Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

29 OCT
รอยแตกและรอยร้าวตามบ้านแต่ละประเภท แก้ไขอย่างไรให้ถูกต้อง

รอยแตกและรอยร้าวตามบ้านแต่ละประเภท แก้ไขอย่างไรให้ถูกต้อง

 

 

หนึ่งในปัญหาหลักที่บริษัทรับสร้างบ้านมักพบเจอในการรับสร้างบ้านรีโนเวทบ้านใหม่ รวมถึงเป็นปัญหาที่เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยในบ้านที่มีอายุยาวนานมักเป็นกังวล คงหนีไม่พ้นเรื่องของปัญหารอยแตกและรอยร้าวตามบ้าน ซึ่งปัญหานี้ถือเป็นสัญญาณอันตรายที่ต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจากรอยแตกและรอยร้าวบางจุดอาจเกี่ยวเนื่องถึงโครงสร้างความแข็งแรงของตัวบ้านได้ หากเกิดการผิดพลาดและไม่ได้รับการแก้ไขที่ถูกต้องก็มีโอกาสที่บ้านจะทรุดตัวถล่มลงมาได้ ดังนั้นบทความนี้ Conventure ผู้ให้บริการรับสร้างบ้านมืออาชีพจะมามอบความรู้ที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหารอยแตกและรอยร้าวแต่ละประเภท มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างมาดูกันเลย

  • ผนังแตกร้าวช่วงกลางผนังแบบทแยงมุม

รอยแตกร้าวประเภทนี้เป็นสัญญาณที่ไม่ได้ต่อโครงสร้างบ้าน สามารถสันนิษฐานได้ว่าอาจเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับรากฐานของบ้านที่ไม่มั่นคง ทรุดตัวไม่เท่ากัน ทำให้ผนังที่เชื่อมต่อระหว่างเสาเกิดการเคลื่อนตัวจนเกิดรอยแตกร้าว รอยแตกร้าวประเภทนี้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญบริษัทรับสร้างบ้านและทีมวิศวกรตรวจสอบโดยตรง โดยที่เจ้าของบ้านต้องสังเกตและจดบันทึกขีดเส้นรอยแตกร้าวประจำวันไว้ หากพบว่ารอยแตกร้าวมีการขยายตัวต่อเนื่องให้รีบผู้เชี่ยวชาญรับสร้างบ้านที่มีทีมวิศวกรรมโดยทันที

  • ผนังใต้คานแตกร้าวช่วงกลางผนังในแนวดิ่ง

หากเกิดรอยร้าวลักษณะที่วิธีแก้ไขคือให้รีบขนย้ายของชั้นบนลงมาและติดต่อผู้เชี่ยวชาญสร้างบ้านที่มีทีมซ่อมบำรุงโดยด่วน เพราะรอยร้าวนี้แสดงถึงโครงสร้างภายในบ้านที่มีปัญหา การคำนวณน้ำหนักของบริษัทรับสร้างบ้านผิดพลาด ทำให้คานรับน้ำหนักมากเกินไปและอิฐในผนังเกิดรอยแตกร้าว หากแก้ไขช้าอาจเกิดการถล่มของบ้านได้

  • ผนังแตกร้าวบริเวณด้านบน ใกล้ขอบคานด้านล่าง

อีกหนึ่งรอยร้าวที่เกิดจากความไม่ชำนาญของช่างรับสร้างบ้าน รีบทำผนังโดยไม่ทิ้งระยะเวลาให้ปูนก่อทรุดตัวลงก่อน เมื่อฉาบปูนทับไปแล้วจะทำให้ผนังทรุดตัวตามมาในภายหลัง จึงเกิดรอยร้าวบริเวณใกล้ขอบคานด้านล่าง แนะนำให้รีบแก้ไขโดยการอุดรอยแตกร้าวขนาดเล็กด้วยอะคริลิก หากมีขนาดรอยใหญ่ให้ใช้ซิลิโคนอุดแทน เพื่อป้องกันปัญหาน้ำรั่วซึม

  • รอยแตกร้าวบริเวณวงกบประตูและหน้าต่าง

รอยร้าวประเภทนี้ถือว่าไม่รุนแรงไม่ต้องรีบติดต่อผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบ้านก็ได้ เพราะส่วนใหญ่มักเกิดจากการยืดขยายของวงกบหน้าต่างและบานประตูที่อาจเกิดจากสภาพอากาศที่เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นจะทำให้โครงสร้างภายในขยายตัว รวมถึงเมื่ออุณหภูมิต่ำลงก็จะทำให้โครงสร้างหดตัวลงได้ สามารถแก้ไขได้โดยการอุดรอยร้าวด้วยอะคริลิกแล้วทาสีทับ หรือจะสกัดผนังส่วนที่แตกออก จากนั้นใช้ลวดกรงไก่มายึดติดผนังอิฐ แล้วฉาบปูนทับใหม่ก็ได้

  • ผนังรอยแตกร้าวเป็นลายงา

รอยแตกร้าวลักษณะเป็นรอยร้าวผนังที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด ไม่เป็นอันตรายต่อโครงสร้างภายในบ้านแต่ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะจะทำให้ผนังกักเก็บความชื้นได้ ซึ่งรอยร้าวประเภทนี้เกิดจากปัญหาในการสร้างบ้านที่ไม่ได้คุณภาพ ช่างรับสร้างบ้านผสมปูนที่ไม่ได้คุณภาพและไม่ได้สัดส่วนที่ถูกต้อง ทำให้การฉาบปูนผิดพลาด รวมถึงสภาพอากาศที่ร้อนชื้นก็อาจส่งผลให้เนื้อปูนเสียน้ำเร็วเกินไปจนเกิดรอยแตกร้าว วิธีการป้องกันเบื้องต้นก่อนลงมือสร้างบ้าน คือเจ้าของบ้านควรตรวจเช็กคุณภาพปูนที่บริษัทรับสร้างบ้านเลือกใช้ให้ดีเสียก่อน ในกรณีที่เกิดหลังจากสร้างบ้านเสร็จแล้ว สามารถแก้ไขได้โดยการอุดรอยร้าวด้วยอะคริลิกแล้วทาสีทับ หรือไม่ก็โป๊วสีก่อนแล้วค่อยทาสีทับ เพียงเท่านี้ก็จบปัญหาแล้ว

 

Conventure บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม.

 

หากคุณต้องการจบทุกปัญหารอยแตกร้าวตามบ้าน หรือมองหาผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบ้านที่ได้คุณภาพมาตรฐาน บริการอย่างมืออาชีพ สามารถเลือกใช้บริการ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพได้ เรามีทีมวิศวกร สถาปนิกและทีมช่างระดับมืออาชีพที่พร้อมให้บริการรับสร้างบ้านแบบครบวงจร บ้านทุกหลังเราเลือกใช้เฉพาะวัสดุที่ได้คุณภาพ พร้อมทั้งมีการตรวจเช็กสภาพโครงสร้างและแบบแปลนอย่างละเอียดก่อนทุกครั้ง คุณสามารถมั่นใจได้เลยว่าจะได้บ้านที่โครงสร้างแข็งแรง สวยงาม และไม่มีปัญหาเรื่องรอยแตกร้าวที่ส่งผลต่อโครงสร้างบ้านแน่นอน