Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

28 DEC
เลือกประตูบ้านแต่ละห้องอย่างไร ให้บ้านออกมาดูสวยงาม ตรงกับการใช้งานมากที่สุด

เลือกประตูบ้านแต่ละห้องอย่างไร ให้บ้านออกมาดูสวยงาม ตรงกับการใช้งานมากที่สุด

 

ประตูบ้านที่เราพบเห็นกันในสมัยนี้นั้นมีดีไซน์และรูปแบบที่มีความหลากหลายมากกว่าแต่ก่อน ซึ่งประตูบ้านแต่ประเภทต่างก็มีคุณสมบัติและวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปเช่นกัน และในวันนี้ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำของประเทศไทย จะมาแนะนำเทคนิคการเลือกประตูบ้านแต่ละห้อง เลือกอย่างไรบ้านถึงจะออกมาดูดีสวยงาม และตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานมากที่สุด มาทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลย

 

ทำความรู้จักกับประเภทของประตูที่นิยมใช้ภายในบ้าน

  • ประตูไม้

ประตูไม้ คือประตูที่ทำจากไม้จริงตามธรรมชาติ โดยสามารถเลือกสีและเนื้อไม้ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับดีไซน์และรูปแบบการตกแต่งบ้านได้หลากหลายสไตล์ ซึ่งไม้ส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาทำเป็นประตูจะต้องเป็นไม้เนื้อแข็ง เพราะต้องการความทนทานแข็งแรง เช่น ไม้แดง และไม้โอ๊ก เป็นต้น

  • ประตูกระจก

ประตูกระจกมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ มีทั้งแบบประตูกระจกเทมเปอร์ และประตูกระจกลามิเนตที่มีความแข็งแรงทนทาน แตกยาก ซึ่งจุดเด่นของประตูกระจกนั้นโดดเด่นในด้านความโปร่งใส ช่วยให้บ้านหรือห้องแต่ละห้องของคุณมีความโปร่งตาน่ามอง ให้ความรู้ที่กว้างขวางไม่อึดอัด เหมาะสำหรับห้องที่ไม่ต้องการความเป็นส่วนตัว นิยมใช้ในการกั้นแบ่งระหว่าง มานิยมใช้ร่วมกับประตูบ้านหลัก

  • ประตูพลาสติก PVC

ประตู PVC หรือก็คือประตูพลาสติกที่เราพบเห็นได้ทั่วไป นับเป็นประตูที่มีราคาถูกและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมาก ซึ่งมีจุดเด่นในด้านน้ำหนักที่เบา สะดวกต่อการขนย้าย ติดตั้ง และใช้งาน แต่จะรองรับการกระแทกได้น้อยมากหากเทียบกับประตูชนิดอื่น ๆ

  • ประตูอลูมิเนียม

ประตูอลูมิเนียมที่เราพบเห็นกันทั่วไป มักจะเป็นประตูที่ขึ้นโครงประตูด้วยอลูมิเนียม และใช้กระจกเป็นส่วนประกอบในการตกแต่งเพิ่มเติม เพื่อความสวยงามและให้สามารถมองเห็นทะลุตรงกลางได้ ทำให้บ้านและห้องแต่ละห้องดูโปร่งสบาย ไม่อึดอัด แต่ทั้งนี้ประตูอลูมิเนียมก็หลายรูปแบบให้เลือกใช้งาน ขึ้นอยู่กับดีไซน์และการออกแบบด้วย

ประเภทของการใช้งานประตู

  • ประตูบานเปิด

ประตูบานเปิด หรือประตูลูกบิด นับเป็นประตูที่เราพบเห็นได้มากที่สุด เพราะไม่ว่าจะเป็นห้องไหนหรือบ้านตกแต่งสไตล์ไหนก็ตาม หากนึกไม่ออกก็สามารถเลือกใช้ประตูบานเปิดได้เลย แต่ต้องเว้นพื้นที่ไว้สักหน่อย เนื่องจากประตูบานเปิดต้องใช้พื้นที่ประมาณ 90 องศา จากขอบบริเวณประตูในการเปิด

  • ประตูบานเลื่อน

ประตูบานเลื่อน หรือประตูที่นิยมนำมาติดตั้งใช้กั้นระหว่างห้อง Walk-in Closet และห้องนอนของบ้าน แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว สมัยนี้นิยมนำมาใช้งานกันมากขึ้นในส่วนของงานคอนโดมิเนียม เพราะคอนโดมิเนียมสมัยนี้มีขนาดพื้นที่ที่เล็กลง จึงทำให้เหมาะสำหรับติดตั้งประตูบานเลื่อนที่ใช้พื้นที่ในการใช้งานน้อย ซึ่งเพียงแค่ต้องติดตั้งรางเลื่อนประตู โดยรางจะอยู่ที่พื้นและฝ้าเพดาน หรือจะติดเฉพาะที่ฝ้าเพดานเท่านั้นก็ได้

