Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

24 NOV
ลงฟุตติ้ง ฐานบ้านอย่างไรให้ปลอดภัย และอยู่ได้อย่างมั่นคง

ลงฟุตติ้ง ฐานบ้านอย่างไรให้ปลอดภัย และอยู่ได้อย่างมั่นคง

 

 

ฟุตติ้งหรือฐานราก คือชิ้นส่วนของบ้านที่ต้องก่อสร้างบ้านเป็นลำดับแรก ทั้งยังเป็นโครงสร้างหลักในการรับน้ำหนักของบ้านทั้งหมดลงสู่พื้นดิน การก่อสร้างรากฐานและลงฟุตติ้งให้มั่นคงแข็งแรงจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกงานรับสร้างบ้านสร้างอาคารต้องให้ความสำคัญ บทความนี้ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพจะมามอบความรู้ที่ถูกต้องในการลงฟุตติ้ง ฐานบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยและอยู่ได้อย่างมั่นคง จะมีเคล็ดลับอย่างไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

ประเภทของฟุตติ้ง ฐานรากที่นิยมใช้

ก่อนที่จะเริ่มต้นเรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการลงฟุตติ้งในการสร้างบ้านนั้น คุณจำเป็นต้องรู้จักกับประเภทของฟุตติ้งหรือฐานรากให้ดีเสียก่อน ซึ่งฟุตติ้งที่ได้รับความนิยมแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  1. ฐานรากแผ่

ฟุตติ้งหรือฐานรากแผ่เป็นฐานรากที่ก่อสร้างได้ง่ายที่สุด ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องใช้เสาเข็ม ทำให้การสร้างได้อย่างรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านไปได้ในระดับหนึ่งเลย แต่การลงฟุตติ้งรากแผ่นั้นก็มีข้อจำกัดในการใช้งานเช่นกัน นั้นก็คือจำเป็นต้องก่อสร้างบนพื้นดินที่มีความแข็งแรงและต้องเป็นดินแข็งเท่านั้น ไม่ควรก่อสร้างบนชั้นดินอ่อน เพราะอาจทำให้โครงสร้างยุบตัวได้

  1. ฐานรากชนิดรองรับด้วยเสาเข็ม

ฐานรากชนิดนี้จำเป็นต้องให้บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพดำเนินการและควบคุมงานเท่านั้น เพราะฐานรากชนิดรองรับด้วยเสาเข็มจะแบกรับน้ำหนักตัวบ้านทั้งหมด และถ่ายน้ำหนักลงสู่ตัวเสาเข็มก่อน จากนั้นเสาเข็มจะถ่ายน้ำหนักทั้งหมดลงสู่พื้นดินในชั้นที่เสาเข็มปักลงไปลึกที่สุดแทน วิธีนี้จึงจำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญในการรับสร้างบ้านตรวจสอบสภาพดิน ทั้งยังต้องคำนึงถึงปัจจัยด้านขนาดน้ำหนักว่าพื้นดินสามารถรองรับได้พอหรือไม่

เทคนิคการลงฟุตติ้งให้ฐานบ้านปลอดภัยและมั่นคง

  • สำรวจสภาพแวดล้อมของดินบริเวณที่ลงฟุตติ้ง

ขั้นตอนแรก ผู้เชี่ยวชาญในการรับสร้างบ้านจะดำเนินการตรวจสอบสภาพแวดล้อมของดินว่ามีความเหมาะสมต่อการลงฟุตติ้งอย่างไรบ้าง โครงสร้างและแบบแปลนในการสร้างบ้านจำเป็นต้องมีการลงเสาเข็มด้วยหรือไม่

  • เลือกฟุตติ้งให้ถูกประเภท

เมื่อได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสภาพดินในการลงฟุตติ้งแล้ว บริษัทรับสร้างบ้านจะดำเนินการเลือกฟุตติ้ง โดยคำนึงจากคุณภาพและสภาพของชั้นดินนั้น หากชั้นดินแน่นแข็งก็จะเลือกใช้ฐานรากแผ่ แต่หากเป็นชั้นดินอ่อนก็จะเลือกใช้ฐานรากชนิดรองรับด้วยเสาเข็มแทน

