Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

17 JUN
เทคนิคการสร้างบ้านกันความร้อน ร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่!

เทคนิคการสร้างบ้านกันความร้อน ร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่

 

การสร้างบ้านให้มีความร่มเย็น กันความร้อนเหมาะกับสภาพภูมิอากาศในประเทศไทย สิ่งสำคัญที่บริษัทสร้างบ้านและคุณต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ คือก่อนที่จะเริ่มรับสร้างบ้านให้วางแผนโครงสร้างบ้านและเลือกวัสดุในการสร้างบ้านให้ดีเสียก่อน โดยโครงสร้างบ้านต้องเปิดรับการไหลเวียนของธรรมชาติ อากาศและกระแสลมไหลเวียนสะดวก รวมถึงวัสดุที่บริษัทรับสร้างบ้านเลือกใช้สร้างบ้านก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน บทความนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการสร้างบ้านกันความร้อน อากาศร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่ จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

  • ลดความร้อนบริเวณหลังคาและฝ้าเพดาน

หลังคาและฝ้าเพดาน คือจุดหน้าด่านแรกที่ช่วยกันความร้อนจากแสงแดดที่สาดส่องลงบนตัวบ้าน ด้วยเหตุนี้บริษัทรับสร้างบ้านจึงมักเลือกใช้วัสดุหลังคาและฝ้าเพดานที่สามารถระบายอากาศได้ดีและสามารถกันความร้อนได้ โดยการออกแบบสร้างหลังคาบ้านจะต้องเป็นทรงสูงทำมุม 45 องศา เพื่อปรับมุมตกกระทบของแสงแดดและช่วยลดรังสีความร้อนสู่ฝ้าเพดาน และที่สำคัญ อย่าลืมตรวจสอบให้บริษัทสร้างบ้านติดตั้งฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาไว้ด้วย เพื่อลดอุณหภูมิความร้อนเข้าสู่ภายในตัวบ้านอีกชั้นหนึ่ง

  • ลดความร้อนบริเวณผนังบ้าน

หลังจากหลังคาแล้ว จุดถัดไปคือการลดความร้อนบริเวณผนังบ้าน โดยบริษัทสร้างบ้านมักเน้นการใช้วัสดุผนังที่มีคุณสมบัติช่วยกันความร้อน ซึ่งผนังภายในบ้านให้ใช้วัสดุที่มีมวลน้อยและโทนสีอ่อน เพื่อลดการดูดซับความร้อน ส่วนผนังภายนอกบ้านให้เลือกใช้ผนังที่มีผิวมัน สีอ่อน และมีค่าจุความร้อนต่ำ หรือหากต้องการลดความร้อนและแสงแดดอีกระดับหนึ่ง ให้ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยระแนงไม้กันความร้อน ซึ่งได้รับความนิยมมากสมัยนี้ในหมู่บริษัทรับสร้างบ้าน เพราะนอกจากจะช่วยกันความร้อนแล้วยังปรับมู้ดบ้านให้คล้ายกับการตกแต่งสไตล์รีสอร์ตด้วย

  • หน้าต่างบ้านและกระจกกรองแสงช่วยลดร้อน

วัสดุในการสร้างหน้าต่างที่บริษัทสร้างบ้านมักเลือกใช้ คือหน้าต่างและกระจกกรองแสง โดยขนาดความสูงของหน้าต่างควรอยู่ระดับเดียวกับโต๊ะหรือเก้าอี้ภายในบ้าน เพื่อที่อากาศจะได้ถ่ายเทเข้าสู่ตัวบ้านได้สะดวก และห้ามวางเฟอร์นิเจอร์ขวางทางไว้ และอีกจุดหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทรับสร้างบ้านมักแนะนำ คือการสร้างช่องแสงไว้บนหน้าต่างชั้นล่างของบ้าน เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติ และประหยัดค่าไฟฟ้าลดไอร้อนจากการเปิดไฟ

