Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

22 JUL
การเลือกใช้เสาเข็มแบบไหนสำหรับการสร้างบ้านให้แข็งแรง

การเลือกใช้เสาเข็มแบบไหนสำหรับการสร้างบ้านให้แข็งแรง

 

เสาเข็มถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญต่อตัวบ้านเป็นอย่างมาก เสาเข็มคือส่วนประกอบของฐานรากที่ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักของบ้าน/อาคารทั้งหลัง หลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยินปัญหาเกี่ยวกับบ้านทรุด แตกร้าวมาไม่มากก็น้อย ซึ่งมาสาเหตุมาจากเสาเข็มที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้น้ำหนักของตัวบ้านกดทับผิวดินด้านบนจนทรุดตัวลงเรื่อย ๆ นำมาซึ่งความเสียหายต่อโครงสร้างบ้านอย่างรุนแรง ปัญหานี้เองถือเป็นปัญหาใหญ่ที่เจ้าของบ้านส่วนมากต้องเผชิญ ก่อให้เกิดเป็นปัญหาเรื้อรังและค่าใช้จ่ายในการแก้ไขซ่อมแซมตามมา ดังนั้น เสาเข็มจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญที่จะทำให้บ้านในฝันของคุณมีฐานรากที่แข็งแรง ซึ่งเจ้าของบ้านควรรู้และทำความเข้าใจเพื่อที่จะได้สร้างบ้านให้แข็งแรง มั่นคง อยู่อาศัยได้อย่างสบายใจ ดังนั้น สำหรับการสร้างบ้านใหม่ เจ้าของบ้านจะต้องใส่ใจงานเสาเข็มก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเสาเข็มคือจุดเริ่มต้นในด้านความมั่นคงแข็งแรงของบ้านนั่นเอง

 

 

เสาเข็มคืออะไร?

เสาเข็มเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างที่อยู่ใต้สุดของบ้าน/อาคาร มีลักษณะเป็นท่อนคอนกรีตหรือไม้ฝังอยู่ในดินและเชื่อมต่อกับฐานราก ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักบ้าน/อาคารทั้งหลังโดยการถ่ายน้ำหนักกลงสู่ชั้นดินหรือหินแข็งโดยอาศัยแรงเสียดทานระหว่างผิวของเสาเข็มกับดินโดยรอบ และแรงต้านทานที่เกิดขึ้นที่ปลายเสาเข็มเพื่อไม่ให้บ้านหรืออาคารทรุดจมลงไปในดินนั่นเอง

 

โครงสร้างส่วนไหนที่ต้องใช้เสาเข็ม?

โดยปกติแล้วในการสร้างบ้าน วิศวกรจะมีการคำนวณน้ำหนักและวางตำแหน่งเสาเข็มรองรับไว้แล้ว ซึ่งนอกเหนือจากตัวบ้าน ส่วนที่จำเป็นต้องลงเสาเข็ม คือ ส่วนที่ต้องรองรับน้ำหนักมาก ๆ และพื้นที่ที่ไม่ต้องการให้ทรุดตัวเร็ว เช่น ห้องครัว ลานจอดรถ ลานซักล้าง พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ที่วางแท็งก์น้ำ สระว่ายน้ำ ส่วนต่อเติมนอกตัวบ้าน เป็นต้น ซึ่งหากไม่มีการลงเสาเข็มรองรับไว้ก็จะส่งผลให้พื้นที่นั้น ๆ ทรุดตัวลงเร็วกว่าปกติได้

 

 

เลือกใช้เสาเข็มแบบไหนสำหรับการสร้างบ้านให้แข็งแรง?

เสาเข็มสำหรับงานก่อสร้างมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน แต่สำหรับการสร้างบ้านใหม่นิยมใช้เสาเข็ม 2 แบบ ได้แก่

  • เสาเข็มตอก

เป็นการใช้ปั่นจั่นตอกกระแทกเสาเข็มที่หล่อสำเร็จจากโรงงานลงสู่ชั้นดิน เป็นวิธีที่ไม่ซับซ้อนและค่าใช้จ่ายไม่สูง แต่ต้องระวังเรื่องของแรงสั่นสะเทือนที่อาจสร้างผลกระทบให้กับพื้นที่และบ้าน/อาคารรอบข้าง เหมาะสำหรับอาคารพาณิชย์และบ้านพักอาศัยทั่วไป

  • เสาเข็มเจาะ

เป็นการหล่อคอนกรีตลงไปในดินที่ถูกเจาะเป็นหลุมไว้ล่วงหน้าให้เต็ม มีผลกระทบน้อยกว่าเสาเข็มตอกในแง่ของพื้นที่หน้างานที่สามารถเข้าทำงานในพื้นที่แคบได้และยังไม่สร้างสั่นสะเทือนต่อโครงสร้างหรือฐานรากของบ้าน/อาคารข้างเคียง แต่มีราคาสูงกว่าเสาเข็มตอก เหมาะสำหรับอาคารสูงที่ต้องรับน้ำหนักมากและการสร้างบ้าน/อาคารที่ปลูกชิดสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ

 

ส่วนการตัดสินใจว่าจะใช้เสาเข็มแบบตอกหรือเสาเข็มแบบเจาะนั้นจะเป็นหน้าที่ของวิศวกร ซึ่งต้องพิจารณาจากปัจจัยหลาย ๆ ส่วน เช่น น้ำหนัก พื้นที่หน้างาน บ้าน/อาคารโดยรอบ เป็นต้น ดังนั้น หากคุณกำลังสร้างบ้านใหม่ก็อย่าลืมให้ความสนใจกับเรื่องเสาเข็มเพื่อความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างบ้านในระยะยาว ช่วยให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวอยู่กันได้อย่างอบอุ่นและมีความสุข ปลอดภัยทุกช่วงเวลา

 

Conventure บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำที่พร้อมดูแลคุณทุกขั้นตอน เนรมิตบ้านในฝันของคุณให้เป็นจริงด้วยทีมสถาปนิก วิศวกร ที่ทำหน้าที่ในการออกแบบบ้านและควบคุมการก่อสร้าง และทีมงานก่อสร้างที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง จึงทำให้การทำงานมีมาตรฐานและสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน พร้อมส่งมอบบ้านสวยพร้อมอยู่ให้กับคุณ ให้คุณได้บ้านสวย แข็งแรง คุ้มค่าในงบประมาณที่พึงพอใจ พร้อมรับประกันโครงสร้างอีกด้วย

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02 046 0300-3  ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Link: https://www.conventure.co.th/contact