Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

10 FEB
รู้ไว้ไม่พลาด ก่อนถมดินปลูกบ้าน

 

                                                                                       

 

ก่อนสร้างบ้านใหม่แต่ละหลัง มักนิยมถมดินรอไว้เพื่อให้บ้านสูงกว่าระดับที่ดินทั่วไป เพื่อป้องกันน้ำท่วมและช่วยให้บ้านดูสง่าสวยงามมากยิ่งขึ้น

  1. การถมดินจำเป็นแค่ไหน พื้นที่ที่อยู่ต่ำกว่าถนนมาก หากต้องถมดินจะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สูงมากอาจมีราคาสูงกว่าราคาที่ดินซึ่งไม่คุ้มที่จะซื้อต้องแก้ไขโดยการออกแบบบ้านให้มีโครงสร้างยกสูงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยลดต้นทุนการถมดินได้ดี
  2. ถมดินสูงแค่ไหน ตามหลักฮวงจุ้ยบ้านที่ดีไม่ควรต่ำกว่าถนนแต่ในขณะเดียวกันไม่ควรสูงโด่งจนเกินไป สำหรับบ้านทั่วๆไปที่ไม่ได้ต่ำกว่าถนนเดิมมากนัก ควรถมดินให้สูงกว่าถนนประมาณ 0.5–1 เมตรขึ้นอยู่กับพื้นที่และการออกแบบของบ้านแต่ละหลัง
  3. เผื่อไว้ก่อนไม่นานดินก็ยุบตัว การถมดินที่ดีจำเป็นต้องถมเผื่อไว้ ตัวอย่างต้องการปรับระดับผิวดินเดิมให้สูงกว่า 60 ซม.ควรถมดินไว้ที่ 80 ซม.เพื่อเผื่อระยะการยุบตัวของดิน
  4. ช่วงเวลาการถมดิน คนโบราณไม่นิยมเริ่มสร้างบ้านเดือน 5 ถึงเดือน 8 หากให้วิเคราะห์เบื้องต้นน่าจะเป็นเหตุผลเรื่องฝนฟ้าอากาศ เพราะช่วงดังกล่าวเป็นเดือนที่ติดฤดูฝนอาจจะเป็นอุปสรรคต่อการถมดินได้
  5. ดินลูกรังหรือดินดำ หากไม่ได้แจ้งผู้รับเหมาถมดินไว้ล่วงหน้า โดยปกติผู้รับเหมาจะนำดินลูกรังมาถมให้เป็นดินที่ได้จากการขุดดินภูเขาดินเหล่านี้เหมาะกับการนำมาเป็นฐานในการสร้างบ้าน
  6. ซื้อดินเป็นคันรถหรือเหมาจ่ายดี กรณีซื้อเป็นคันรถผู้รับเหมาอาจตักดินไม่เต็มคันรถแต่ละคันตักไม่เท่ากัน ถ้าเป็นงานเล็กๆเหมาะกับการเลือกซื้อดินเป็นคันรถจะดีกว่า
  7. อย่าลืมห่วงใยเพื่อนบ้าน การก่อสร้างทุกประเภทส่วนใหญ่แล้วมีผลกระทบกับเพื่อนบ้าน เพียงแค่แจ้งให้บ้านใกล้เคียงรับทราบว่าจะมีการถมดินต้องขออภัยไว้ล่วงหน้า นับเป็นการเชื่อมสายสัมพันธ์ที่ดีมาก
  8. ทำสัญญาก่อนว่าจ้างก่อนถมดิน การทำสัญญาว่าจ้างจำเป็นมากผู้ว่าจ้างสามารถทำขึ้นมาเองได้ ภายในสัญญาระบุข้อมูลงานให้ครบถ้วนพร้อมลงชื่อลายเซ็นของผู้จ้างและผู้ว่าจ้างพร้อมสำเนาบัตรประชาชนหรือเอกสารอื่นๆที่จำเป็น
  9. แบ่งจ่ายเป็นงวดดีกว่า การชำระเงินกระบวนการงานก่อสร้างทุกประเภทควรแบ่งจ่ายเป็นงวดเสมอ เพื่อป้องกันปัญหาการทิ้งงาน ทำงานไม่เรียบร้อยต่างๆ หลังจากงานเสร็จสมบูรณ์แล้วจึงค่อยชำระงวดที่เหลือ
  10. ถมดินแล้วรอนานแค่ไหนถึงจะสร้างบ้านได้ บ้านทั่วไปถมดินสูงประมาณ 0.5-1 เมตร พร้อมกับใช้โครงสร้างตอกเสาเข็ม จะไม่มีปัญหาภายหลัง รอให้ผ่านหน้าฝนหรือรดน้ำบดดินให้แน่นก็สามารถสร้างได้แล้ว

 

ขอขอบคุณข้อมูล : ธนาคารอาคารสงเคราะห์

 

สอบถามเรื่องสร้างบ้าน 02-0460300 - 3 

ID Line : @conventure

Link : https://www.conventure.co.th/contact