Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

28 SEP
จัดแบ่งห้องแต่ละส่วนของบ้านอย่างไรให้เหมาะสม มีพื้นที่ใช้งานได้เกิดประโยชน์สูงสุด

การสร้างบ้านและจัดแบ่งห้องแต่ละส่วนภายในบ้านให้มีพื้นที่ใช้สอยมากที่สุด ควรจะต้องเริ่มตั้งแต่การปรึกษานักสถาปนิกและวิศวกรของบริษัทรับสร้างบ้าน เกี่ยวกับแผนผังพื้นที่ของบ้านว่า คุณเจ้าของบ้านต้องการให้บ้านประกอบไปด้วยห้องอะไรบ้าง โดยต้องอิงกับงบประมาณและการใช้งานของผู้อยู่อาศัยด้วย แต่ถ้าหากใครที่มีบ้านเป็นของตัวเองอยู่แล้ว และต้องการจัดแบ่งห้องแต่ละส่วนของบ้านใหม่เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยมากที่สุด วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการจัดแบ่งห้องแต่ละส่วนภายในมาแนะนำให้เพื่อน ๆ กัน มาลองดูกันเลย

การจัดแบ่งพื้นที่ภายในแต่ละส่วนของบ้าน

  • ห้องรับแขก

การจัดแบ่งพื้นที่ภายในห้องรับแขก สิ่งสำคัญคือตำแหน่งในการจัดวางโซฟา เพราะจะช่วยให้คุณสามารถกำหนดตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ภายในห้องรับแขกได้ ซึ่งการวางโซฟาเราแนะนำให้คุณวางได้ 2 ตำแหน่ง ได้แก่ การวางโซฟาที่มุมห้อง จะทำให้ห้องรับแขกของคุณมีความเป็นส่วนตัวเหมาะเป็นมุมผ่อนคลาย และการวางโซฟาให้ติดกำแพง เพื่อที่ห้องจะได้มีพื้นที่ใช้สอยมากยิ่งขึ้น

  • ห้องครัวและมุมรับประทานอาหาร 

พื้นที่ภายในห้องครัวประกอบไปด้วย พื้นที่ชำระล้าง พื้นที่ประกอบอาหาร และตู้เย็น โดยระยะห่างของแต่ละจุดควรอยู่ที่ประมาณ  1 – 2.5 เมตร เพื่อให้มีช่องทางเดินหยิบสิ่งของที่พอเหมาะ ไม่ควรมีพื้นที่ห่างกันจนเกินไป เพราะแม้ว่าห้องครัวของคุณจะมีพื้นที่กว้างมากขึ้น แต่การหยิบจับของขณะประกอบอาหารก็จะยิ่งลำบากขึ้นไปอีก สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อย การจัดมุมรับประทานอาหารให้ติดกำแพงห้องครัวหรือติดกับจุดจัดเตรียมอาหาร จะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยไปได้มาก

  • ห้องนอนและมุมแต่งตัว

การแบ่งพื้นที่ภายในห้องนอนไม่ควรใช้ผนังกั้นเป็นส่วน ๆ เพราะจะยิ่งทำให้ห้องนอนมีขนาดเล็กลง ควรเปิดพื้นที่ให้โล่งโปร่ง เน้นใช้พรมแบ่งโซนหรือแผงกั้นที่สามารถพับเปิดปิดได้แทนจะดีกว่า ส่วนตำแหน่งในการวางเตียงควรวางตรงบริเวณมุมห้อง ไม่ควรขวางทางเดินหรือใกล้ประตู เพราะจะทำให้มีพื้นที่ด้านข้างไว้ติดเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติม สำหรับมุมแต่งตัวและตู้เสื้อผ้า ควรจัดไว้ในมุมใดมุมหนึ่งให้เต็มพื้นที่ แต่ถ้าหากห้องนอนมีขนาดใหญ่ การกั้นห้องด้วยแผงกั้นที่พับเปิดปิดได้ จะช่วยให้ห้องนอนมีระเบียบเป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น

  • ห้องน้ำ

พื้นที่ภายในห้องน้ำแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ โซนเปียกและโซนแห้ง การแบ่งโซนสามารถทำได้โดยการติดประตูกระจกกั้นไว้ ซึ่งนอกจากจะช่วยแบ่งโซนให้เห็นชัดเจนแล้ว ยังช่วยกันน้ำกระจายออกมาโซนแห้งอีกด้วย ส่วนการวางตำแหน่งซิงค์ล้างหน้าล้างมือ ควรอยู่ในตำแหน่งใกล้ ๆ กับประตูและโถสุขภัณฑ์ และตำแหน่งของโซนเปียกหรือมุมอาบน้ำควรอยู่ด้านในสุดมุมห้องน้ำ เนื่องจากเป็นจุดที่มักเป็นตำแหน่งของท่อละบายน้ำ

  • มุมซักล้าง 

สิ่งสำคัญของการจัดมุมซักล้างซักรีด คือการวางตำแหน่งของเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า โดยตำแหน่งที่เหมาะสมนั้นควรวางให้เครื่องทั้งสองอยู่ในมุมใดมุมหนึ่งของห้อง หากใกล้กับประตูเปิดออกไปภายนอกบ้านจะดีมาก เพราะจะทำให้สะดวกต่อการนำผ้าไปตากแดดนอกบ้าน

สำหรับใครที่มีแผนการสร้างบ้านหรือรีโนเวทบ้านใหม่ และกำลังมองหาบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ สามารถปรึกษาและเลือกใช้บริการ Conventure ผู้ให้บริการรับสร้างบ้านมืออาชีพได้ ที่นี่เราเพียบพร้อมด้วยทีมสถาปนิกและวิศวกรมากประสบการณ์ ที่จะช่วยสร้างบ้านของคุณให้มีความสวยงาม จัดแบ่งโซนพื้นที่ของบ้านให้เกิดประโยชน์ใช้สอยได้สูงสุด การันตีคุณภาพรับรองว่าคุณจะได้บ้านที่ตรงตามสเปคที่คิดไว้อย่างแน่นอน