Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

20 JAN
บ้านชั้นเดียว VS บ้านสองชั้น สร้างบ้านแบบไหนดี?

บ้านชั้นเดียว VS บ้านสองชั้น สร้างบ้านแบบไหนดี?

 

ทุกวันนี้ การจะปลูกบ้านสักหลังหนึ่งไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว สำหรับใครที่มีที่ดินอยู่แล้ว และกำลังคิดจะสร้างบ้าน อาจจะเคยถามคำถามกับตัวเองว่า “จะปลูกบ้านชั้นเดียวหรือบ้านสองชั้นดี?” วันนี้ เราจึงนำข้อดีและข้อเสียระหว่างบ้านชั้นเดียวและบ้านสองชั้นมาเปรียบเทียบให้เห็นชัด ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจสร้างบ้านหรือใช้บริการกับบริษัทรับสร้างบ้านต่อไป

บ้านชั้นเดียว

 

ข้อดี

 

  • ใช้งบประมาณน้อยกว่า

บ้านชั้นเดียวมักมีโครงสร้างไม่ซับซ้อน จึงใช้งบประมาณน้อยกว่าเมื่อเทียบกับบ้านสองชั้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัดและครอบครัวขนาดเล็กที่มีสมาชิก 1-3 คน

  • เป็นมิตรกับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย

หากครอบครัวของคุณประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ทุพพลภาพ หรือผู้ที่จำเป็นต้องใช้รถวีลแชร์ บ้านชั้นเดียวจะกลายเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด นอกจากเรื่องความสะดวกแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการหกล้มหรือพลัดตกบันไดได้

  • ทำความสะอาดง่ายกว่า 

พื้นที่ที่น้อยกว่าทำให้การทำความสะอาดเป็นไปได้ง่าย รวมถึงการดูแลและซ่อมบำรุงส่วนต่าง ๆ ภายนอก เช่น การเช็ดกระจก การทาสีบ้าน การซ่อมหลังคา เป็นต้น ซึ่งคุณอาจทำได้ด้วยตนเอง นอกจากจะประหยัดแรงแล้ว ยังประหยัดกว่าในแง่ของค่าใช้จ่ายด้วย

 

ข้อเสีย

 

  • ความเป็นส่วนตัวน้อย 

ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่จำกัด ห้องทุกห้องจึงถูกจัดให้อยู่รวมกันภายในชั้นเดียว ทำให้การแบ่งโซนอาจไม่ชัดเจนเท่าบ้านสองชั้น และขาดความเป็นส่วนตัว

  • การถ่ายเทความร้อน 

เพดานที่อยู่ติดกับหลังคาทำให้ความร้อนแผ่เข้าห้องแต่ละห้องโดยตรง แต่สามารถบรรเทาได้ด้วยการติดฉนวนกันความร้อนหรือแผ่นสะท้อนความร้อน

บ้านสองชั้น 

 

ข้อดี

 

  • เหมาะกับพื้นที่จำกัด 

แม้งบประมาณจะสูงกว่า แต่บ้านสองชั้นก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องปลูกสร้างบนที่ดินที่มีขนาดจำกัด และยังสามารถจัดสรรให้แต่ละพื้นที่มีการใช้งานอย่างคุ้มค่า

  • เหมาะกับครอบครัวขนาดกลาง-ใหญ่ 

เมื่อมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น ก็สามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยสำหรับครัวเรือนขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยสมาชิกมากกว่า 3 คนขึ้นไปได้ดีกว่า

  • มีความเป็นส่วนตัว 

บ้านสองชั้นมีพื้นที่ใช้สอยมาก การแบ่งสัดส่วนห้องจึงทำได้สะดวกและเหมาะสมกับการใช้งานสำหรับแต่ละชั้น อาทิ การจัดสรรให้ห้องนอนอยู่ชั้นบน จึงให้ความเป็นส่วนตัวและไม่วุ่นวาย

 

ข้อเสีย

 

  • ทำความสะอาดยากกว่า 

พื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้นหมายถึงภาระการทำความสะอาดที่มากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ การดูแล ซ่อมบำรุงส่วนต่าง ๆ ของตัวบ้านยังทำได้ยากกว่าเนื่องด้วยระดับความสูงของตัวบ้าน ซึ่งบางครั้งอาจต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญมากกว่า

  • ไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ 

บ้านสองชั้นอาจไม่สะดวกสบายเท่าไรสำหรับผู้สูงอายุ อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุเมื่อต้องขึ้นลงบันได ซึ่งอาจแก้ไขได้ด้วยการสร้างห้องสำหรับผู้สูงอายุไว้ที่ชั้นล่าง

นอกจากความชอบส่วนตัวแล้ว การเลือกบ้านชั้นเดียวหรือสองชั้นยังขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ อาทิ จำนวนผู้พักอาศัย พื้นที่ใช้สอย ไลฟ์สไตล์ เนื้อที่ในการก่อสร้าง รวมไปถึงงบประมาณในการสร้างบ้าน เป็นต้น หากยังตัดสินใจไม่ได้จริง ๆ อาจขอคำปรึกษาจากบริษัทรับสร้างบ้านอย่าง ‘คอนเวนเจอร์’ ซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้านครบวงจร ด้วยประสบการณ์ในวงการรับสร้างบ้านกว่า 30 ปี จึงพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำเรื่องต่าง ๆ ด้วยความใส่ใจตั้งแต่การออกแบบบ้าน งานก่อสร้าง การขออนุญาตติดตั้งสาธารณูปโภค ทั้งยังมีบริการช่วยจัดหาแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงิน เพื่อให้คุณได้มีบ้านที่ในฝันที่ตอบโจทย์ แข็งแรง ทนทาน เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว

 

สอบถามข้อมูลการให้บริการรับสร้างบ้านกับ Conventure ได้ที่

Tel: 02 046 0300 – 3 ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Website: www.conventure.co.th

Facebook: https://www.facebook.com/conventure/