  • ออกแบบบ้านให้เปิดรับการไหลเวียนของธรรมชาติ

การลดปัญหาความร้อนภายในบ้านระยะยาวที่ดีกว่าการเปิดใช้เครื่องปรับอากาศ คือการเริ่มต้นใช้บริการรับสร้างบ้าน ควรออกแบบโครงสร้างบ้านให้สอดคล้องกับทิศทางของลมและแสงแดดให้ถูกต้องเสียก่อน โดยบริษัทรับสร้างบ้านนิยมกำหนดให้บริเวณหน้าบ้านหรือหลังบ้านตั้งอยู่ในทิศเหนือและทิศใต้ เพราะมีลมโกรกพัดผ่านตลอดปี ในขณะที่ทิศตะวันออกและตะวันตกเหมาะสำหรับวางแปลนบ้านในส่วนของห้องน้ำและห้องซักล้าง เนื่องจากห้องทั้งสองจะมีความชื้น ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนจากแสงแดดได้ดี

  • พื้นเย็นลดความร้อน

วัสดุปูพื้นบ้านที่บริษัทสร้างบ้านควรใช้ต้องเป็นวัสดุปูพื้นที่มีคุณสมบัติกักเก็บความเย็นและระบายความร้อนได้ดี เช่น กระเบื้องระบายความร้อน พื้นหินอ่อน พื้นหินแกรนิต หรือจะปูพื้นดิบสไตล์ Loft ที่เป็นเทรนด์นิยมรับสร้างบ้านในตอนนี้ก็ได้ สภาพพื้นเหล่านี้จะช่วยลดอุณหภูมิภายในตัวบ้านได้ดีมาก บางครั้งสามารถนอนพื้นไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศยังได้เลย

  • เติมพื้นที่สีเขียวและแหล่งน้ำเพิ่มความร่มเย็น

บริษัทรับสร้างบ้านที่ออกแบบบ้านเดี่ยว มักจะไม่ลืมวางแปลนเพิ่มมุมพื้นที่สีเขียวภายในบริเวณบ้านสำหรับปลูกต้นไม้ เพราะต้นไม้จะช่วยในการปรับสภาพอากาศภายในบ้าน ดูดซับความร้อนและคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงเพิ่มปริมาณออกซิเจน ในขณะที่สำหรับการรับสร้างบ้านทาวน์โฮม บริษัทสร้างบ้านมักจะแนะนำให้ปรับพื้นที่บริเวณระเบียงของห้องให้เป็นมุมปลูกต้นไม้ เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้ผู้พักอาศัย เติมความสดชื่นให้น่าอยู่อาศัยยิ่งขึ้น

  • โทนสีช่วยปรับบรรยากาศ

เทรนด์การสร้างบ้านที่บริษัทรับสร้างบ้านมักแนะนำลูกค้าในสมัยนี้คือการรับสร้างบ้านและตกแต่งบ้านโดยใช้โทนสีเย็นสบาย เช่น โทนสีฟ้าและสีเขียวธรรมชาติ ที่นอกจากจะช่วยสร้างความรู้สึกเย็นสบายให้ผู้อยู่อาศัยแล้ว จากผลการวิจัยยังระบุอีกว่า โทนสีเย็นหรือสีธรรมชาติยังช่วยปรับสมดุลและสภาพจิตใจของผู้อยู่อาศัยให้รู้สึกสงบ ปรับมู้ดของบ้านให้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนได้อย่างแท้จริง

หากใครที่กำลังมองหาผู้ให้บริการรับสร้างบ้านและผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบสร้างบ้านที่มีบรรยากาศร่มเย็นสบาย วางโครงสร้างบ้านได้ถูกหลักอากาศถ่ายเทสะดวก สามารถขอคำแนะนำและใช้บริการ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำพร้อมให้บริการคุณอย่างเต็มที่ ด้วยทีมงานวิศวกรและสถาปนิกมืออาชีพที่มีความชำนาญและประสบการณ์ รับรองคุณจะได้รับทั้งความรู้และแบบแปลนโครงสร้างบ้านที่มีสภาพแวดล้อมร่มเย็นน่าอยู่อาศัย สามารถตอบรับกับสภาพภูมิอากาศประเทศไทยได้ดี ตอบโจทย์กับวัตถุประสงค์และโครงสร้างบ้านของคุณอย่างแน่นอน