Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

21 DEC
เคล็ดลับการวางแปลนห้อง เลือกขนาดห้องอย่างไรให้เหมาะสม ฟังก์ชันครบจบในรอบเดียว

พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ใครหลายคนตัดสินใจเลือกซื้อบ้านแทนการซื้อคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัย เนื่องจากบ้านนั้นมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าคอนโดมิเนียมหลายเท่าตัว ยิ่งหากมีการวางแปลนห้อง แบ่งสัดส่วนห้องแต่ละห้องให้มีความเหมาะสม นอกจากจะทำให้มีพื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย สะดวกสบาย และอยากที่จะใช้เวลาอยู่ภายในบ้านได้นานยิ่งขึ้นอีกด้วย

ดังนั้นบทความนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับในการวางแปลนห้องแต่ละห้องภายในบ้าน เลือกขนาดห้องอย่างไรให้เหมาะสมและมีฟังก์ชันทุกอย่างครบสะดวกสบายต่อผู้อยู่อาศัย มาเรียนรู้และทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลย

  • ห้องนอน

หลักในการวางแปลนห้องนอน คือต้องคำนึงถึงความสงบและความเป็นส่วนตัว เพื่อที่ผู้อยู่อาศัยสามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ โดยทั่วไปแล้วห้องนอนควรมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 18 – 24 ตารางเมตร และทางเดินควรมีความกว้างขั้นต่ำ 60 เซนติเมตร ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับขนาดเตียงและวัตถุประสงค์ตามความต้องการของแต่ละคนด้วย ซึ่งห้องนอนเดี่ยวควรจะต้องมีขนาดกว้างและยาวประมาณ 2.4 เมตร และห้องนอนเตียงคู่หรือคิงไซซ์ ควรกว้างและยาวอย่างน้อยประมาณ 3.2 เมตร

  • ห้องน้ำ

โดยพื้นฐานแล้ว ฟังก์ชันห้องน้ำทุกบ้านจะเหมือนกันหมด แต่จะแตกต่างกันตรงที่บางท่านอาจจะเพิ่มฟังก์ชันที่ต้องการส่วนตัวเพิ่มเข้าไป เช่น อ่างอาบน้ำ หรือห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น หากให้เราแนะนำพื้นที่ภายในห้องน้ำควรจะขนาดกว้างประมาณ 2.40 เมตร และยาว 1.50 เมตร โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนพื้นที่เปียกที่ไว้ใช้สำหรับยืนอาบน้ำ ควรมีความกว้างอย่างน้อยประมาณ 80 เซนติเมตร และลดระดับพื้นลงเล็กน้อย 10 เซนติเมตร เพื่อช่วยในการระบายน้ำ และพื้นที่แห้ง ประกอบไปด้วยสุขภัณฑ์ต่าง ๆ นั่นเอง

  • ห้องครัว

แปลนห้องครัวอย่างน้อยควรมีความกว้างประมาณ 3.5 เมตร และยาว 3 เมตร เพื่อที่จะได้จัดวางเคานต์เตอร์และอุปกรณ์ครัวได้อย่างสะดวก และมีพื้นที่ใช้สอยสะดวก ไม่มีความแออัดจนเกินไป โดยทางเดินระหว่างเคาน์เตอร์ภายในห้องครัวควรมีความกว้างอย่างน้อย 1 เมตร

  • ห้องรับประทานอาหาร

ห้องรับประทานควรเชื่อมต่อกับห้องครัว เพื่อความสะดวกในการจัดวางอาหารและเป็นการแบ่งโซนของกลิ่นภายในบ้านให้มีความเหมาะสมด้วย ขนาดของห้องรับประทานอาหารนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้อยู่อาศัย ขนาดโต๊ะและฟังก์ชันเสริมต่าง ๆ ด้วย หากเป็นครอบครัวใหญ่ อยู่อาศัยประมาณ 4 – 6 คน ก็ควรมีพื้นที่ใช้สอยอย่างน้อย 12 – 20 ตารางเมตร เพื่อที่จะได้จัดวางโต๊ะรับประทานอาหารห่างจากผนัง 1.1 – 1.5 เมตร เพื่อที่จะได้เลื่อนเก้าอี้นั่งได้อย่างสะดวกและไม่แออัดจนเกินไป

  • ห้องพระ

ห้องพระถือเป็นห้องเสริมสำหรับบางครอบครัว เนื่องจากบางคนอย่างที่จะมีพื้นที่สงบในการปฏิบัติธรรมภายในบ้าน ขนาดของห้องพระนั้นไม่มีขนาดกำหนดที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละคนเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรสร้างห้องพระให้อยู่ติดกับห้องน้ำ เพราะเสียงจากห้องน้ำอาจเข้าไปรบกวนภายในห้องพระได้

นี่ก็คือเคล็ดลับในการวางแปลนห้องแต่ละห้องภายในบ้านให้มีความเหมาะสมมากที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้นการแบ่งสัดส่วนห้องก็ขึ้นอยู่กับขนาดของบ้าน วัตถุประสงค์ในการใช้งาน และความชื่นชอบของแต่ละคนด้วย คุณสามารถลองนำคำแนะนำของเราไปเป็นแนวทางและปรับให้เข้ากับบ้านในสไตล์ของคุณได้

หากใครที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำปรึกษาในการสร้างบ้าน Conventure บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำพร้อมให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเต็มที่ ด้วยทีมงานวิศวกรและสถาปนิกมืออาชีพที่มีความชำนาญและประสบการณ์ รับรองคุณจะได้รับทั้งความรู้และแบบแปลนบ้านสวย น่าอยู่อาศัยถูกใจคุณได้อย่างแน่นอน

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02 046 0300-3  ต่อ 11

Line ID: @conventure (มี @ นำหน้า)

Link: https://www.conventure.co.th/contact