Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

28 DEC
ไขข้อสงสัย! ทำไมสร้างบ้านด้วย อิฐมอญ ถึงราคาแพงกว่า

ไขข้อสงสัย! ทำไมสร้างบ้านด้วย อิฐมอญ ถึงราคาแพงกว่า

 

ผนังบ้านส่วนใหญ่ในประเทศไทยมักก่อสร้างขึ้นจากอิฐมอญ แม้ว่าวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่จะเริ่มตีตลาดเข้ามามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอิฐมวลเบา หรืออิฐบล็อก แต่อย่างก็ตาม อิฐมอญที่ใช้กันในวงการก่อสร้างบ้านก็ยังคงได้รับความนิยมมาเป็นอันดับต้น ๆ เช่นเดิม ซึ่งหลายคนคงสงสัยกันใช่ไหมว่าทำไมถึงต้องสร้างบ้านด้วยอิฐมอญ และทำไมถึงมีราคาแพงกว่าการเลือกใช้อิฐชนิดอื่น ๆ บทความนี้ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำแห่งประเทศไทย มีคำตอบ มาทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลย

  • อิฐมอญทนต่อสภาพอากาศในประเทศไทย

สร้างบ้านในประเทศไทย เรื่องโครงสร้างบ้านเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะต้องก่อสร้างจากอิฐที่มีความคงทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนชื้นได้ เพราะประเทศไทยมีฤดูฝนที่มีปริมาณฝนตกบ่อยมาก จนทำให้มีระดับความชื้นในอากาศที่สูงพอสมควร หากเลือกใช้วัสดุไม่ดี บ้านอาจเกิดความชื้น และรั่วซึมของน้ำฝนได้ เพราะเหตุนี้สร้างบ้านในไทยจึงต้องการอิฐที่มีคุณสมบัติทนต่อความชื้น ซึ่งอิฐมอญก็ถือว่าเป็นอิฐที่ตอบโจทย์ในด้านนี้จริง ๆ อีกทั้งยังนิยมก่ออิฐมอญขึ้นมา 2 ชั้น เพื่อให้ชั้นนอกเป็นตัวกักเก็บความร้อนไว้ ทำให้อากาศภายในบ้านเย็นสบายอีกด้วย

  • อิฐมอญมีความทนทานและอายุการใช้งานนาน

อิฐมอญมีส่วนประกอบหลักจากดินเหนียวปนทราย ผสมแกลบ และขี้เถ้า ที่ผ่านการนำเข้าเตาอบขึ้นรูปร่าง ทำให้มีเนื้ออิฐที่หนาแน่นทนทาน ตัวอิฐมีน้ำหนักมาก ช่วยให้รับแรงกระแทกและน้ำหนักได้ดี ซึ่งต่างจากอิฐมวลเบาที่มีส่วนผสมจากทราย ซีเมนต์ ปูนขาว ยิปซัม และผงอะลูมิเนียม ทำให้มีรูพรุนอยู่ข้างในเนื้ออิฐมากกว่าอิฐมอญ สามารถเกิดการแตกร้าวได้ง่าย แตกต่างจากอิฐมอญที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

  • อิฐมอญสามารถต่อเติม ทุบ หรือปรับเปลี่ยนได้

คนรุ่นใหม่มีพฤติกรรมที่ชอบง่าย เบื่อเร็ว ซึ่งอิฐมอญถือเป็นอิฐที่ตอบโจทย์ในจุดนี้มาก เพราะการก่อสร้างบ้านด้วยอิฐมอญนั้นคุณสามารถทุบ เจาะ หรือต่อเติมได้ แตกต่างจากอิฐชนิดอื่นบางประเภทที่ไม่สามารถทำได้ เพราะอาจทำให้โครงสร้างบ้านไม่มั่นคงได้ บ้านจัดสรรในประเทศไทยจึงนิยมเลือกใช้อิฐมอญในการก่อสร้างบ้านเสียมาก เพราะทำให้บ้านขายออกได้ง่าย เป็นอีกหนึ่งจุดขายเลยทีเดียว เพราะคงไม่มีใครที่จะไม่ปรับแต่งบ้านตัวเองเลย บ้านของคุณ คุณคงต้องอยากแขวนภาพถ่าย หรือต่อเติมสร้างพื้นที่ใหม่ ๆ สร้างบรรยากาศใหม่กันบ้างแหละ

 

  • อิฐมอญใช้งานได้หลากหลาย

อิฐมอญเป็นอิฐที่เกิดจากกระบวนการผลิตด้วยการเผาตามภูมิปัญญาชาวบ้าน จึงทำให้ยังคงสีสันที่มีความคลาสสิก นับเป็นเสน่ห์ที่ใครหลายคนชื่นชอบ จึงนิยมนำมาตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์หรือวินเทจ อีกทั้งยังมีด้วยคุณสมบัติที่ทนต่อสภาพอากาศจึงสามารถก่อสร้างได้ในหลายส่วนของบ้าน ไม่เพียงแต่ก่อผนังบ้านเท่านั้น แต่สามารถนำมาก่อสร้างชั้นรองอ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำ และส่วนอื่น ๆ ในห้องน้ำ หรืองานผนังที่มีการกรุผนังตกแต่งวัสดุที่มีน้ำหนักมากก็ได้เช่นกัน

  • อิฐมอญกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี

ธรรมชาติของอิฐมอญจะเป็นอิฐที่กักเก็บความร้อนได้ดี ทำให้บ้านอาจมีปัญหาด้านความร้อนได้ จึงนิยมแก้ปัญหาด้วยการก่อสร้างบ้านด้วยอิฐมอญ 2 ชั้น และเว้นช่องว่างตรงกลางระหว่างชั้นไว้ประมาณ 5 เซนติเมตร เพื่อใส่แผ่นโฟมหรือฉนวนกันความร้อน ทำให้บ้านเย็นขึ้น ทั้งยังทำหน้าที่เป็นฉนวนกันเสียงอีกด้วย ทำให้สามารถกันเสียงรบกวนจากภายนอก และช่วยเก็บเสียงภายในได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบบ้านที่มีความเป็นส่วนตัวสูง

ไขข้อสงสัยกันแล้วใช่ไหมว่าทำไมอิฐมอญถึงมีราคาแพง ด้วยข้อดีที่มากมายของอิฐมอญ สามารถดัดแปลงใช้งานได้หลากหลาย สะดวกทั้งการจัดซื้อและก่อสร้าง ทำให้อิฐมอญก็ยังคงได้รับความนิยมและครองใจคนไทยมาอย่างยาวนาน เลือกสร้างบ้านด้วยอิฐมอญก็หมดความกังวลไปได้หลายประการเลย สำหรับใครที่กำลังมองหาผู้ให้บริการรับสร้างบ้านมืออาชีพ สามารถใช้บริการ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านมือหนึ่งแห่งประเทศไทยได้ เรามีทีมวิศวกรและสถาปนิกมากประสบการณ์ พร้อมให้คำแนะนำในการสร้างบ้านให้เหมาะสมกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคุณได้ ตอบโจทย์ทั้งในแง่การใช้งานและความสวยงาม โครงสร้างแข็งแรงทนทานมั่นคงปลอดภัยแน่นอน