Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

03 MAY
เตรียมพื้นที่อย่างไร ป้องกันโพรงใต้บ้านระยะยาว

                                                                             

 

โพรงใต้บ้านมีโอกาสเกิดขึ้นภายหลังการสร้างบ้าน เจ้าของบ้านต้องเตรียมการตั้งแต่ #การถมดินก่อนสร้างบ้าน #การวางฐานโครงสร้างตั้งแต่เริ่มต้น 2 วิธีนี้มีข้อควรรู้ที่แตกต่างกัน

1. #การถมดินก่อนสร้างบ้าน ป้องกันโพรงใต้บ้าน การถมดินนอกจากจะเป็นการยกระดับความสูงเพื่อป้องกันน้ำท่วมแต่อาจเป็นการช่วยเร่งการทรุดตัวของพื้นดินเดิม เนื่องจากมีน้ำหนักไปกดทับพื้นดินเดิมที่ยังไม่แน่นดีให้ยุบตัวลง

     1.1 ตรวจสอบลักษณะต้นไม้ในผืนที่ดินเบื้องต้น เพื่อกำหนดระดับความสูงของดินที่จะถม
           - ต้นกระถินหรือมะขามเทศ แสดงว่าพื้นดินแห้งและแข็ง
           - ต้นกก อ้อ ธุปฤาษี แสดงว่าพื้นดินอ่อนตัวและชื้นแฉะสูง

     1.2 ต้องมีการกำหนดระยะความสูงของดินที่จะถม เช่น ระดับของพื้นถนน โดยทั่วไปการถมจะให้มีความสูงกว่าถนนประมาณ 50-80 ซม หรือบางพื้นที่อาจต้องถมสูงถึง 1 เมตร

     1.3 ควรถมทิ้งไว้ก่อนสร้างบ้านประมาณ 6-12 เดือน หากมีเวลาน้อยอาจใช้ใช้รถบดอัดดินช่วยร่นเวลา หรือจะทั้งทิ้งระยะเวลา และบดอัดไปด้วยก็ยิ่งได้ผลดี

 

2. #การวางฐานโครงสร้างตั้งแต่เริ่มต้น คืออการมีเสาเข็มรองรับน้ำหนัก ซึ่งโดยทั่วไปโครงสร้างบ้านจะถูกกำหนดให้เสาเข็มลึกเฉลี่ย 18-21 เมตร ขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์หาค่าสมบัติทางวิศวกรรมของชั้นดิน เพื่อรองรับน้ำหนักตัวบ้าน

     - ข้อควรคำนึงในการวางเสาเข็มที่ดินบางแปลงอาจเคยเป็นบ่อ หนอง คลอง บึง หรือบ่อทิ้งขยะเก่า ควรมีการเจาะสำรวจชั้นดิน ไม่ควรใช้วิธีเทียบเคียงจากพื้นที่ข้างๆ เนื่องจากความลึกของเสาเข็มอาจไปอยู่ตรงตำแหน่งกับบ่อขยะเก่า เมื่อเวลาผ่านไปเมื่อขยะมีการย่อยสลายจะทำให้เสาเข็มทรุดตัวได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ : สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน, scg-smarthome

 

สอบถามเรื่องสร้างบ้าน 02-0460300 - 3 
ID Line : @conventure

Link : https://www.conventure.co.th/contact