  • เลือกใช้ปูนโครงสร้างในการลงฟุตติ้งเท่านั้น

คุณภาพวัสดุก่อสร้างบ้านเป็นสิ่งสิ่งสำคัญ ไม่เว้นแม้กระทั่งการลงฟุตติ้ง โดยปูนที่ใช้ในการลงฟุตติ้งจำเป็นต้องเลือกใช้ปูนโครงสร้างเท่านั้น ห้ามใช้ปูนฉาบเด็ดขาด เพราะหากรากฐานทรุดตัวลง ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างทั้งหมดของบ้านได้

  • ลงเสาเข็มและฟุตติ้งให้ถูกวิธี

เริ่มจากการเทคอนกรีตทับหน้าดิน ก่อนเทให้ทำความสะอาดเสาเข็มและตกแต่งเข็มให้ได้ระดับตามที่บริษัทรับสร้างบ้านกำหนด จากนั้นเทคอนกรีตหยาบแบบท้องฐานราก เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเจือปนในคอนกรีต และให้เสาเข็มโผล่พ้นคอนกรีตประมาณ 5 ซม. เพื่อให้มั่นใจว่าฐานรากได้ถ่ายน้ำหนักลงสู่เสาเข็ม หลังจากนั้นให้ใช้ลูกปูน หนุนตะแกรงเหล็ก ทั้งด้านล่างและด้านข้าง จากนั้นจึงเทปูนคอนกรีตลงไป ระหว่างเทต้องมีการกระทุ้งคอนกรีตด้วยมือหรือใช้เครื่องสั่น เพื่อป้องกันไม่ให้ฐานรากเป็นโพรง

  • ควบคุมและตรวจสอบงานลงฟุตติ้งทุกขั้นตอน

ในขณะที่ลงฟุตติ้ง ผู้เชี่ยวชาญในการรับสร้างบ้านต้องควบคุมและตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา โดยให้ตรวจสอบขนาดและตำแหน่งของฐานรากให้ตรงกับแบบ ระยะศูนย์กลางและเสาตอม่อของบ้าน ตรวจสอบความกว้าง ความยาว และความลึกของหลุมฐานราก ตรวจสอบวัสดุในการก่อสร้างฐานรากและเสาเข็มให้ตรงตามแบบ ตรวจสอบสภาพในก้นหลุมฐานราก ตรวจสอบการติดตั้งเหล็กเสริมให้ตรงตามแบบและใช้ลูกปูนรองระยะหุ้มคอนกรีตเสริมเหล็กตามข้อกำหนดว่าด้วยมาตรฐานคอนกรีตเสริมเหล็ก ตรวจสอบการเทคอนกรีต การถอดแบบหล่อคอนกรีต การบ่มคอนกรีต และหลังจากถอดแบบฐานรากแล้วต้องรีบกลบหลุมทันที อย่าให้น้ำขัง ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งที่บริษัทรับสร้างบ้านจะช่วยดำเนินการให้ทั้งหมด หากปฏิบัติได้ตามขั้นตอนเทคนิคเหล่านี้ รับรองการสร้างบ้านของคุณจะมีความมั่นคงปลอดภัย ฐานบ้านแข็งแรงแน่นอน

หากรากฐานของชีวิตคือความมั่นคง รากฐานของบ้านก็เช่นเดียวกัน การสร้างบ้านจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญในด้านโครงสร้างและการลงฟุตติ้งฐานบ้านที่แข็งแรงมั่นคง เพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักของตัวบ้านไว้ได้ทั้งหมด ไม่เกิดการทรุดตัวไปตามกาลเวลา สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญในการรับสร้างบ้านมืออาชีพ ราคาถูก และดำเนินการอย่างมืออาชีพ สามารถใช้บริการ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำแห่งประเทศไทยได้ เรามีทีมงานวิศวกร สถาปนิก และช่างฝีมือมากประสบการณ์มากมาย พร้อมให้คำปรึกษาตั้งแต่การตรวจสอบสภาพหน้าดิน ตลอดจนดำเนินการลงฟุตติ้งที่ถูกต้อง และสร้างบ้านให้ตรงตามคอนเซ็ปต์และความต้องการของได้ รับรองคุณจะได้บ้านที่มีฐานรากที่มั่นคงปลอดภัย สวยงามแน่นอน