Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

29 JUN
บ้านออกแบบสร้างเอง vs บ้านโครงการ

บ้านออกแบบสร้างเอง vs บ้านโครงการ 

 

เมื่อถึงเวลามีบ้านเป็นของตัวเอง หลาย ๆ คนก็คงต้องคิดไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนว่าจะเลือกบ้านแบบใดระหว่าง “บ้านออกแบบสร้างเอง” หรือ “บ้านโครงการ” บทความนี้จะเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียระหว่างบ้านออกแบบสร้างเอง vs บ้านโครงการแบบหมัดต่อหมัดเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ

แบบบ้าน

บ้านออกแบบสร้างเอง: สามารถออกแบบบ้าน วางแปลน จัดสรรพื้นที่และฟังก์ชันการใช้งานได้เอง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมีบ้านในฝัน เนื่องจากมีอิสระทางด้านความคิด แต่ก็ต้องมีการประสานงานระหว่างเจ้าของบ้านและทีมช่างอยู่เสมอ ตลอดจนหมั่นเข้าไปเช็คงานและดูความคืบหน้าในการก่อสร้างเป็นระยะเพื่อให้แบบบ้านออกมาตรงตามความต้องการมากที่สุด

บ้านโครงการ: มีแบบบ้านและแบบแปลนเป็นมาตรฐาน มีการออกแบบฟังก์ชันการใช้งานเสร็จสรรพโดยสถาปนิก ทำให้รูปแบบของตัวบ้านและการตกแต่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไขแบบได้มากนัก จึงต้องมีการพิจารณาเลือกแบบบ้านที่เหมาะกับผู้อยู่อาศัยมากที่สุด

 

 ทำเลและสภาพแวดล้อม

บ้านออกแบบสร้างเอง: สามารถเลือกทำเลที่ชอบได้ ไม่ว่าจะเป็นในเมือง ชานเมือง ท่ามกลางธรรมชาติ ติดถนนหรือไม่ติดถนน แต่ก็จะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะมีสิ่งปลูกสร้างใดเกิดขึ้นบนพื้นที่เปล่ารอบ ๆ บ้านในอนาคต หากเป็นโรงงานหรือฟาร์มปศุสัตว์ก็อาจส่งผลต่อการอยู่อาศัยได้

บ้านโครงการ: ส่วนใหญ่มักอยู่ในแถบชานเมือง บางแห่งอาจตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวกใกล้กับระบบขนส่งมวลชน อาทิ รถไฟฟ้าหรือทางด่วน แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่สูงตามทำเล มีการคัดกรองเพื่อนบ้านมาแล้วในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่รับประกันว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องเพื่อนบ้าน สภาพแวดล้อมโดยรอบค่อนข้างแน่นอน

ขั้นตอนการสร้างบ้าน

บ้านออกแบบสร้างเอง: จำเป็นที่จะต้องมีความรู้หรือมีผู้ที่มีประสบการณ์ช่วยดูแล เพราะต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด ควรมีเวลาเข้าไปตรวจงาน ดูคุณภาพและความคืบหน้าในระหว่างการก่อสร้าง และควรพิจารณาหาผู้รับเหมาหรือบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ไว้ใจได้ มีความเชี่ยวชาญเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทิ้งงานหรืองานล่าช้า

บ้านโครงการ: หมดกังวลเรื่องขั้นตอนการสร้างบ้าน เนื่องจากโครงการจะเป็นผู้รับผิดชอบและดูแลขั้นตอนการก่อสร้างทั้งหมด เจ้าของบ้านมีหน้าที่แค่ตรวจรับบ้านตอนทำสัญญา จึงเหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาหรือไม่ชอบความจุกจิก

 

ความปลอดภัย

บ้านออกแบบสร้างเอง: ระดับความปลอดภัยต่ำกว่าบ้านโครงการ เพราะไม่มียาม หรือ รปภ. คอยสอดส่องดูแลความปลอดภัย แต่ก็แก้ไขได้ด้วยการออกแบบรั้วหรือกำแพง ติดเหล็กดัด หรือติดกล้องวงจรปิดไว้รอบ ๆ บริเวณบ้านก็สามารถช่วยยกระดับความปลอดภัยได้

