Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

18 JUN
สร้างบ้านต้องเลือกเสาเข็มอย่างไรให้เหมาะสม?

สร้างบ้านต้องเลือกเสาเข็มอย่างไรให้เหมาะสม?

 

เสาเข็มเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ใช้พิจารณาในการเลือกซื้อบ้าน รวมถึงการตัดสินใจจ้างบริษัทรับสร้างบ้านเช่นกัน เพราะการเลือกเสาเข็มให้เหมาะสมกับบ้านแต่ละหลังต้องใช้ความชำนาญและความรู้ในโครงสร้างการสร้างบ้าน รวมถึงการวิเคราะห์สภาพหน้าดินและสภาพแวดล้อมในการสร้างบ้านได้อย่างแม่นยำ หากบริษัทสร้างบ้านไหนแนะนำการลงเสาเข็มได้อย่างละเอียดและถูกต้อง แสดงบริษัทรับสร้างบ้านนั้นมีความชำนาญ สามารถไว้ใจได้ ดังนั้นบทความนี้เราจะมาแนะนำถึงประเภทของเสาเข็มแต่ละชนิดและหลักสำคัญในการเลือกเสาเข็มให้เหมาะสมกับการสร้างบ้าน มาทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลย

 

เสาเข็มคืออะไร

 

ในการรับสร้างบ้าน ส่วนใหญ่บริษัทสร้างบ้านมักจะมีการอธิบายถึงโครงสร้างการลงเสาเข็มและตกลงกับลูกค้าให้ชัดเจนก่อนเสมอ เพราะเสาเข็มจัดเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างที่อยู่ใต้สุดของบ้านและเป็นฐานสำคัญของตัวบ้านในระยะยาว มีลักษณะเป็นท่อนฝังในดินเชื่อมต่อกับฐานรากของบ้าน มีหน้าที่ในการรองรับน้ำหนักของตัวบ้านแล้วถ่ายลงสู่ดิน เพื่อชะลอการทรุดตัวของอาคาร หากบ้านหลังไหนมีการลงเสาเข็มได้เหมาะสมตามหลักโครงสร้างการรับสร้างบ้านแล้ว บ้านหลังนั้นจะมีความแข็งแรงคงทนไม่ทรุดแน่นอน

 

ประเภทของเสาเข็มที่บริษัทรับสร้างบ้านมักเลือกใช้ 

 

  1. เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง

เสาเข็มที่ใช้แพร่หลายในการสร้างอาคารพาณิชย์และการรับสร้างบ้านพักอาศัยทั่วไป มีลักษณะเป็นเสาคอนกรีตที่ทำจากปูนซีเมนต์ชนิดแข็งตัวเร็วและภายในเป็นโครงเหล็กทำจากลวดเหล็กอัดแรงกำลังสูง ซึ่งลักษณะทั่วไปที่บริษัทรับสร้างบ้านใช้จะเป็นเสาเข็มคอนกรีตอัดแรงรูปตัวไอ โดยการลงเสาเข็มคอนกรีตจะเป็นตอกกระแทกลงไปในดินโดยใช้ปั้นจั่น ถือเป็นวิธีที่การลงเสาเข็มที่ประหยัดค่าใช้จ่าย

  1. เสาเข็มเจาะ

บริษัทรับสร้างบ้านจะไม่นิยมใช้เสาเข็มชนิดนี้ เนื่องจากเสาเข็มเจาะใช้สร้างอาคารขนาดสูงใหญ่เท่านั้น ไม่นิยมใช้ในการรับสร้างบ้าน เนื่องจากเสาเข็มเจาะสามารถรองรับน้ำหนักได้มาก ช่วยป้องกันการสั่นสะเทือนได้ดี อีกทั้งการลงเสาเข็มเจาะนั้นมีความยุ่งยากซับซ้อน โดยต้องใช้เครื่องมือขุดเจาะลงเพื่อเสาเข็มที่สถานที่จริงเลย จากนั้นจึงคอยทำการใส่เหล็กเสริมและเทคอนกรีตลงไปเพิ่มเติม ทำให้มีราคาค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างแพง

  1. เสาเข็มกลมแรงเหวี่ยงอัดแรง

เสาเข็มชนิดมักถูกเรียกกันว่าเสาเข็มสปัน เป็นอีกหนึ่งเสาเข็มที่บริษัทสร้างบ้านไม่ค่อยแนะนำให้ลูกค้าเลือกใช้ มีลักษณะเป็นแท่นเสากลมและภายในตรงกลางกลวง เนื่องจากสร้างจากคอนกรีตหล่อที่หมุนด้วยความเร็ว มีโครงลวดเหล็กช่วยยึดภายในเนื้อคอนกรีตโดยรอบ ทำให้มีเนื้อคอนกรีตที่หนาแน่นมาก รองรับน้ำหนักได้ดีมาก เหมาะสำหรับใช้สร้างรากฐานอาคารชั้นสูง เพราะกันแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวและแรงลมได้เป็นอย่างดี