  • ประตูบานสวิง

ประตูดีไซน์เก๋ที่สามารถเปิดสวิงผลักเข้าออกได้ทั้งสองฝั่ง ซึ่งประตูบานสวิงเป็นประตูที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานตามปกติ แต่จะเน้นที่ความสวยงามและงานดีไซน์เป็นหลัก ไม่ค่อยนิยมติดตั้งในบ้านขนาดเล็กสักเท่าไร เพราะใช้เนื้อที่ในการใช้งานที่ค่อนข้างมาก

  • ประตูบานเฟี้ยม

ประตูบานเฟี้ยมเป็นประตูที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุดในการติดตั้งใช้งานภายในบ้าน นอกเสียจากจะเน้นความสวยงามและดีไซน์ที่แปลกใหม่เท่านั้น ส่วนใหญ่จะใช้งานเป็นประตูกั้นเปิดหรือปิดค้างไว้สำหรับจัดสรรพื้นที่เท่านั้น ลักษณะจะเป็นบานพับประตูทับซ้อนไปมา

 

เทคนิคการเลือกประตูให้สวยงามตรงตามห้อง

  1. ตำแหน่งการใช้งาน ภายนอกหรือภายใน

คุณควรสำรวจก่อนว่าต้องการเลือกซื้อประตูเพื่อใช้งานภายในบ้านหรือภายนอกบ้าน จากนั้นให้นำคุณสมบัติของประตูแต่ละประเภท รวมถึงประเภทของการใช้งานประตูมาพิจารณาด้วย หากติดตั้งประตูเพื่อใช้งานภายนอกบ้าน ประตูต้องทนแดดทนฝนทนลม เช่น ประตูพลาสติกประเภททนความชื้น ส่วนประตูบ้านภายในควรเน้นที่ความสวยงาม และความเหมาะสมต่อการใช้งานเป็นหลัก เช่น หากบ้านพื้นที่น้อยก็ควรใช้ประตูบานเลื่อน แต่ชอบความสวยงามอยากให้บ้านโปร่งไม่อึดอัดก็ใช้ประตูกระจก เป็นต้น

  1. เลือกจากประเภทห้อง

เริ่มจากประตูบ้าน ซึ่งเป็นประตูเชื่อมต่อภายนอก ควรเป็นประตูที่มีความแข็งแรงทนทานต่อสภาพอากาศ อย่างประตูไม้จริง ถัดมาที่ประตูห้องนั่งเล่น สามารถเลือกตามดีไซน์และความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้เลย หากบ้านมีเด็กก็ให้ใช้ประตูกระจกแบบบานเลื่อน หรือหากชอบความเป็นส่วนตัวก็สามารถเลือกใช้ประตูไม้แบบบานเลื่อนก็ได้ ต่อมาที่ประตูห้องน้ำ สิ่งสำคัญต้องเน้นที่คุณสมบัติกันน้ำและความชื้น อย่างประตูพลาสติกที่ทนความชื้นได้ดี สุดท้ายคือห้องนอน ประตูต้องเน้นที่ความปลอดภัยเป็นหลัก ประตูจึงควรมีความแข็งแรงทนทาน เช่น ประตูไม้จริง เป็นต้น

  1. เลือกจากความปลอดภัย

ความปลอดภัยคือหน้าที่หลักของประตูบ้าน โดยการเลือกประตูจากความปลอดภัยนั้นให้พิจารณาจากความหนาแน่นและความแข็งแรงของประตู รวมถึงควรเลือกประตูบ้านที่สามารถติดตั้งกลอนประตูแบบดิจิทัล ซึ่งสามารถเพิ่มความปลอดภัยได้อีกขั้นหนึ่งด้วย เพราะคนที่จะสามารถเข้าบ้านได้จะมีเฉพาะคนที่รู้รหัสผ่านเข้าบ้านเท่านั้น

ก่อนเลือกประตูบ้าน ควรศึกษาถึงวัสดุ คุณสมบัติ และประเภทการใช้งานของประตูแต่ละประเภทกันให้ดีเสียก่อน เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานและความสวยงามเข้ากับดีไซน์ของบ้าน สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาผู้ให้บริการรับสร้างบ้านมืออาชีพ สามารถสร้างบ้านให้มีดีไซน์สวย โครงสร้างแข็งแรงปลอดภัย สามารถใช้บริการ Conventure บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำของประเทศไทยได้ เรามีทีมวิศวกรและสถาปนิก พร้อมทีมช่างมืออาชีพพร้อมให้คำแนะนำ และก่อสร้างบ้านให้สวยงามและตอบโจทย์การใช้งานตรงตามสเปกของคุณได้