บ้านโครงการ: มีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง เนื่องจากมีระบบรักษาความปลอดภัยที่รัดกุม อาทิ การแลกบัตรเข้า-ออกโครงการ รปภ.ที่คอยตรวจเวรยาม และการติดตั้งกล้องวงจรปิดโดยรอบ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายส่วนกลางรายปี

 

คุณภาพและมาตรฐาน

บ้านออกแบบสร้างเอง: เลือกเกรดวัสดุได้เอง สามารถตรวจสอบมาตรฐานในการก่อสร้างได้ โดยควรเลือกปรึกษาบริษัทสร้างบ้านที่มีวิศวกร สถาปนิก และทีมช่างที่มีประสบการณ์เพื่อให้บ้านได้มาตรฐาน โครงสร้างแข็งแรง

บ้านโครงการ: มักดำเนินการสร้างไว้พร้อมอยู่แล้ว คุณภาพของวัสดุจึงต้องเป็นไปตามที่กำหนดและไม่สามารถตรวจสอบคุณภาพของการก่อสร้างได้จนกว่าประสบกับปัญหาในส่วนนั้น ๆ

งบประมาณ

บ้านออกแบบสร้างเอง: โดยมากมักมีปัญหาเรื่องงบบานปลาย จึงต้องมีการพูดคุยตกลงกับผู้รับเหมาหรือบริษัทรับเหมาก่อสร้างให้แน่นอน ควรทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อให้สามารถติดตามตัวเลขค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ไปในการก่อสร้าง ราคาสร้างบ้านยังขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัสดุที่เลือกใช้อีกด้วย

บ้านโครงการ: ควบคุมงบประมาณได้ง่ายกว่า เพราะราคาบ้านที่เห็นรวมค่าที่ดิน ค่าก่อสร้างไว้เรียบร้อยแล้ว สามารถเลือกซื้อบ้านได้ตามงบประมาณ บางโครงการอาจจะโปรโมชั่นหรือส่วนลดส่งเสริมการขาย  

 

จะเห็นได้ว่าทั้งบ้านออกแบบสร้างเองและบ้านโครงการก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน การตัดสินใจว่าจะสร้างบ้านเองหรือจะซื้อบ้านโครงการ จึงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าของบ้านว่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องใด รวมถึงความต้องการขั้นพื้นฐาน เช่น จำนวนสมาชิกในบ้าน เพื่อประกอบการตัดสินใจ แต่แน่นอนว่าการเลือกสร้างบ้านเองย่อมมีสิ่งหนึ่งที่หาไม่ได้จากบ้านโครงการนั่นก็คือความภาคภูมิใจที่เจ้าของบ้านได้มีส่วนร่วมและตัดสินใจด้วยตัวของตัวเองในทุก ๆ รายละเอียดนั่นเอง

 

Conventure บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ พร้อมดูแลคุณตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษาไปจนถึงติดต่อหาแหล่งสินเชื่อ การขออนุญาตก่อสร้าง ขอเลขที่บ้าน ขอมิเตอร์ไฟฟ้าและประปา และมีทีมงานสถาปนิก วิศวกร ที่ทำหน้าที่ในการออกแบบบ้านและควบคุมการก่อสร้าง พร้อมด้วยทีมงานก่อสร้างที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง จึงทำให้การทำงานมีมาตรฐานและสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน เนรมิตทุกสิ่งให้ออกมาอย่างใจ พร้อมส่งมอบบ้านสวยพร้อมอยู่ให้กับคุณ ให้คุณได้บ้านสวย แข็งแรง คุ้มค่าในงบประมาณที่พึงพอใจ พร้อมรับประกันโครงสร้างอีกด้วย

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02 046 0300-3  ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Link: https://www.conventure.co.th/contact