครปลูกแล้วจะทำให้มีชีวิตที่ราบรื่นสงบสุขอีกด้วย

  • เดหลี

พืชล้มลุกที่มีจุดเด่นในการดูดซับสารพิษหรือกลิ่นเหม็นภายในบ้าน ต้นเดหลีเป็นต้นที่มีใบสวยงามเหมาะสำหรับนำมาตกแต่งห้องทำงานและห้องแต่งตัว เพราะเดหลีสามารถช่วยดูดกลิ่นและสารพิษจากเครื่องสำอาง น้ำยาทาเล็บ และเครื่องพิมพ์เอกสารได้

  • เบญจมาศ

ไม้ดอกที่มีความสวยงามมาก สามารถนำมาปลูกไว้ตกแต่งภายในบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากความสวยงามแล้ว เบญจมาศยังมีจุดเด่นในเรื่องการฟอกอากาศและดูดซับมลพิษจากกลิ่นของผงซักฟอก กลิ่นสีทาบ้าน และกลิ่นพลาสติก ทำให้อากาศภายในบ้านมีความบริสุทธิ์เหมาะแก่การอยู่อาศัย

  • เสน่ห์จันทร์แดง

ไม้มงคลที่นิยมปลูกเพื่อเสริมสิริมงคลและให้โชคลาภแก่ผู้อยู่อาศัย ซึ่งนอกจากจะช่วยอำนวยโชคให้กับเจ้าของแล้ว เสน่ห์จันทร์แดงยังมีใบไม้เป็นรูปหัวใจขนาดใหญ่ช่วยฟอกอากาศได้ดี และเมื่อโตเต็มที่ใบจะเปลี่ยนสีกลายเป็นสีเขียวผสมแดงเข้ม สวยงามมาก

  • เศรษฐีเรือนใน

เศรษฐีเรือนในเป็นพืชที่ปลูกและดูแลง่าย มักนิยมปลูกในห้องน้ำ เพราะสามารถช่วยฟอกอากาศและลดสารพิษกลิ่นฟอร์มาลดีไฮด์และคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังช่วยกำจัดเชื้อราและสารก่อภูมิแพ้ได้ดี และช่วยเสริมสิริมงคล เสริมโชคลาภตามชื่อของต้นไม้อีกด้วย

  • ว่านเขียวหมื่นปี

ว่านเขียวหมื่นปี พืชไม้ที่มีใบสีเขียวสด แต่เมื่อเจอแสงแดดจัดจะเปลี่ยนสีเป็นสีแดงสด ด้วยใบไม้ที่มีขนาดใหญ่จึงช่วยดูดซับสารพิษาและฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี แต่จุดเด่นของว่านเขียวหมื่นปีนั้น คือเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ ปริมาณในการดูดซับสารพิษจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามกาลเวลา

สำหรับใครที่มีแผนกำลังจะสร้างบ้านและต้องการปรึกษาทีมงานผู้เชี่ยวชาญบริการรับสร้างบ้าน สามารถติดต่อขอคำปรึกษากับ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านมากประสบการณ์ ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือคุณในทุกขั้นตอนด้วยสถาปนิกและวิศวกรมืออาชีพ รับรองคุณจะได้บ้านที่มีคุณภาพ สวยงามตามความต้องการอย่างแน่นอน