 

4 ปัจจัยสำคัญที่บริษัทสร้างบ้านต้องคำนึงก่อนการเลือกเสาเข็มสร้างบ้าน 

 

หลังจากเข้าใจถึงประเภทแต่ละชนิดของเสาเข็มกันแล้ว ที่นี่มาถึงการตัดสินใจเลือกเสาเข็มในการรับสร้างบ้านกันบ้าง ซึ่งหลักการก็เหมือนกับที่บริษัทสร้างบ้านใช้ในการตัดสินใจเลือกเสาเข็มกัน นั่นก็คือการตัดสินใจด้วยคำนึงถึง 4 ปัจจัยสำคัญ ดังต่อไปนี้

  1. สภาพดินและกำลังรับน้ำหนักของดิน

บริษัทรับสร้างบ้านจะพิจารณาสภาพดินในแต่ละพื้นที่สำหรับรับสร้างบ้านเป็นหลัก เนื่องจากสภาพหน้าดินนั้นเป็นตัวกำหนดถึงขนาดความยาวของเสาเข็ม เพราะเสาเข็มที่อยู่ในชั้นดินอ่อนจะใช้แรงเสียดทานรอบผิวช่วยในการรับน้ำหนัก ในขณะที่หากเสาเข็มอยู่ในชั้นดินแข็งหรือชั้นทรายจะใช้ปลายเสาเข็มในการแบกรับน้ำหนักเป็นหลัก

  1. น้ำหนักที่เสาเข็มต้องรับ

การคำนวณน้ำหนักทั้งหมดของโครงสร้างบ้านถือเป็นงานหลักที่ทีมงานวิศวกรออกแบบของบริษัทสร้างบ้านทุกแห่งต้องมีความชำนาญ เพราะเสาเข็มนั้นมีหน้าที่หลักในการช่วยรองรับน้ำหนักของตัวบ้าน การเลือกเสาเข็มจึงต้องเลือกเสาเข็มที่สามารถรองรับน้ำหนักของบ้านหลังนั้นให้ได้

  1. สภาพพื้นที่ก่อสร้างบ้าน

ปัจจัยนี้ถือเป็นสิ่งที่ลูกค้าหลายท่านมักมองข้าม แต่บริษัทรับสร้างบ้านที่มีความชำนาญมาก ๆ จะให้ความสำคัญถึงสภาพพื้นที่ที่รับสร้างบ้านด้วย เนื่องจากสภาพแวดล้อมนั้นสามารถกำหนดการเลือกใช้ประเภทของเสาเข็มได้ เช่น บางพื้นที่ไม่สามารถขนส่งเอาเสาเข็มตอกที่มีขนาดความยาวเข้าไปก่อสร้างบ้านได้ จึงต้องเปลี่ยนใช้เสาเข็มไมโครไพล์ขนาดเล็กแทน

  1. งบประมาณ

เสาเข็มและการลงเสาเข็มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป ยิ่งหากมีความยาวและวิธีการลงเสาเข็มที่ซับซ้อนต้องใช้เครื่องมือช่วยเหลือ ค่าใช้จ่ายก็จะยิ่งสูงขึ้น ดังนั้นก่อนที่วิศวกรออกแบบของบริษัทรับสร้างบ้านจะตัดสินใจแนะนำและเลือกใช้งานเสาเข็มประเภทใด วิศวกรออกแบบจะต้องอธิบายและทำการตกลงกับลูกค้าก่อนรับสร้างบ้านทุกครั้ง อย่าเลือกเสาเข็มเพียงเพราะราคาถูก เพราะอาจเกิดปัญหาตามมาในภายหลังและราคาค่าซ่อมแซมจะยิ่งสูงขึ้นไปอีก

หากใครที่กำลังมองหาผู้ให้บริการรับสร้างบ้านและผู้เชี่ยวชาญในการให้คำแนะนำการเลือกเสาเข็มให้เหมาะสำหรับการสร้างบ้าน สามารถรองรับน้ำหนักบ้านได้ดีในระยะยาว สามารถใช้บริการ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำพร้อมให้บริการคุณอย่างเต็มที่ ด้วยทีมงานวิศวกรและสถาปนิกมืออาชีพที่มีความชำนาญและประสบการณ์ รับรองคุณจะได้รับทั้งความรู้และแบบแปลนโครงสร้างบ้านที่มีความคงทนไม่ทรุดจนเกิดปัญหาในภายหลัง ตอบโจทย์กับวัตถุประสงค์และโครงสร้างบ้านของคุณอย่างแน่นอน